วันจันทร์ที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

แดนสวรรค์ของต่างด้าว / โดย กองบรรณาธิการ

On October 28, 2016

คอลัมน์ : รายงาน
ผู้เขียน : กองบรรณาธิการ

สิงคโปร์เป็นเมืองค่าครองชีพสูงอันดับต้นๆของโลก โดยรั้งอันดับ 1 ของการสำรวจ 3 ปีซ้อน แต่กลับเป็นแดนสวรรค์ของต่างด้าว เป็นประเทศที่ชาวต่างชาติชอบมากที่สุดจากการสำรวจ 2 ปีติดต่อกัน

การสำรวจประจำปีของ Economist Intelligence Unit (EIU) ในหัวข้อ 2016 Worldwide Cost of Living ซึ่งรวบรวมข้อมูลจาก 133 เมืองทั่วโลก ปรากฏว่าสิงคโปร์ติดอันดับ 1 ทำสถิติเป็นเมืองค่าครองชีพแพงที่สุดในโลก 3 ปีติดต่อกัน

ทั้งนี้ การจัดอันดับดังกล่าว ใช้ผลสำรวจของ EIU เป็นเกณฑ์อ้างอิงเพียงสำนักเดียว

ส่วนการสำรวจประจำปีนี้ของ HSBC ในหัวข้อ Expat Explorer โดยสอบถามต่างด้าวใน 190 ประเทศ ถึงความพึงพอใจประเทศต่างๆที่อาศัยอยู่ ปรากฏว่าสิงคโปร์ได้คะแนนอันดับ 1 เป็นปีที่ 2 ติดต่อกัน

ขณะประเทศไทยรั้งอันดับที่ 24 เป็นรองเวียดนาม ฮ่องกง และไต้หวัน

ชาวต่างชาติที่ชอบสิงคโปร์ให้เหตุผลหลายอย่าง โดยบอกว่ามีรายได้จากการทำงานในสิงคโปร์มากกว่าทำงานที่ประเทศบ้านเกิด อีกทั้งมีเงินเก็บมากกว่า มีความสะดวกสบายกว่า

นอกจากนั้น ยังมองว่าสิงคโปร์มีบรรยากาศน่าลงทุนทำธุรกิจ เป็นประเทศที่ช่วยเพิ่มความสามารถในอาชีพที่ทำ ผู้คนส่วนใหญ่สามารถสื่อสารด้วยภาษาอังกฤษได้

สภาพอากาศดี ทำให้รู้สึกมีสุขภาพดีกว่าอยู่ประเทศบ้านเกิด เป็นประเทศมีความปลอดภัยในชีวิตสูง ว่ากันว่าสิงคโปร์เป็นประเทศมีความปลอดภัยสูงอันดับต้นๆของโลก และสถาบันการศึกษามีคุณภาพ ช่วยให้บุตรหลานมีมาตรฐานด้านการศึกษา

ส่วนข้อเสียของสิงคโปร์ก็มีไม่น้อยเช่นกัน ไล่ตั้งแต่ระเบียบการขอใบอนุญาตทำงาน ส่วนใหญ่เน้นมอบให้นักวิชาชีพที่มีความรู้ความชำนาญสูง

กฎหมายใหม่ของสิงคโปร์กำหนดให้ผู้ประกอบการ ประกาศรับพนักงานท้องถิ่นเป็นลำดับแรกนาน 2 สัปดาห์ สำหรับตำแหน่งงานที่เงินเดือนไม่เกิน 12,000 เหรียญสิงคโปร์ (304,800 บาท) หากหาไม่ได้ภายในกำหนด จึงอนุญาตให้รับต่างชาติแทนได้

ค่าครองชีพสูง ไม่ว่าจะเป็นค่าเช่าบ้าน ค่าเรียนของบุตรหลาน และค่ารักษาพยาบาล เป็นภาระหนักอย่างหนึ่ง แต่ก็มีทางเลือกสำหรับใช้ชีวิตตามสถานะของตน นอกจากนั้น ยังมีข้อเสียปลีกย่อยอีกหลายกรณี

อย่างไรก็ตาม จากข้อมูลทั้งหมด แสดงให้เห็นว่า เรื่องค่าครองชีพสูงไม่ใช่ตัวแปรทำให้เมืองไม่น่าอยู่เสมอไป หากมีรายได้เพียงพอ และมีความปลอดภัยไร้กังวลในการใช้ชีวิต


You must be logged in to post a comment Login