วันอาทิตย์ที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

คิววันละ1หมื่น

On October 27, 2016

คอลัมน์ : โลกวันนี้มีประเด็น

การเปิดให้ประชาชน เข้าถวายบังคมพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ณ พระบรมมหาราชวัง ที่จะเริ่มวันแรกวันที่ 29 ตุลาคมนี้ มีคำยืนยันจาก นายสุวพันธ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ว่า สำนักพระราชวังเปิดโอกาสให้ประชาชนเข้าไปกราบสักการะพระบรมศพได้โดยไม่มีกำหนดเวลาสิ้นสุด

ทั้งนี้ ได้แบ่งแนวทางการปฏิบัติออกเป็น 2 ช่วง คือ ตั้งแต่วันที่ 29-31 ตุลาคม และ ตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายนเป็นต้นไป คาดว่าในช่วงแรกจะมีประชาชนจำนวนมากเข้าร่วมถึงวันละ 10,000 คน ศูนย์บัญชาการติดตามสถานการณ์ (ศตส.) จึงกำหนดทางเข้า-ออก กำหนดจุดรับบัตรคิว จุดพักคอย เพื่อให้มีความเป็นระเบียบเรียบร้อย และให้ประชาชนได้รับความสะดวก

สำหรับการจราจรจะปิดการจราจรอย่างไม่มีกำหนดตั้งแต่ 07.00 น. เป็นต้นไป ตั้งแต่แยกอรุณอัมรินทร์ และแยกหลานหลวง โดยจะมีรถเมล์รับส่งประชาชนตามจุดต่างๆ นอกจากนี้กระทรวงคมนาคมจะให้บริการเรือโดยสารขนาดใหญ่จุได้ 400 คน จากท่าเรือสาทรมายังท่าช้างฟรี โดยจะเริ่มทดลองเดินเรือในวันที่ 28 ตุลาคมนี้ ส่วนประชาชนที่เดินทางมาจากต่างจังหวัดได้มอบหมายให้กระทรวงมหาดไทยเป็นผู้ดูแล ในเรื่องของพื้นที่จอดรถและการจัดคิวเข้าสักการะ โดยคาดว่าจะมีประชาชนจากภูมิภาคต่างๆเดินทางมาวันละ 3,000 คน

การแต่งกาย ขอให้เป็นไปตามที่ชี้แจงก่อนหน้านี้ คือ ผู้ชายให้สวมเสื้อมีปกสีดำ กางเกงขายาวสีดำ งดเว้นกางเกงยีนส์ รองเท้าหุ้มส้นสีดำ ส่วนผู้หญิงให้สวมชุดสุภาพสีดำ มีแขน ไม่รัดรูป กระโปรงยาวคลุมเข่า หรือผ้าถุง งดเว้นกระโปรงยีนส์ รองเท้าหุ้มส้นสีดำ ทั้งนี้ หากใครมีโรคประจำตัวให้นำยาที่กินเป็นประจำติดตัวมาด้วย หากเจ็บป่วยฉุกเฉินเรามีทีมแพทย์คอยให้บริการและพร้อมส่งตัวไปยังโรงพยาบาลทันที

ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน จะเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมวัดพระแก้วและพระบรมมหาราชวังได้ตามปรกติ ตั้งแต่เวลา 08.00-16.00 น. เข้าที่ประตูวิเศษชัยศรีเพื่อขับเคลื่อนการท่องเที่ยว โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจจัดแผนรองรับเรื่องการจราจรไว้แล้ว ซึ่งปรกติแต่ละวันจะมีรถทัวร์เข้ามายังพื้นที่ประมาณ 200 คัน โดยจะให้จอดรถส่งนักท่องเที่ยวที่โรงแรมรัตนโกสินทร์และสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลเก่า ขณะนี้ได้ให้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ไปหารือร่วมกับบริษัททัวร์ ไกด์ และผู้บริหารโรงแรมในกรุงเทพฯ เพื่อทำความเข้าใจแนวทางปฏิบัติร่วมกันแล้ว

สำหรับผู้เข้าถวายบังคมพระบรมศพเข้าประตูมณีนพรัตน์ และให้ออกประตูวิมานเทเวศร์ และประตูเทวาภิรมย์ ส่วนประชาชนที่มาถวายบังคมพระบรมศพหลัง 16.00 น. ให้เข้าประตูวิเศษชัยศรี

พล.ต.พงษ์สวัสดิ์ พรรณจิตต์ รองแม่ทัพภาคที่ 1 ให้คำยืนยันว่า จำนวนบัตรคิวที่จัดเตรียมไว้ 10,000 ใบต่อวัน มีความเหมาะสม เนื่องจากในระหว่างวันยังคงมีพระราชพิธี ประชาชนจึงไม่สามารถเข้าไปบริเวณดังกล่าว แต่หากมีจำนวนประชาชนเข้ามาเป็นจำนวนมาก อาจมีการพิจารณาเพิ่มจำนวนอีกครั้ง ขอย้ำว่าประชาชนทุกคนต้องมารับบัตรคิวตามลำดับที่จัดเตรียมไว้ ไม่มีบุคคลไหน หรือกลุ่มใด ได้รับสิทธิพิเศษหากประชาชนมีข้อสงสัย หรือต้องร้องเรียนสามารถแจ้งเจ้าหน้าที่ได้ที่สายด่วน 1899 ตลอด 24 ชั่วโมง

ขณะที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้กำชับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องจัดระเบียบให้เหมาะสมเพื่อไม่ให้ประชาชนเบียดเสียดยัดเยียดจนเกินไปในแต่ละวัน ส่วนเรื่องการดูแลรักษาความความปลอดภัยนายกรัฐมนตรีเป็นห่วงเรื่องนี้มาก ได้กำชับให้ทุกหน่วยงานทำหน้าที่อย่างเต็มที่ ขอให้ประชาชนมั่นใจ เพราะรัฐบาลจะทำทุกอย่างเพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนให้มากที่สุด รวมถึงมีมาตรการป้องกันพวกมิจฉาชีพและคนไม่หวังดีที่อาจจะก่อเหตุไม่คาดคิด

จากข้อมูลทั้งหมดที่ผู้เกี่ยวข้องชี้แจงทั้งเรื่องการแต่งกาย การเดินทาง ฯลฯ ประชาชนที่จะเดินทางไปร่วมถวายบังคมพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชควรทำความเข้าใจเพื่อจะได้ไม่เกิดปัญหาทำให้ไม่ได้รับความสะดวก


You must be logged in to post a comment Login