วันพฤหัสที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

จัดระเบียบสนามหลวง

On October 26, 2016

คอลัมน์ : โลกวันนี้มีประเด็น

การเปิดให้ประชาชนเข้า ถวายสักการะพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ณ พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท ในพระบรมมหาราชวัง ตั้งแต่วันที่ 29 ตุลาคมนี้ ซึ่งคาดว่าจะมีประชาชนเดินทางมาจากทั่วประเทศจำนวนมาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้สั่งการให้ นางอรรชกา สีบุญเรือง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมประสานไปยังบริษัท เอสซีจี ให้เข้ามาช่วยเหลือติดตั้งห้องน้ำแบบน็อกดาวน์ให้บริการกับประชาชนเพิ่มเติม หลังจากมีเสียงบ่นว่าห้องน้ำบริเวณสนามหลวงมีไม่เพียงพอ

ขณะที่กระทรวงมหาดไทย โดย พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้สั่งการให้กรมการปกครองส่วนท้องถิ่นและหน่วยงานในจังหวัดต่างๆ จัดทำบัญชีรายชื่อประชาชนที่จะเดินทางมากับกระทรวงมหาดไทย เพื่อให้เกิดความเป็นระเบียบเรียบร้อยให้มากที่สุด

เบื้องต้น กำหนดไว้จังหวัดละ 750 คน โดยเดินทางมาภาคละ 1 จังหวัด สับเปลี่ยนกันในช่วง 84 วัน ตั้งแต่วันที่ 29 ตุลาคมเป็นต้นไป โดยทั้งหมดจะต้องมาจากความสมัครใจและมีความพร้อมในทุกด้าน เช่น สุขภาพร่างกายที่แข็งแรง รวมถึงการแต่งกายที่เหมาะสม เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาภายหลัง

อีกปัญหาหนึ่งที่กำลังได้รับการแก้ไขคือ ปัญหาขยะจำนวนมาก เฉลี่ยวันละไม่ต่ำกว่า 80-100 ตัน ที่ถูกทิ้งโดยรอบสนามหลวง นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) ระบุว่าขยะส่วนมากจะเป็นเศษอาหาร จึงต้องรณรงค์ขอความร่วมมือประชาชนให้คัดแยกขยะก่อนทิ้ง

ขณะนี้ใช้เจ้าหน้าที่ กทม.กว่า 1,600 คน และจิตอาสาอีกกว่า 3,000-4,000 คน ออกเก็บขยะโดยรอบพระบรมมหาราชวังและสนามหลวง โดยแบ่งเป็น 10 จุด แต่ละจุดแบ่งถุงขยะออกเป็น 3 สี สีเขียว คือ ทิ้งเศษอาหาร สีน้ำเงิน คือ ทิ้งขยะทั่วไป และ สีเหลือง คือ ทิ้งขยะรีไซเคิล เพื่อง่ายต่อการนำไปกำจัดและนำไปใช้ประโยชน์ โดยมีรถขนขยะไม่ต่ำกว่า 100 เที่ยว หมุนเวียนมาขนขยะออกจากพื้นที่ เริ่มตั้งแต่ตี 5 ถึง ตี 2 ของวันใหม่ เพื่อไม่ให้มีขยะตกค้าง

ส่วนรถสุขา กทม.นำมาให้บริการ 36 คัน และประชาชนยังสามารถใช้ห้องน้ำภายในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และวัดมหาธาตุ ได้อีกด้วย

ขณะที่ พล.ต.ท.อำนวย นิ่มมะโน รองผู้ว่าฯ กทม. ประกาศขอความร่วมมืองดแจกอาหารน้ำดื่มหลังเวลา 20.00 น. เพื่อป้องกันกลุ่มบุคคลที่เข้ามาพักค้างแรมในสนามหลวง และสั่งห้ามไม่ให้หาบเร่แผงลอยเข้ามาจำหน่ายสินค้าโดยรอบสนามหลวง หากฝ่าฝืนให้เจ้าหน้าที่เทศกิจจับกุมทันทีเพื่อป้องกันไม่ให้สนามหลวงกลายเป็นถนนคนเดิน

ส่วน กระแสข่าวการทำบัตรคิวปลอมเข้าสักการะพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช พล.ต.ต.มนตรี ยิ้มแย้ม รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ยืนยันว่ายังไม่พบการนำบัตรมาจำหน่ายหรือแจกตามที่เป็นข่าว ทั้งนี้ ตำรวจได้วางกำลังตรวจสอบในแถวของประชาชนที่จะเข้าไปลงนามอย่างเข้มงวด หากพบมีการนำบัตรคิวปลอมมาใช้จะดำเนินคดีทางกฎหมาย

ทั้งนี้ กองทัพบกภาคที่ 1 ได้จัดทำบัตรทั้งหมด 45,000 ใบ ซึ่งเกินจำนวนคนที่จะอนุญาตเข้าไปลงนามแสดงความอาลัย ภายในศาลาสหทัยสมาคม พระบรมมหาราชวัง ซึ่งได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ทุกหน่วยงานตรวจคัดกรองคนที่เข้ามาสักการะพระบรมศพเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยแบ่งเจ้าหน้าที่ตรวจคัดกรองประชาชนที่เดินทางเข้ามาออกเป็น 3 ส่วน คือ ส่วนแรก เป็นเจ้าหน้าที่ทหาร ส่วนที่สอง เจ้าหน้าที่ กทม. และส่วนที่สาม เป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ


You must be logged in to post a comment Login