วันอาทิตย์ที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

‘อาหารออสซี่’อนาคตใส / โดย กองบรรณาธิการ

On October 26, 2016

คอลัมน์ : รายงาน
ผู้เขียน : กองบรรณาธิการ

ธุรกิจใหม่รุกตลาดเอเชียของออสเตรเลีย คือแผนก้าวขึ้นเป็น “เจ้าแห่งการส่งออกอาหารสู่เอเชีย” (The delicatessen of Asia) เติบโตอย่างต่อเนื่อง ในขณะเดียวกัน ออสเตรเลียก็มีอุปสรรคสำคัญ ที่ขวางกั้นเส้นทางสู่เป้าหมายดังกล่าว

ออสเตรเลียวางแผนก้าวขึ้นเป็น “เจ้าแห่งการส่งออกอาหารสู่เอเชีย” เมื่อ 3 ปีก่อน จากนั้นก็หาช่องทาง “ปล่อยสินค้า” เพิ่มเรื่อยมา โดยระดมความร่วมมือกันทั้งภาครัฐและเอกชน

สำหรับลูกค้าหลักของออสเตรเลีย เป็นกลุ่มประเทศในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกหลายชาติ ไล่ตั้งแต่สิงคโปร์ มาเลเซีย ไทย เวียดนาม ฮ่องกง ไต้หวัน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และจีน โดยจีนเป็นตลาดใหญ่ที่สุด ตามด้วยฮ่องกง และเกาหลีใต้

ล่าสุดในสัปดาห์นี้ คณะนักธุรกิจภาคเอกชนออสเตรเลียกว่า 200 คน เดินทางไปเจรจาคู่ค้าและหาช่องทางส่งออกที่จีน โดยเป็นคณะนักธุรกิจใหญ่ที่สุดที่เดินทางเยือนจีน

ส่วนผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมายของออสเตรเลีย คือชนชั้นกลางที่มีกำลังซื้อสูง

ด้านสินค้าและอาหารที่ส่งเจาะตลาดเอเชีย ล้วนเป็นผลิตภัณฑ์เกรดพรีเมียมคุณภาพสูง และราคาก็สูงตามไปด้วย ประกอบด้วยเนื้อแช่แข็ง ผลไม้ ผัก ดอกไม้กินได้ น้ำผึ้ง ไวน์ และนมผสมสำหรับทารก ซึ่งมียอดสั่งซื้อเพิ่มขึ้นทั้งหมด

สินค้าเกษตรที่เลื่องชื่อรายการหนึ่งของออสเตรเลีย ได้แก่ มะนาวนิ้วมือ (Finger lime) หรือมะนาวคาเวียร์ (Cavier lime) มีเนื้อเป็นเม็ดกลมใสสวยงามคล้ายไข่คาเวียร์

กระแสความนิยมจากลูกค้าเอเชีย ทำให้มะนาวพันธุ์นี้ราคาพุ่งสูงถึงกิโลกรัมละ 40-60 เหรียญออสเตรเลีย (1,100-1,600 บาท)

อีกหนึ่งสินค้าที่ได้รับความนิยมสูง คือ น้ำผึ้งมานูกา (Manuka honey) ซึ่งได้รับการยอมรับว่าเป็นน้ำผึ้งดีที่สุดในโลก เป็นราชินีแห่งน้ำผึ้ง มียอดส่งออก 6 ปีล่าสุด เพิ่มขึ้นเกือบเท่าตัว มูลค่า 107 ล้านเหรียญออสเตรเลีย (2,890 ล้านบาท)

สำหรับยอดส่งออกสินค้าเกษตรทั้งหมด รวมทั้งเนื้อสด ในรอบ 12 เดือน รวบรวมถึงเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา มูลค่า 42,700 ล้านเหรียญออสเตรเลีย (1.15 ล้านล้านบาท) เพิ่มขึ้นจาก 5 ปีก่อน 37%

ออสเตรเลียคาดว่า ยอดส่งออกอาหารทุกประเภทในอีก 34 ปีข้างหน้า หรือในปี 2050 จะมีมูลค่าเพิ่มเป็น 710,000 ล้านเหรียญออสเตรเลีย (19.17 ล้านล้านบาท)

อย่างไรก็ตาม แม้แนวโน้มจะเติบโตอย่างสดใส แต่ออสเตรเลียก็มีปัญหาสำคัญที่ยังแก้ไม่ตก นั่นคือระบบขนส่งสินค้าทางอากาศ ที่ยังขาดแคลนไม่พอต่อความต้องการ


You must be logged in to post a comment Login