วันพฤหัสที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567

F+W House เด่นทั้งนอกและใน / โดย วรวุฒิ สารพันธ์

On October 24, 2016

คอลัมน์ : Inspire Living
ผู้เขียน : วรวุฒิ สารพันธ์

บ้านดีไซน์ด้วยศิลปะร่วมสมัยหลังนี้เป็นอีกหนึ่งผลงานเด่นของสถาปนิกแดนอิเหนาอินโดนีเซีย โฉมภายนอกงดงามมีเสน่ห์จากการออกแบบเป็นเอกลักษณ์เฉพาะ ขณะที่ภายในดีไซน์และตกแต่งหรูอลังการ

สถาปัตยกรรมร่วมสมัย 3 ชั้น พร้อมดาดฟ้าหลังนี้ เป็นบ้านแฝดของครอบครัวใหญ่ชาวอินโดนีเซียอยู่ด้วยกัน 8 คน ตั้งอยู่ชานกรุงจาการ์ตา ออกแบบโดยสถาปนิกค่าย DP+HS Architects

แม้จะเป็นบ้านแฝด แต่มองบางมุมคล้ายบ้านเดี่ยว เนื่องจากเป็นหลังริมสุด ผนังติดเพื่อนบ้านเพียงด้านเดียว อีกด้านติดแนวป่าละเมาะบนพื้นที่ว่าง เป็นบริเวณโล่ง กระแสลมถ่ายเทสะดวก อีกทั้งเป็นโซนเปิด ช่วยให้สามารถชมวิวพักสายตาได้กว้างไกล

ตรงกลางภายในตัวบ้านออกแบบเป็นทางเดินทั้ง 3 ชั้น ยาวจากด้านหน้าจดด้านหลัง โดยทางเดินชั้น 2 และ 3 ปูพื้นรวมทั้งเพดานด้วยกระจก ใช้เป็นส่วนรับแสงธรรมชาติกระจายสู่ภายใน

ชั้น 2 ซึ่งมีทางเข้าจากระเบียงหน้าบ้านและบันไดภายใน เป็นชั้นศูนย์กลางของบ้าน ดีไซน์เป็นห้องโถงใหญ่ และแบ่งโซนด้วยทางเดินรวมทั้งผนังกระจก ประกอบด้วยโซนต่างๆ โดยฝั่งติดแนวป่าบนพื้นที่ว่างจัดเป็นโซนรับแขก โต๊ะรับประทานอาหาร และครัว

ด้านข้างใช้ประตูกระจกทรงสูงเปิดสู่สระว่ายน้ำขนาดย่อม ออกแบบไว้ระหว่างตัวบ้านกับรั้ว

ขณะที่โซนฝั่งผนังติดเพื่อนบ้าน ประกอบด้วยโซนพักผ่อนของครอบครัว ห้องบันเทิงดูหนังฟังเพลง และห้องน้ำ

ส่วนชั้น 3 พื้นที่ส่วนใหญ่จัดเป็นห้องนอน

สำหรับบรรยากาศภายในโดดเด่นด้วยการออกแบบและตกแต่งเป็นเอกลักษณ์เฉพาะของแต่ละห้อง โดยโซนรับแขก โต๊ะรับประทานอาหาร และครัว แต่งเพดานด้วยชุดลายน้ำกระเพื่อม

โซนพักผ่อนของครอบครัวแต่งเพดานและผนังด้วยวอลเปเปอร์ลายคล้ายช่อดอกไม้ ห้องบันเทิงออกแบบเพดานทรงเหลี่ยมนูนคม และห้องนอนแต่ละห้องออกแบบตามความต้องการเจ้าของห้องแต่ละคน

ส่วนห้องน้ำเน้นความเรียบง่าย ไม่หรูอลังการเหมือนห้องส่วนใหญ่

สำหรับดาดฟ้ามีห้องกระจกพร้อมระเบียง ใช้เป็นที่พักผ่อนและจุดชมวิว มองได้ไกลถึงทะเลที่อยู่ห่างออกไปประมาณ 2-3 กิโลเมตร

นอกจากนั้นยังสามารถใช้เป็นที่สังสรรค์แทนห้องรับแขก ในกรณีต้องการสรวลเสเฮฮาไปพร้อมกับการชมวิว


You must be logged in to post a comment Login