วันเสาร์ที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

รางวัลโนเบลสาขาวรรณกรรม / โดย หญิงพจน์

On October 24, 2016

คอลัมน์ : หิ้งหนังสือ
ผู้เขียน : หญิงพจน์

รางวัลของคนในวงการวรรณกรรมคงไม่มีอะไรยิ่งใหญ่เท่ากับ “รางวัลโนเบลสาขาวรรณกรรม” ซึ่งปีนี้สร้างเซอร์ไพรส์ไปทั่วโลก เพราะเป็นนักร้องและนักแต่งเพลงคนแรกที่ได้รับคือ “บ็อบ ดีแลน” อายุ 75 ปี ศิลปินที่โด่งดังตั้งแต่ช่วงทศวรรษ 1960 โดยคณะกรรมการพิจารณารางวัลแถลงว่า ดีแลนได้รับรางวัลจากการสร้างสรรค์การแสดงออกทางกวีอย่างใหม่ๆภายในขนบประเพณีเพลงอเมริกันอันยิ่งใหญ่ และยังเป็นแบบอย่างที่มีอิทธิพลต่อดนตรีร่วมสมัยลึกซึ้งมาก

อย่างไรก็ตาม นักเขียนบางคนได้ออกมาแสดงความข้องใจการตัดสินว่ามีการพิจารณากันอย่างละเอียดรอบคอบหรือมีความพลาดหรือไม่ แต่ก็มีนักเขียนชื่อดังอีกหลายคนแสดงการชมเชยคำตัดสินครั้งนี้

นอกจากนี้ยังมีรายงานข่าวบรรยากาศในห้องประชุมของราชบัณฑิตยสถานสวีเดน กรุงสตอกโฮล์ม ว่าเมื่อมีการประกาศผลตัดสินออกมา ผู้ที่อยู่ในห้องประชุมต่างอยู่ในอาการตะลึงอ้าปากค้าง และติดตามมาด้วยเสียงหัวเราะของบางคน ขณะที่แพร์ วอสต์เบิร์ก สมาชิกคนหนึ่งของราชบัณฑิตยสถานสวีเดน แถลงว่า “ดีแลนบางทีอาจจะถือได้ว่าเป็นกวีซึ่งมีความยิ่งใหญ่ที่สุดในบรรดากวีที่ยังมีชีวิตอยู่”

ผลงานเพลงของดีแลนที่โด่งดังเช่น Blowin’ in the Wind, The Times They Are a-Changin, Subterranean Homesick Blues และ Like a Rolling Stone ซึ่งสามารถยึดกุมจิตวิญญาณผู้ต่อสู้เพื่ออิสรภาพและการถูกกดขี่มาหลายยุคสมัย

ดีแลนเกิดที่เมืองดูลุธ มลรัฐมินนิโซตา เริ่มมีชื่อเสียงครั้งแรกบนท้องถนนของกรีนนิชวิลเลจ นครนิวยอร์ก เมื่อทศวรรษ 1960 มีอัลบั้มผลงานเพลงที่ชนะรางวัลแกรมมี่มาแล้ว 10 กว่ารางวัล และในปี 1998 ดีแลนได้รับคัดเลือกให้เข้าสู่หอเกียรติยศดนตรีร็อกแอนด์โรล (Rock and Roll Hall of Fame) เมืองคลีฟแลนด์ รัฐโอไฮโอ


You must be logged in to post a comment Login