วันพฤหัสที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

‘สุขพอที่พ่อสอน’

On October 24, 2016

คอลัมน์ : โลกวันนี้มีประเด็น

การเสด็จสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช นอกจากนำมาซึ่งความเศร้าโศกเสียใจของประชาชนคนไทยทั่วประเทศแล้ว ในโอกาสนี้ยังได้เห็นการรวมกันเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวของคนไทยทุกหมู่เหล่า เพื่อร่วมกันแสดงความอาลัย และน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ

ภาครัฐ เอกชน และประชาชนทุกภาคส่วน ต่างร่วมกันจัดกิจกรรมเพื่อแสดงความอาลัย และร่วมน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ มีตั้งแต่งานใหญ่ที่จัดอย่างเป็นทางการ และการแสดงออกของประชาชนตามตำบล หมู่บ้านต่างๆ เช่น จัดทำบุญถวายเป็นพระราชกุศล แจกเสื้อสีดำ แจกอาหารให้กินฟรี

พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ถือว่าเป็นพระมหากษัตริย์ที่ทรงงานหนักเพื่อคนไทยมาตลอด 70 ปีที่ครองราชย์

นอกจากโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริมากมายที่ทั้งเป็นการส่งเสริมอาชีพ สร้างรายได้ให้ประชาชน และทำเป็นตัวอย่างให้ประชาชนได้ศึกษาเพื่อนำไปใช้ในการประกอบอาชีพ แล้วยังมีพระราชดำรัสมากมายเกี่ยวกับเรื่องต่างๆที่ประชาชนสามารถน้อมนำมาเป็นหลักในการดำเนินชีวิต เพื่อให้เกิดความเจริญรุ่งเรืองได้

สำนักราชเลขาธิการ จึงได้ร่วมกับสำนักงานรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) หรือ EGA กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ได้รับพระราชทานพระบรมราชานุญาตให้เชิญพระราชดำรัส และพระบรมราโชวาทในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช คัดตัดตอน เผยแพร่ในแอปพลิเคชัน “สุขพอที่พ่อสอน” แบ่งเป็น 9 หมวดหมู่ ได้แก่ การศึกษา ความยุติธรรม รู้รักสามัคคี ความรับผิดชอบต่อหน้าที่ ประโยชน์ส่วนรวม การพัฒนา ความพอเพียง คุณธรรมจริยธรรม ความสุขและความปรารถนาดี

แอปพลิเคชัน “สุขพอที่พ่อสอน” นี้ เผยแพร่เพื่อให้ประชาชนชาวไทยได้น้อมนำไปประยุกต์ใช้ในการดำเนินชีวิต เพื่อให้เกิดประโยชน์ เกิดความสุขที่แท้จริงอย่างยั่งยืน และยังสอดคล้องกับนโยบายค่านิยมหลักของคนไทย 12 ประการ ซึ่งในข้อ 9 คือ มีสติ รู้ตัว รู้คิด รู้ทำ รู้ปฏิบัติ ตามพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

แอปพลิเคชัน “สุขพอที่พ่อสอน” พร้อมให้ประชาชนดาวน์โหลดแล้ว ผ่านโทรศัพท์มือถือสมาร์ทโฟน ทั้งระบบ Android และ iOS หรือดาวน์โหลดผ่าน GAC Application เมื่อดาวน์โหลดมาติดตั้งในเครื่องแล้ว กดเมนูเพื่อเลือก พระราชดำรัสและพระบรมราโชวาท เลือกพระบรมฉายาลักษณ์และภาพพระราชกรณียกิจแต่ละภาพ เลือกพระราชดำรัสและพระบรมโชวาท และยังสามารถกดเมนูเพื่อแบ่งปันผ่าน Facebook, E-mail หรือ บันทึกลงเครื่องเพื่อเก็บพระราชดำรัสที่ชื่นชอบได้อีกด้วย

นอกจากนี้ ประชาชนยังสามารถเข้าไปศึกษาโครงการพระราชดำริ และแนวทางในการประกอบอาชีพ แนวทางการทำงาน ตลอดจนแนวทางการใช้ชีวิตเพื่อสร้างความสุขที่แท้จริงอย่างยั่งยืน และพระราชกรณียกิจต่างๆ ได้ที่เว็บไซต์ ของสำนักงานคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ http://www.rdpb.go.th/

หากประชาชนยึดหลักดำเนินชีวิตตามแนวทางที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชทรงมีพระราชดำรัสไว้ จะทำให้พบความสุขที่ยั่งยืน ความสุขที่แท้จริง และส่งผลถึงความเจริญความสงบสุขในบ้านเมืองโดยรวมด้วย


You must be logged in to post a comment Login