วันอาทิตย์ที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ไม้เด็ดทรัมป์‘ถ้าแพ้จะฟ้อง’ / โดย กองบรรณาธิการ

On October 24, 2016

คอลัมน์ : รายงาน
ผู้เขียน : กองบรรณาธิการ

การโต้อภิปรายของคู่สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐรอบส่งท้าย ระหว่างนางฮิลลารี คลินตัน ตัวแทนพรรคเดโมแครต กับนายโดนัลด์ ทรัมป์ คู่แข่งจากพรรครีพับลิกัน ปิดฉากลงด้วยผลไม่มีพลิกล็อกแม้แต่น้อย แต่มีไฮไลท์ที่ทรัมป์งัดไม้ตายออกมาขู่ “ถ้าผมแพ้ ผมจะฟ้อง”

การโต้อภิปรายรอบ 3 ซึ่งเป็นรอบสุดท้าย จัดขึ้นที่มหาวิทยาลัยเนวาดา นครลาสเวกัส รัฐเนวาดา ตรงกับเวลาไทยเช้าวันพฤหัสบดีที่ 20 ตุลาคมที่ผ่านมา โดยใช้เวลาประชันวิสัยทัศน์ และปะทะคารมกัน 90 นาที เหมือนกับ 2 รอบแรก

ในรอบนี้ กองเชียร์ลุ้นกันว่าทรัมป์จะมีแม่ไม้เด็ดอะไรมาใช้ให้ฮิลลารีเพลี่ยงพล้ำ และจะกลับมาเป็นฝ่ายชนะได้หรือไม่ หลังแพ้ไปใน 2 รอบแรก

ผลปรากฏว่าไม่มีพลิกล็อก ฮิลลารีเป็นฝ่ายย้ำชัยชนะ โดยเป็นการชนะแบบขาดลอย

ทั้งนี้ สำนักข่าว CNN และบริษัท ORC ร่วมกันทำโพลหลังการดีเบต โดยสอบถามผู้มีสิทธิออกเสียงเลือกตั้งที่ชมถ่ายทอดสดการโต้อภิปราย 547 ราย ปรากฏว่าฮิลลารีคว้าคะแนนไป 52% ส่วนทรัมป์คว้าไป 39%

ส่วนโพลของ YouGov สอบถามออนไลน์ผู้มีสิทธิออกเสียงเลือกตั้ง 1,503 ราย ปรากฏว่ามีผู้ให้คะแนนฮิลลารี 49%, ส่วนทรัมป์ได้ 39%

สำนักข่าว CNN ซึ่งประกาศเชียร์ฮิลลารีอย่างเปิดเผย มองว่านอกจากไม่พลิกล็อกแล้ว ทรัมป์ยังทำให้ตนเสียคะแนนหนักกว่าเดิมอีก

ขณะนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่มองไปในทิศทางเดียวกับ CNN โดยเชื่อว่าฮิลลารีจะชนะเลือกตั้งได้เป็นผู้นำสหรัฐคนใหม่ โอกาสที่ทรัมป์จะพลิกล็อกเป็นฝ่ายชนะแทบมองไม่เห็น

สำหรับประเด็นส่วนหนึ่งของการโต้อภิปรายที่พูดถึงกันมาก คือ “ฝีปาก” ของทรัมป์ที่เรียกฮิลลารีว่า “หญิงน่ารังเกียจ” (Nasty woman) และ “คนแย่” (Bad hombres)

ขณะประเด็นสำคัญส่วนหนึ่ง อยู่ที่ทรัมป์ประกาศว่าจะยอมรับผลเลือกตั้งเฉพาะกรณีที่ตนชนะเท่านั้น หากแพ้จะใช้สิทธิยื่นฟ้องตามกฎหมาย เนื่องจากเชื่อว่ามีการเตรียมแผนต่อต้านตนไม่ให้ชนะ ถือเป็นการเลือกตั้งที่ไม่ใสสะอาด

แต่ทรัมป์ก็ระบุเงื่อนไขเช่นกันกรณีแพ้ ว่าต้องดูการเลือกตั้งก่อน หากมีประเด็นต้องสงสัยจึงจะใช้เป็นหลักฐานยื่นฟ้อง เพราะถือเป็นการปล้นชัยชนะไปจากประชาชน

ด้วยกลยุทธ์ดังกล่าวของทรัมป์ ประเด็นที่ต้องลุ้นกันในวันเลือกตั้ง 8 พฤศจิกายน แน่นอนว่าอยู่ที่ผลการลงคะแนน แม้กระแสส่วนใหญ่จะฟันธงว่าฮิลลารีชนะลอยลำก็ยังต้องลุ้นกันอยู่ดี

อีกไฮไลท์หนึ่งอยู่ที่ปฏิกิริยาของทรัมป์ในกรณีแพ้เลือกตั้งว่าจะฟ้องหรือไม่


You must be logged in to post a comment Login