วันจันทร์ที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

จีนรุกคืบ‘ศึกชิงห้วงอวกาศ’ / โดย กองบรรณาธิการ

On October 20, 2016

คอลัมน์ : รายงาน
ผู้เขียน : กองบรรณาธิการ

จีนประสบความสำเร็จอีกก้าวด้านการพัฒนาโครงการสำรวจอวกาศ หลังส่งยานเสินโจว 11 (Shenzhou 11) พร้อมนักบิน 2 นาย ขึ้นไปปฏิบัติภารกิจบนอวกาศ ขณะสหรัฐวิตกว่าจีนจะครองห้วงอวกาศ และใช้เป็นฐานทำ “สงครามจากนอกโลก”

จีนส่งยานเสินโจว 11 พร้อมนักบิน จิ้ง ไห่เผิง และ เฉิน ตง ขึ้นสู่ห้วงอวกาศ จากศูนย์อวกาศจิ่วเฉวียน ในทะเลทรายโกบี มณฑลกานซู เมื่อวันจันทร์ที่ 17 ตุลาคมที่ผ่านมา โดยเป็นการส่งยานอวกาศพร้อมนักบินครั้งที่ 6 ของจีน

นักบินอวกาศทั้ง 2 มีกำหนดการปฏิบัติภารกิจอยู่ที่ห้องปฏิบัติการอวกาศเทียนกง 2 เป็นเวลา 33 วัน โดยใช้เวลา 30 วัน ดำเนินการทดลองด้านการแพทย์ ฟิสิกส์ และชีววิทยา นับเป็นการปฏิบัติภารกิจนอกโลกยาวนานที่สุดของนักบินอวกาศจีน

สำหรับโครงการในอนาคตที่สำคัญส่วนหนึ่งของจีนต่อจากนี้ ได้แก่ แผนส่งยานหุ่นยนต์ไปสำรวจซีกด้านมืดของดวงจันทร์ ซึ่งอยู่ตรงข้ามกับโลก ในปี 2018 จากนั้นจะส่งนักบินอวกาศไปสำรวจในปี 2030 มองกันว่าเป็นแผนยึดครองดวงจันทร์ของจีน

อีกโครงการคือแผนส่งยานไปสำรวจดาวอังคารในปี 2020 ซึ่งเป็นปฏิบัติการแข่งกับองค์การนาซ่าของสหรัฐโดยตรง และในปี 2022 จีนจะส่งสถานีอวกาศขนาดใหญ่น้ำหนัก 20 ตัน ขึ้นสู่วงโคจร

เหตุผลที่จีนดำเนินโครงการอวกาศเพียงลำพัง เนื่องจากชาติมหาอำนาจทางอวกาศอย่างสหรัฐ ออกกฎหมายห้ามองค์การนาซ่าร่วมมือกับจีน ขณะรัสเซียเป็นพันธมิตรกับสหรัฐในโครงการอวกาศมานาน

จีนระบุว่า ดำเนินโครงการอวกาศ ด้วยจุดประสงค์เพื่อความก้าวหน้าด้านการทหาร พาณิชย์ และวิทยาศาสตร์ เป็นจุดประสงค์แนวสันติภาพ

อย่างไรก็ตาม องค์การนาซ่าและประเทศตะวันตกส่วนหนึ่ง แสดงความวิตกกับความรุดหน้าของจีน หวั่นจีนจะ “ผูกขาด” ห้วงอวกาศ และใช้เป็นฐานอาวุธทำสงครามกับประเทศคู่อริ

ทั้งนี้ สถานีอวกาศนานาชาติของสหรัฐและรัสเซีย จะหมดอายุการใช้งานในปี 2024 ปัจจุบันยังไม่มีแผนรองรับ ซึ่งช่วงเวลาที่เหลือ หากสหรัฐและรัสเซียแก้ปัญหาไม่ได้ ก็จะไม่มีสถานีอวกาศเป็นของตนเอง

ทำให้จีนเป็นประเทศเดียวที่มีสถานีอวกาศ นั่นหมายถึงจีนเป็นชาติมหาอำนาจด้านอวกาศเต็มรูปแบบ

ถ้าสถานการณ์เป็นอย่างนั้นจริง บางฝ่ายถึงขั้นมองว่า สหรัฐจะตกเป็นรองจีนอย่างไม่ต้องสงสัย กรณีจีนประกาศสงคราม

เพราะจีนได้เปรียบที่มีฐานที่มั่นอยู่บนอวกาศ


You must be logged in to post a comment Login