วันศุกร์ที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

สัญญาณถูกต้อง

On October 19, 2016

คอลัมน์ : โลกวันนี้มีประเด็น

ความเห็นต่างของคนไทยต่อการแสดงออกเกี่ยวกับสถานการณ์บ้านเมืองในตอนนี้ หากผู้มีอำนาจส่งสัญญาณผิด อาจทำให้เกิดปัญหาลุกลามบานปลายได้

คำกล่าวล่าสุดของ “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ถือว่าเป็นการส่งสัญญาณที่ถูกต้องที่จะช่วยระงับยับยั้งไม่ให้ความเห็นต่างกลายเป็นความแตกแยกรุนแรง

“ข่าวลือทั้งในและต่างประเทศ สร้างความขัดแย้ง เราต้องเชื่อมั่นกันและกัน ฟังข่าวจากรัฐบาล ฟังผมพูดชัดเจนอยู่แล้ว ไม่ต้องไปตีความกัน เสื้อดำ เสื้อขาวไม่ใช่ปัญหา รัฐบาลทำทุกอย่างให้เพื่อให้ประชาชนเข้าถึง หากไม่มีเสื้อดำ ใช้ริบบิ้นดำก่อน วันนี้เรามีเสื้อสีเดียว วันนี้คือสีแห่งรักภักดี บางองค์กรมียูนิฟอร์ม เข้าใจได้ ไม่ใช่ไปไล่ล่ากัน”

เช่นเดียวกับการสืบราชสันตติวงศ์ที่ยังมีการพูดกันไปต่างๆนานา “บิ๊กตู่” ยืนยันอย่างชัดเจนอีกครั้งว่า

“การสืบราชสันตติวงศ์นั้นอย่ากังวล ทุกอย่างเป็นตามรัฐธรรมนูญ กฎมณเฑียรบาล ตามกำหนดระยะเวลาหนึ่งตามสมควร คือเมื่อผ่านระยะเวลา 7 วัน 15 วันไปแล้วก็จะมีการพิจารณาที่เหมาะสม ตอนนี้มีผู้สำเร็จราชการไปพลางก่อน เราต้องช่วยร่วมมือสร้างความเข้าใจ ขับเคลื่อนเดินหน้าประเทศ ยังคงตามโรดแม็ปทุกประการ”

นอกจาก “บิ๊กตู่” แล้วทีมโฆษก คสช. โดย พ.อ.ปิยพงศ์ กลิ่นพันธุ์ ได้พูดถึงเหตุการณ์การใช้ความรุนแรงกับบุคคลที่โพสต์ข้อความหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ซึ่งเกิดขึ้นแล้ว 3 เหตุการณ์ คือที่จังหวัดภูเก็ต สุราษฎร์ธานี และพังงา ทีมโฆษก คสช. ยืนยันว่าเป็นหน้าที่ของตำรวจที่ต้องดูแลให้ทุกอย่างเป็นไปตามกฎหมาย

“ตำรวจต้องดูแลและดำเนินการให้เป็นไปตามกรอบกฎหมาย โดยใช้มาตรการที่เหมาะสม รวดเร็ว แยกตัวบุคคลที่โพสต์หมิ่นออกมาเพื่อไม่ให้ถูกทำร้าย ในขณะนี้คงไม่มีใครอยากเห็นคนไทยใช้กำลังทำร้ายกัน หรือทะเลาะเบาะแว้งเกิดขึ้น ดังนั้นเจ้าหน้าที่ต้องปฏิบัติอย่างรอบคอบ ระมัดระวังเป็นพิเศษ ไม่ปล่อยปละละเลย ไม่ดำเนินการนำบุคคลนั้นไปขอขมาในสถานที่ที่ล่อแหลม เสี่ยงที่จะถูกทำร้าย หากเห็นว่าสถานการณ์ไม่เอื้ออำนวยก็ควรเลือกเวลาที่เหมาะสมในห้วงเวลาอื่น”

ทั้ง “บิ๊กตู่” และทีมโฆษก คสช. ส่งสัญญาณได้อย่างถูกต้องชัดเจน ในสถานการณ์ปัจจุบันหากผู้มีอำนาจส่งสัญญาณผิด จะซ้ำเติมสถานการณ์ให้ลุกลามบานปลายได้

ให้อภัยกัน เชื่อมั่นกัน ไม่ไล่ล่ากัน หากมีคนทำผิดให้ดำเนินการตามกฎหมาย ตำรวจต้องไม่ปล่อยให้มีการคุกคาม ข่มขู่ ทำร้ายร่างกาย เป็นนโยบายที่ถูกต้องที่รัฐบาลได้ประกาศออกมาอย่างชัดเจน


You must be logged in to post a comment Login