วันพฤหัสที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2567

สามัคคีดาวดึงส์! / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On October 19, 2016

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม
ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

ช่วงนี้พูดถึงความขัดแย้งถ้ายังยืนยงอยู่ยั้งต่อไป เขาเรียกว่าก็เหมือนมอดม้วยแน่นอน เพราะการสวรรคตของในหลวง รัชกาลที่ 9 น่าจะทำให้คนไทยได้สำนึกสำหรับฝ่ายที่ขัดแย้งกันอยู่ ยังจะผูกอาฆาตพยาบาท จองเวร เอาตายกันไม่รู้จักจบจักสิ้น

การมีสถาบันนี่ ถ้าพูดตามตรงเป็นได้ทั้งคุณทั้งโทษสำหรับคนบางคน ใช้เป็นโทษก็ได้ ใช้ทำลายฝ่ายตรงข้ามให้ย่อยยับไปเลยก็ได้ ใช้เป็นศูนย์รวมใจให้เกิดการสร้างสรรค์พัฒนา ร่วมไม้ร่วมมือ ร่วมแรงร่วมใจก็ได้ เพื่อให้เกิดความสามัคคี

เขาบอกว่า ก่อนโน้นถ้าใครทำอะไร ของกระทรวงใด กระทรวงอื่นก็ไม่อยากจะไปร่วม แต่ถ้าบอกว่าทำเพื่อในหลวง ทุกคนก็จะรู้สึกอยากร่วม ไม่ถือเขาถือเรา ไม่ถือกระทรวง ไม่ถือแผนก ไม่ถือกรมกองกันล่ะ ร่วมทำกันจริงๆจังๆเป็นชีวิตจิตใจ

ก็เลยอยากจะฝากบอกว่า ต่อแต่นี้ไปศูนย์รวมใจไม่อยู่แล้ว แต่ตอนนี้คนร้องไห้ อาตมาคิดว่า ตอนที่พระองค์ท่านอยู่ก็ยังแตกแยก แต่ตอนนี้คนเกลียดกันก็ยังไปนั่งร้องไห้ใกล้ๆกัน ไม่มีใครไปเยาะเย้ย ไม่มีใครไปด่าใส่กัน เขาเลยบอกว่า ทุกข์เป็นเหตุให้เกิดศรัทธา ทุกข์เป็นเหตุให้คิดแก้ทุกข์

เมื่อก่อนถ้าจะมีฝูงชนมากขนาดนี้ก็จะต้องมีแกนนำฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งปลุกระดม จึงจะเต็มถนนหนทาง บ้านเมืองวุ่นวายไปหมด แต่คราวนี้ถนนกี่สายผู้คนก็เต็มไปหมด ไม่มีการกระทบกระทั่งกัน นอกจากจะเรื่องความหิว เดือดร้อนเรื่องสุขา แต่ไม่มีใครทุกข์เพราะเรื่องที่ขัดแย้งกัน

ช่วงนี้ถ้ารัฐบาลก็ดี ใครก็ดี พระสงฆ์องค์เจ้าช่วยกัน แต่ “สิ้นพ่ออย่าให้ถ่อหัก สิ้นแม่อย่าให้แพแตก” หยุดแตกหยุดแยกกันได้แล้ว ยิ่งศูนย์รวมใจไม่อยู่แล้ว ยิ่งมีใครปลุกระดม ไม่ว่าจะในเว็บ หรือเอาอะไรมาใช้ ส่งไลน์ซัดกันเละเทะแบบตอนนี้ เราก็จะยิ่งไปกันใหญ่ จะยิ่งสร้างความบอบช้ำให้กับประเทศ แล้วความหมายที่เราบอกว่า “ส่งเสด็จสู่สวรรคาลัย” ไม่รู้สวรรค์หรือนรกสำหรับพวกเรา แต่พระองค์ท่านนั้น สวรรค์รองรับไว้แล้วแน่นอน เพราะคุณูปการที่พระองค์ท่านสร้างไว้กับบ้านเมือง

พระองค์ท่านทำพาสปอร์ตไปสวรรค์ตั้งแต่ยังมีพระชนมายุยังน้อยๆส่วนพวกเรานี่ หากยังทะเลาะกันต่อไปก็ต้องทำให้พาสปอร์ตไปนรก คงต้องอยู่กันเสื่อมโทรมต่อไป จึงหวังว่า น่าจะถึงเวลาที่เราต้องได้ ไม่ใช่เสีย อย่างพี่น้องทะเลาะกัน พอพ่อแม่ตาย ต่างคนต่างเศร้าต่างทุกข์เหมือนขาดที่พึ่ง ก็เลยต้องพึ่งกันเอง

เพราะฉะนั้นก็อยากให้ช่วงนี้เป็นนาทีทอง เอาวิกฤตเป็นโอกาส ทำเสียให้กลายเป็นได้ อย่าให้เราเสียเปล่าไปทุกเรื่อง เสียพระองค์ท่านไปแล้ว เราจะอยู่กันอย่างเสียๆอีกหรือ จะเสียเพิ่มเสียกันอย่างนี้ มันก็จะไม่เป็นประเทศไทย มันจะเป็นประเทศนรก

อย่าทำให้ประเทศเป็นนรกเลย ทำให้เป็นสวรรค์บนความสามัคคีกัน ซึ่งสวรรค์ชั้นไหนก็ไม่ประเสริฐเท่ากับชั้นสามัคคีดาวดึงส์ เรียกว่าสุขาวดีไหนก็ไม่ดีเท่ากับความสามัคคี ถ้าบนสวรรค์ยังมีทะเลาะกันก็ไม่ไหว อย่างที่ว่าพวกเทวดาทะเลาะกัน เพราะแย่งนางฟ้า แย่งเทพบุตร ก็ไม่ไหว

ถึงเวลาแล้ว อย่ามัวแย่งอำนาจ แย่งผลประโยชน์ ใส่ร้ายป้ายสี หรือเอาดีใส่ตัว เอาชั่วให้คนอื่นเรื่อยๆ ควรจะได้สำนึกกันได้แล้ว มีสำนึกที่สูงกว่าเดิม ควรเอาบทเรียนจากความโง่ที่ทะเลาะกันจนประเทศย่ำแย่ และไม่รู้ว่าส่วนหนึ่งเพราะเรามีส่วนร่วมหรือไม่ที่ทำให้พระองค์ท่านทรงประชวรจนจากเราไป แน่นอนว่าพระองค์ท่านย่อมไม่สบายพระทัย เพราะลูกๆทะเลาะกัน จนเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้พระวรกายทรุดโทรม จิตใจไม่ปลอดโปร่ง

ดังนั้นถึงเวลาแล้วที่พวกเราจะต้องรู้จักหันหน้ามาปรองดองกัน สามัคคีกัน หยุดความแตกแยก ถ้าแตกคราวนี้มันจะแตกดังโพละ เพราะไม่มีศูนย์รวมจิตใจ แต่จะเชิญนรกเข้ามาเลย เราจะได้เห็นนรกรำไรๆเลย เพราะต่างคนต่างก็ฮึกเหิม ไม่มีใครเกรงใจใคร ไม่เกรงใจเจ้าฟ้าเจ้าแผ่นดิน มันก็จะยิ่งไปกันใหญ่

อาตมาจึงขอบิณฑบาต ช่วงนี้อย่าได้ปลุกระดมให้เกิดความเกลียดชัง เกิดความแตกแยกกันอีกเลย ขอให้การสวรรคตของพระองค์ท่านทำให้อนาคตประเทศไทยเราไม่หมดอนาคต การจากเป็นกฎของอนิจจัง ทุกขัง อนัตตา ส่วนพวกเราถ้าไม่ทรยศคดโกงกัน เราก็จะอยู่ร่วมกันอย่างเป็นสุขแน่นอน

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login