วันพฤหัสที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

น้ำหนึ่งใจเดียวกัน

On October 18, 2016

คอลัมน์ : โลกวันนี้มีประเด็น

นับแต่การเสด็จสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ซึ่งคนไทยทุกคนต่างอยู่ในความโศกเศร้า และร่วมกันแสดงความอาลัยไว้ทุกข์

แต่กลับมีเรื่องดราม่าเกิดขึ้นและอาจกลายเป็นชนวนสร้างความแตกแยกรุนแรงในสังคมไทยได้ นั่นคือเรื่องการสวมใส่เสื้อผ้าเพื่อแสดงความอาลัยไว้ทุกข์ ซึ่งกลายเป็นประเด็นร้อนในโลกออนไลน์ ว่ามีการตำหนิ ต่อว่า ใช้ถ้อยคำรุนแรงกับผู้ที่ไม่ได้ใส่เสื้อสีดำหรือขาว ทำนองว่าไม่มีความจงรักภักดี พร้อมกับคำถาม “คนไทยหรือเปล่า”

อย่างไรก็ตาม ก่อนที่เรื่องนี้จะลุกลามบานปลาย ต้องชมรัฐบาลที่เข้ามาแก้ปัญหาได้ทันต่อเวลา เมื่อศูนย์บัญชาการติดตามสถานการณ์ (ศตส.) ได้นำเรื่องนี้เข้าสู่ที่ประชุมแล้วประกาศให้ประชาชนทุกคนทราบเพื่อเป็นแนวทางปฏิบัติเกี่ยวกับการแต่งกายเพื่อแสดงความอาลัยไว้ทุกข์

ผลการประชุมดังกล่าวระบุว่าการสวมใส่เสื้อผ้าสีดำและสีขาวเพื่อแสดงความอาลัยไว้ทุกข์ อาจมีปัจจัยที่อาจทำให้ประชาชนหลายคนไม่สามารถที่จะหาชุดเสื้อผ้าสีดำหรือสีขาวล้วนได้ ซึ่งอาจจะเกิดจากปริมาณที่เสื้อผ้าดังกล่าวที่มีอยู่ในตลาดปัจจุบันมีจำนวนน้อยไม่เพียงพอต่อความต้องการ ทำให้หาซื้อค่อนข้างยากลำบาก รวมถึงปัจจัยทางด้านเศรษฐกิจไม่เอื้ออำนวย จึงขอให้ทุกคนมองที่เจตนาของแต่ละคนที่จะร่วมถวายความอาลัย เพราะฉะนั้นแต่ละคนสามารถที่จะเลือกสวมใส่เสื้อผ้าสีพื้นแทนเสื้อผ้าชุดสีดำและสีขาวได้ โดยไม่ให้มีสีฉูดฉาดหรือมีลวดลายมากนัก รวมทั้งสามารถประดับโบและริบบิ้นสีขาวหรือสีดำได้

ผลการประชุมครั้งนี้ถือว่าเป็นทางออกที่ดีให้ประชาชนและน่าจะช่วยบรรเทาปัญหาการกระทบกระทั่งในหมู่ประชาชนลงได้เป็นอย่างมาก

นอกจากผลประชุมดังกล่าวแล้ว รัฐบาลยังมีมาตรการช่วยเหลือประชาชนโดยเข้ามาควบคุมราคาการจำหน่ายเสื้อสีดำเพื่อไม่ให้ผู้ค้าฉวยโอกาสโก่งราคาซ้ำเติมประชาชน

จากการประชุมร่วมกันระหว่างผู้บริหารกระทรวงพาณิชย์ สมาคมอุตสาหกรรมเครื่องนุ่งห่มไทย สมาคมอุตสาหกรรมทอผ้าไทย และผู้ประกอบการห้างค้าปลีก ได้ข้อสรุปร่วมกันว่าจะมีการผลิตเสื้อสีดำเพิ่มเพื่อให้เพียงพอต่อความต้องการของประชาชน และจำหน่ายในราคาเดิมไม่ปรับเพิ่มราคา

ขณะเดียวกันรัฐบาลจะนำเสื้อสีดำจำหน่ายผ่านห้างค้าปลีกทั่วประเทศให้ประชาชนในราคาถูกเพื่อช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยตั้งแต่วันที่ 21-23 ตุลาคมนี้ นอกจากนี้ ยังได้รับความร่วมมือจากผู้ประกอบการสิ่งทอ และผ้าผืน จัดทำริบบิ้นสีดำเพื่อแจกจ่ายให้ประชาชนฟรีอีกด้วย และยังมีคำเตือนไปยังผู้ประกอบการที่ฉวยโอกาสโก่งราคาจะมีความผิดตามกฎหมายว่าด้วยราคาสินค้าและบริการมีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี หรือปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ในส่วนของกระทรวงการคลังได้ขอความร่วมมือจากธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ธนาคารออมสิน และธนาคารกรุงไทย ซึ่งได้รับลงทะเบียนโครงการรับสวัสดิการแห่งรัฐของผู้มีรายได้น้อย 8 ล้านราย ให้พิจารณาจัดทำเสื้อสีดำ หรือริบบิ้นติดเสื้อแจกผู้มีรายได้น้อยที่ลงทะเบียนไว้

นอกจากภาครัฐแล้วยังมีประชาชนจิตอาสาจำนวนมากที่ได้จัดทำเสื้อสีดำ หรือริบบิ้นติดเสื้อแจกจ่ายให้กับประชาชน

จะเห็นว่าทุกภาคส่วนได้ร่วมกันเพื่อช่วยเหลือประชาชนเพื่อรักษาบรรยากาศแสดงความอาลัยไว้ทุกข์ไม่ให้เกิดเป็นความขัดแย้งในสังคมซึ่งอาจเกิดจากเหตุผลความจำเป็นที่แตกต่างกัน

เมื่อทุกภาคส่วนร่วมมือร่วมใจกันอย่างเต็มที่แล้ว ก็อยู่ที่ประชาชนบางส่วนที่ต้องปรับวิธีคิด และมองคนอื่นอย่างเข้าใจในเหตุผลความจำเป็นที่แต่ละคนมีให้มากขึ้น ซึ่งภาครัฐได้ประกาศเป็นแนวทางให้ปฏิบัติไว้อย่างชัดเจนแล้ว

สังคมจะสงบสุขเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันได้ หากยึดหลัก “เคร่งครัดที่ตน ผ่อนปรนคนอื่น”


You must be logged in to post a comment Login