วันเสาร์ที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ตุลา..แล้วไง? / โดย สนานจิตต์ บางสพาน

On October 17, 2016

คอลัมน์ : สากกะเบือยันเรือรบ
ผู้เขียน : สนานจิตต์ บางสพาน

ทุกอย่างมันมี “วงรอบ” ของมัน ตั้งแต่ธรรมชาติ โลก มนุษย์ที่อาศัยอยู่บนโลก ประวัติศาสตร์ ยุคสมัย ศิลปะ วัฒนธรรม การเมือง

สนจ. ผ่านมาแล้ววงรอบหนึ่ง น่าจะครบหมดแล้วนะ คลานหนีกระสุนมา 3 สมัย อยู่ในป่าในเขา ไปฉี่รดมหานครมาแล้วเกือบทั่วโลก นั่งกินข้าวกับนายกฯญี่ปุ่น ยันนั่งหลบลมหนาวอาศัยป้ายบนสถานีรถไฟกลาสโกว์ นั่งกินข้าวกล่อง ไก่ทอดที่เพื่อนในลอนดอนทำให้กินแบบคนจน ก่อนที่อีกครึ่งชั่วโมงถัดมาไปนั่งหรูบนลีมูซีนของบริษัทผลิตเหล้าสกอต

และไม่มีเงินซื้ออะไร แม้แต่น้ำสักขวด รอเงินรายได้จากเตี่ยที่ซ่อมรองเท้าอยู่ริมถนน เพื่อไปซื้อกะหล่ำหัว หมูสามชั้น 3 ขีด ข้าวสาร 5 ลิตร มาหุงและทำกับข้าวกินกันทั้งบ้าน 9 คน เตี่ย แม่ และลูกๆ โตมาจนถึงวันนี้ เตี่ย แม่ กับพี่ชายคนโตเบื่อโลกมนุษย์ไปแล้ว หนีไปอยู่บนฟากกระโน้นแล้ว

เห็นมาหมดแล้ว การทรยศหักหลัง การแก่งแย่ง การดิ้นรน รุ่งแล้วร่วงของบรรดาผู้คนทุกระดับในทุกวงการ หลายคนรู้จักสนิทสนม หลายคนรู้จักตามวิถีชีวิตและวิชาชีพ หลายคนเคยเหยียบเท้ากันมาด้วยซ้ำ วันนี้บางคนตายไปแล้ว บางคนติดคุก บางคนกลายเป็นผู้ลี้ภัย ต้องจากบ้านเกิดเมืองนอนตอนอายุเลยแซยิด

หลายคนหักหลังแม้กระทั่งตัวเอง กลายเป็นพวกชนชั้นสูงซะเอง หลังจาก “ซ่อนและปิดบัง” ความปรารถนาส่วนตัวเอาไว้นานกว่า 4 ทศวรรษ

“โลกวันนี้วันสุข” ปรากฏบนออนไลน์วันที่ 14 ตุลาคมพอดี หลังจากเพิ่งผ่านงานรำลึก “40 ปี 6 ตุลา”

เมืองไทยวนกลับมาอยู่ที่เก่าเวลาใหม่ แถมยังถอยไปปักหมุดไกลจากที่เก่าอีกอื้อเลย

เสียงพึมพำระงมกันเซ็งแซ่ถึง “การเปลี่ยนผ่าน”?

สนจ. ก็อยากเห็นประเทศไทยและสังคมไทยจะ “ย้อนแย้ง” และ “เดินย้อนศร” ไปได้สักกี่น้ำ ทั้งก่อนการเปลี่ยนผ่านและเมื่อเปลี่ยนผ่านไปแล้ว

เอาเหอะ… ใครจะขี่ช้างมา ใครจะขี่ม้าไป สนจ. เฉยๆแล้ว เฉยๆจริงๆ

ตราบใดที่คนไทย นิสัยไทย และวิธีคิดแบบไทยๆมันยังได้แค่นี้ ไม่อ่านหนังสือ ไม่เปิดกะโหลกดูโลกทั้งใบว่าเขาไปกันถึงไหนแล้ว ทำทุกอย่างได้ตามใจคือไทยแท้

มันจะเปลี่ยนหรือไม่เปลี่ยนแล้วจะยังไง?

สนจ. มีสังหรณ์ว่า วงรอบมันอาจจะหวนคืนมาอีก

การฆ่ากันเอง การสังหารหมู่ การปะทะ การนองเลือด ความรุนแรง การแย่งชิงอำนาจและการนำของพวกขาใหญ่บิ๊กเนม

ทุกวันนี้ “พวกเขา” เล่นกันเหมือนไม่มี “พวกเรา” คนหาเช้ากินค่ำสุจริตชนพลเมืองไทยอยู่ในสายตา เขาตะคอก ตวาด ออกอาการแบบอันธพาลประมาณว่า กูจะทำยังงี้ พวกมึงมีปัญหาไหม ข้องใจอะไรหรือเปล่า?

สนจ. ว่า เราก็แค่ผู้อาศัยเช่าบ้านเขาอยู่จริงๆนั่นแหละ!


You must be logged in to post a comment Login