วันศุกร์ที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ผู้นำต้องอดกลั้นจึงสง่างาม / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On October 17, 2016

คอลัมน์ : พระพยอมวันนี้
ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

มนุษย์เรายุคต่อไปนี้จะอยู่ยากหรืออยู่ง่าย น่าจะอยู่ยาก อยู่ลำบาก ภัยธรรมชาติก็มาก น้ำท่วมก็ลำบาก ฝนแล้งก็ลำบาก ต่อไปเห็นจะต้องทนกันมากขึ้น เพราะมีการสร้างอะไรขึ้นมาทดแทนคน คนมีความอดทนต่ำ ใจเสาะ เปราะบาง ท้อแท้ อ่อนแอ เขาจึงจะเอาหุ่นยนต์มาทำงานแทนคน แล้วคนก็จะตกงาน แล้วจะอยู่กันอย่างไรถ้าไม่มีงานทำ เงินไม่มีใช้ ข้าวไม่มีกิน ลูกเต้าก็จะลำบาก

สมมุติหุ่นยนต์ตัวละแสนตัวละล้าน ทำงานไม่กี่ปีก็คุ้มแล้ว คนมีทุนสูง นายทุนเบื่อคนอ่อนแอ ท้อแท้ ใจเสาะ เปราะบาง และมากเรื่อง เรียกร้อง ประท้วง แต่หุ่นคงไม่ประท้วงแน่นอน

หุ่นยนต์ไม่มีหยุด ไม่มีพักเที่ยง ไม่ป่วยเข้าโรงพยาบาล ไม่ลาพักอะไรต่างๆ หุ่นยนต์ตัวหนึ่งใช้งานได้ 10-20 ปี กำไร 2-3 เท่า นายทุนก็สบายใจ เพราะมันไม่งอแง ทำงานอึด ทำงานทน

คนที่อ่อนแอมากๆทำไงล่ะ ดูคนไทยตอนนี้ยังไงก็สู้คนต่างด้าวที่เขาเข้ามาทำมาหากินในเมืองไทยไม่ได้ ดูแม่ค้าร้านขายของเดี๋ยวนี้เขาไปประกอบอาชีพเองแล้ว เช่าแผงเอง รวมตัวกัน 10 คน 20 คนเช่าแผง ตื่นแต่เช้า ทำก่อน ตื่นก่อนคนไทยแต่เลิกทีหลัง เพราะเขาเคยลำบากในบ้านเขา เขาเลยแข็งแกร่ง แต่เราเจ้าของประเทศกินเล่น เที่ยวเตร่ ไม่สู้งาน

ถ้าหุ่นยนต์มามากๆ คนไม่สู้งาน แต่หุ่นยนต์มันสู้งาน เขาก็ต้องเลือกเอาหุ่นยนต์ ไม่เอาคน คนก็ตกงาน พระพุทธเจ้าสอนเรื่องความอดทนไว้มากมายหลายอย่าง มีอยู่บทหนึ่งที่บอกว่า “ขันติ หิตสุขาวหา” คือ ความอดทนนำมาซึ่งประโยชน์สุข ประโยชน์ที่ทำสำเร็จก็ทำให้คนมีความสุข ไม่ว่าจะเป็นถนนหนทาง ไฟฟ้า ประปา คนที่เขาทำมาถ้าเขาไม่อดทน ถนน ไฟฟ้า ประปาก็คงไม่มี ทำให้เกิดความเจริญก้าวหน้าได้ยาก

เพราะฉะนั้นเราจะอยู่สุขหรืออยู่ทุกข์ถ้าเรามีความอดทนต่ำ จะเป็นปราชญ์ เป็นบัณฑิตได้ก็ต้องมีเครื่องมือความอดทน เครื่องประดับความอดทน ความอดทนเป็นเครื่องประดับของนักปราชญ์ที่ว่า “ขันติ ธีรัสสะ ลังกาโร” ที่เขาเรียนจบกันสูงๆได้ กว่าจะเป็นปราชญ์ เป็นบัณฑิต เป็นดอกเตอร์ ปริญญาโน้นปริญญานี้ ถ้าไม่ซื้อปริญญากันจริงๆต้องใช้ความอดทนสูงถึงจะได้

ที่สำคัญที่สุดเขาบอกว่า ความอดทนห้ามความผลุนผลัน ไม่ฉุนเฉียว ไม่เกรี้ยวกราด คนเราจะทำให้คนอื่นชอบใจ เป็นที่รักได้ ต้องมีความอดทน ท่านตรัสเอาไว้ว่า รากเหง้าของบาปไม่มีตัวอื่นมาถอนได้เท่ากับความอดทน คือความอดทนย่อมตัดรากแห่งบาปทั้งสิ้น

ผู้มีขันติได้ชื่อว่าเป็นผู้ขุดรากแห่งความติเตียนและการทะเลาะวิวาท ไล่ล่า ฆ่าคนตามถนนหนทาง กระทบกระทั่งกันนิดเดียว ขีดความอดทนต่ำเหลือเกิน ยิ่งเป็นผู้นำประเทศต้องมีความอดทนนำร่องให้ได้ก่อน ถ้าเสียความอดทนก็หงุดหงิด หุนหันพลันแล่น เดี๋ยวก็ฉุนเฉียว เกรี้ยวกราด ก็ทำให้แต้มตก ถ้าท่านอดทนได้เหมือน ท.ทหารอดทน ก็จะช่วยชาติบ้านเมืองได้เยอะเลย ตัวยั่วตัวป่วนมีทุกยุคทุกรัฐบาล รัฐบาลต้องเอาความสงบสยบความเคลื่อนไหวอีกฝ่ายหนึ่ง โต้ตอบได้บ้าง ตอบอย่างหนักแน่นเยือกเย็น อย่าฉุนเฉียว เกรี้ยวโกรธ หุนหันพลันแล่น นั่นแหละจะเป็นชัยชนะของความเป็นผู้นำอย่างหนึ่ง

ไม่อย่างนั้นฝ่ายตรงข้ามก็จะยั่วตะพึดตะพือ เขาบอกว่าขันติมีหลายระดับ ระดับทำมาหากิน ทนแดด ทนร้อน ทนหนาว ทนหิว ถ้าคนต่ำ คนใช้ คนไม่มีตำแหน่งอำนาจอะไรมาตำหนิติเตียน คนที่มีตำแหน่งมีอำนาจก็ต้องเพิ่มขันติธรรมมากกว่าปรกติ ถ้าทำได้ทนได้อย่างยอดยิ่งก็จะมีความงาม ตอนเรียนนักธรรม เขาบอกว่า “ไก่งามเพราะขน คนงามเพราะแต่ง” ขันติโสรัจจะคือแต่งคนให้งาม ทนแบบสงบเสงี่ยม ไม่ใช่ทนแบบพึมพำ ทนแบบนั้นมันไม่ค่อยจะสงบเสงี่ยม

ที่สำคัญอดทนแล้วก็ต้องมีเมตตา มีลาภมียศก็จะไม่ทำลาภยศอัปยศ ก็จะมีสุขเสมอ ผู้ที่มีความอดทนย่อมเป็นที่รักที่ชอบทั้งเทวดาและมนุษย์ เพราะฉะนั้นจึงอยากจะฝากใครก็ตามที่จะคิดเป็นผู้นำประเทศก็ต้องสำแดงความอดกลั้นอดทนสูง ท่านจึงจะสง่างาม เป็นที่รักของเทวดาและมนุษย์ได้อย่างถาวรแน่นอน

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login