วันพฤหัสที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

อัญเชิญพระบรมศพ พระที่นั่งพิมานรัตยา

On October 17, 2016

เมื่อวันที่ 14 ตุลาคม สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร เสด็จพระราชดำเนินพร้อมพระบรมวงศ์ศานุวงศ์โดยรถพระที่นั่ง จากที่นั่งอัมพรสถาน พระราชวังดุสิต ไปยังอาคารเฉลิมพระเกียรติ ชั้น 16 โรงพยาบาลศิริราช

เวลา 16.00 น. สมเด็จพระวันรัต เจ้าอาวาสวัดบวรนิเวศวิหาร เดินนำขบวนอัญเชิญพระบรมศพลงจากอาคารเฉลิมพระเกียรติ ชั้น 16 (โดยลิฟต์) (มีคณะนายแพทย์ และพยาบาลที่ถวายการรักษาพยาบาลเลื่อนพระแท่นพยาบาลอัญเชิญพระบรมศพเข้าสู่ลิฟต์)
 สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร เสด็จพระราชดำเนินพร้อมด้วยและพระบรมวงศานุวงศ์ เสด็จตามพระบรมศพ

เวลา 16.33 น. เริ่มเคลื่อนขบวนอัญเชิญพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ ออกจากโรงพยาบาลศิริราชสู่พระบรมมหาราชวัง โดยรถตู้ทะเบียน 1ด0929 ของสมเด็จพระวันรัตนำขบวนอัญเชิญพระบรมศพ สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร เสด็จพระราชดำเนินพร้อมด้วย พระบรมวงศานุวงศ์ เสด็จตามพระบรมศพ โดยตลอดเส้นทางมีกำลังพล เจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร ทั้งในและนอกเครื่องแบบ จำนวน 2,206 นาย ถวายการรักษาความปลอดภัย

ขบวนรถอัญเชิญพระบรมศพถึงพระบรมมหาราชวัง
 รถอัญเชิญพระบรมศพเทียบด้านในประตูพรหมโสภาตรงกับบันไดพระที่นั่งพิมานรัตยา
 ทหารมหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์อัญเชิญพระบรมศพลงจากรถอัญเชิญพระบรมศพ ขึ้นสู่พระที่นั่งพิมานรัตยา พระบรมวงศานุวงศ์เสด็จพระราชดำเนินตามพระบรมศพ
 เมื่ออัญเชิญพระบรมศพขึ้นสู่พระที่นั่งพิมานรัตยา ถึงที่พระแท่นสรงพระบรมศพ
นายแพทย์และพยาบาลอัญเชิญพระบรมศพขึ้นบรรทมที่พระแท่น ซึ่งปูลาดด้วยพระยี่ภู่ (เพื่อเตรียมการสรงน้ำพระบรมศพ)

สำนักพระราชวัง ได้เผยแพร่หมายกำหนดการ พระราชพิธีสรงน้ำพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ วันศุกร์ที่ 14 ตุลาคม 2559 เวลา 17.00 น. ณ พระที่นั่งพิมานรัตยา ในพระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท พระบรมมหาราชวัง

พสกนิกรเนืองแน่นเฝ้ารอด้วยความเศร้า

สำหรับบรรยากาศโรงพยาบาลศิริราช ประชาชนจำนวนมากเดินทางมาเพื่อรอเฝ้าส่งเสด็จพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศเป็นครั้งสุดท้าย และเมื่อถึงเวลาขบวนรถอัญเชิญพระบรมศพ เคลื่อนออกจากโรงพยาบาลศิริราชไปยังพระบรมมหาราชวัง ตลอดเส้นทางเต็มไปด้วยบรรยากาศที่โศกเศร้าและเสียงร้องไห้ที่ดังอย่างไม่ขาดสาย

ขณะที่ประชาชนจำนวนมากเดินทางมายังพระบรมมหาราชวังเพื่อถวายน้ำสรงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ หน้าพระบรมฉายาลักษณ์ ณ ศาลาสหทัยสมาคมในพระบรมมหาราชวัง โดยประชาชนต่อแถวยาวจากบริเวณประตูวิเศษไชยศรีต่อเนื่องถึงบริเวณท้องสนามหลวง และหน้ามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ รวมถึงทูตและตัวแทนประเทศต่างๆ

เวลา 11.30 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) พร้อมภริยา นำคณะรัฐมนตรี และสมาชิก คสช. เดินทางสรงน้ำพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ ณ ศาลาสหทัยสมาคม พระบรมมหาราชวัง โดย พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวภายหลังลงนามถวายความอาลัยและถวายน้ำสรงพระบรมศพ โดยให้กำลังใจแก่ประชาชนที่มายืนรอถวายสรงน้ำพระบรมศพว่า ประชาชนทุกคนต้องเข้มแข็งและผ่านพ้นไปให้ได้

นอกจากนี้ สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า กษัตริย์และบรรดาผู้นำโลก ร่วมถวายความอาลัยต่อการเสด็จสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ อย่างต่อเนื่อง

นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ของญี่ปุ่น เดินทางไปยังสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงโตเกียว เพื่อถวายสักการะและลงนามถวายความอาลัยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ

ประธานาธิบดีโจโก วิโดโด แถลงในนามของรัฐบาลและประชาชนอินโดนีเซียแสดงความเสียใจอย่างยิ่งต่อการเสด็จสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศว่า โลกได้สูญเสียกษัตริย์ผู้ทรงใกล้ชิดกับพสกนิกรของพระองค์ และทรงเป็นผู้นำความสงบสุข ความเป็นปึกแผ่น และความเจริญรุ่งเรืองสู่ประชาชน

นายกรัฐมนตรีมัลคอล์ม เทิร์นบูล แถลงในนามของรัฐบาลและประชาชนออสเตรเลีย แสดงความเสียใจต่อพระบรมวงศานุวงศ์ และประชาชนชาวไทยต่อการเสด็จสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ ว่าเป็นกษัตริย์ผู้ซึ่งตลอด 70 ปีของการครองราชสมบัติ ทำให้ประเทศไทยมีความเจริญก้าวหน้า

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน ได้ส่งสารถึงสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ พระบรมวงศานุวงศ์ และประชาชนชาวไทย แสดงความเสียใจอย่างยิ่งต่อการเสด็จสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ

นายกรัฐมนตรีอังเกลา แมร์เคิลของเยอรมนี ส่งโทรเลขถึงสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ขอพระราชทานกราบบังคมทูล แสดงความเสียใจอย่างยิ่ง และถวายความอาลัยต่อการเสด็จสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ ที่มีบทบาทสำคัญอย่างใหญ่หลวงต่อประเทศไทยตลอด 70 ปี

นายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซัค ของมาเลเซีย และนายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี ของอินเดีย ได้โพสต์ข้อความบนทวิตเตอร์ส่วนตัวแสดงความเสียใจกับพระบรมวงศานุวงศ์ และชาวไทยที่สูญเสียพระมหากษัตริย์ผู้เป็นที่รักที่ทรงอุทิศพระองค์เพื่อประชาชนมาโดยตลอด

นายโรดรีโก ดูแตร์เต ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ ประกาศไว้อาลัยต่อการเสด็จสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ และยกย่องถึงพระปรีชาสามารถที่เป็นผู้นำพาประเทศไทยขึ้นมาเป็นประเทศที่มีความก้าวหน้ามากที่สุดประเทศหนึ่งในเอเชีย

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย แถลงแสดงความเสียใจต่อประชาชนและรัฐบาลไทย และกล่าวว่า ในรัชสมัยของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ ได้บรรลุความสำเร็จทางเศรษฐกิจครั้งใหญ่กับรัสเซีย ซึ่งพระองค์ในฐานะผู้สนับสนุนที่สำคัญ

นายบารัค โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐ ส่งสาส์นแสดงความเสียใจมายังคนไทย และพระราชวงศ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศว่า เป็นพระมหากษัตริย์ที่คนไทยเทิดทูน รักและเคารพ และเป็นพระมหากษัตริย์ที่ไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อยในการพัฒนาประเทศไทย

องค์การยูนิเซฟได้ร่วมถวายความอาลัยต่อการเสด็จสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ ที่ทรงอุทิศพระวรกายและพระราชหฤทัยเพื่อการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชน

ขณะที่นายบัน คี-มูน เลขาธิการสหประชาชาติ นำที่ประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติร่วมยืนสงบนิ่งเพื่อถวายความเคารพแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ และยกย่องพระราชปณิธานที่ยึดมั่นต่อค่านิยมอันเป็นสากลและเคารพในสิทธิมนุษยชนต่อไป


You must be logged in to post a comment Login