วันพฤหัสที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ปรกติไม่ปรกติ

On October 13, 2016

คอลัมน์ : โลกวันนี้มีประเด็น

การแจ้งเตือนเรื่องอาจมีการก่อวินาศกรรมคาร์บอมบ์ในพื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑล แม้รัฐบาลแจ้งว่าเป็นการเตือนเพื่อให้ประชาชนตื่นตัวไม่ใช่ตื่นตระหนก

แต่หากพิจารณาจากหนังสือด่วนที่สุด เลขที่ นร.5116.1/11 ลงวันที่ 12 ตุลาคม 2559 ที่ปลัดกรุงเทพมหานครมีถึงหัวหน้าส่วนราชการทุกหน่วยในสังกัดจะมองเห็นระดับของความไม่ปรกติ

เนื้อหาในหนังสือด่วนดังกล่าวมีเนื้อหาดังนี้

1.ให้ทุกหน่วยงานและส่วนราชการใช้มาตรการรักษาความปลอดภัยสถานที่ราชการอย่างเข้มงวด จัดระบบสื่อสารให้สามารถติดต่อผู้บังคับบัญชา ผู้ใต้บังคับบัญชา และหน่วยงานด้านความมั่นคงในพื้นที่ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

2.สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จัดเตรียมรถดับเพลิง รถไฟฟ้าส่องสว่าง เครื่องมือวัสดุอุปกรณ์ และเจ้าหน้าที่ให้พร้อมในการสนับสนุนปฏิบัติงานของฝ่ายความมั่นคงตามที่ร้องขอ

3.สำนักการแพทย์และสำนักอนามัย เตรียมความพร้อมด้านบุคลากร เวชภัณฑ์ โรงพยาบาล รถพยาบาล รถศูนย์เอราวัณ รวมทั้งประสานงานเครือข่ายให้พร้อมปฏิบัติงาน

4.สำนักการจราจรและขนส่ง ตรวจสอบกล้องวงจรปิด (ซีซีทีวี) ให้อยู่ในสภาพใช้งานได้ทันที และบันทึกเหตุการณ์ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

5.สำนักเทศกิจ จัดเตรียมกำลังเจ้าหน้าที่เทศกิจ เพื่อสนับสนุนการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจ การดูแลเพื่อความสะดวกด้านการจราจร ความเดือดร้อนของประชาชน

6.สำนักสิ่งแวดล้อม จัดเตรียมรถน้ำ รถสุขาเคลื่อนที่ ให้พร้อมในการสนับสนุนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

7.สำนักงานเขตดำเนินการดังนี้

7.1 จัดเจ้าหน้าที่สังเกต ตรวจตราดูแลความปลอดภัยของอาคารสำนักงานเขต สถานที่ราชการ สถานที่สำคัญ เขตพระราชฐาน บ้านของบุคคลสำคัญในพื้นที่ ป้ายรถเมล์ สถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส รถบีอาร์ที และแหล่งชุมชนทุกแห่ง

7.2 กำชับเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานในพื้นที่ทุกฝ่าย เช่น ฝ่ายโยธา ฝ่ายเทศกิจ ฝ่ายรักษาความสะอาดฯ ฝ่ายสิ่งแวดล้อมฯ ฯลฯ สังเกต ตรึกตรอง หากพบสิ่งผิดปรกติหรือบุคคลต้องสงสัย แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจท้องที่ตรวจสอบ รายงานผู้บังคับบัญชาตามลำดับชั้นทราบโดยทันที

7.3 ประสานเครือข่ายภาคประชาชน เช่น อาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน (อปพร.) อาสาสมัครชุมชนเฝ้าระวังภัยและยาเสพติด ประกอบการหอพัก บ้านเช่า ห้องเช่า คอนโดมิเนียม อพาร์ตเมนต์ ฯลฯ ร่วมเฝ้าระวังบุคคลต้องสงสัย วัตถุต้องสงสัยในพื้นที่

7.4 ประสานกับภาคเอกชนและหน่วยงานของรัฐ ในสถานที่ที่มีประชาชนอยู่ร่วมกันหนาแน่น เช่น การค้า สถานีรถไฟฟ้า สถานีขนส่ง ฯลฯ บริเวณที่มีการจัดกิจกรรมพิเศษ เช่น ถนนคนเดิน ตลาดนัด หรืองานเทศกาลสำคัญๆ เพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยเป็นกรณีพิเศษ ทั้งบูรณาการกล้องวงจรปิด (ซีซีทีวี) ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนในพื้นที่

7.5 ประสานชุดปฏิบัติการกองกำลังรักษาความสงบในพื้นที่ให้รับทราบ ในกรณีมีความจำเป็นที่จะต้องเพิ่มกำลังให้ดำเนินการทันที

ทั้งนี้ ให้ทุกหน่วยงานและส่วนราชการเตรียมความพร้อมในการปฏิบัติงานได้ตลอด 24 ชั่วโมง ดำเนินการตามหนังสือ กอ.รมน.กทม. ที่ นร.5116.1/88 วันที่ 11 ก.พ. 2559 เรื่องแนวทางปฏิบัติในการป้องกันและแก้ไขสถานการณ์ จากการก่อวินาศกรรมด้วยวัตถุระเบิดในพื้นที่กรุงเทพมหานคร แต่หากมีเหตุการณ์ความไม่สงบในพื้นที่ ให้รายงานผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครและปลัดกรุงเทพมหานครทราบทันที

เมื่อพิจารณาจากเนื้อหาในหนังสือด่วน แม้จะเป็นการเตรียมความพร้อมเพื่อรับมือกับสถานการณ์ที่อาจเกิดขึ้น แต่ก็จะมองเห็นระดับความไม่ปรกติของสถานการณ์ในปัจจุบัน

อย่างไรก็ตาม แม้เนื้อหาของหนังสือด่วนที่สุดจะทำให้มองเห็นถึงความไม่ปรกติ แต่ประชาชนก็ไม่ควรตื่นตระหนก แต่ควรตื่นตัวช่วยกันเฝ้าระวังเป็นหูเป็นตาเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเรื่องร้ายทำลายชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน เพราะหากเกิดเหตุรุนแรงไม่ว่าจะจากฝีมือฝ่ายใด แต่จะส่งผลเสียต่อประเทศและประชาชนโดยรวม


You must be logged in to post a comment Login