วันอาทิตย์ที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ความท้าทายผู้นำใหม่ยูเอ็น / โดย กองบรรณาธิการ

On October 13, 2016

คอลัมน์ : รายงาน
ผู้เขียน : กองบรรณาธิการ

นายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส ประกาศหลังได้รับเลือกให้นั่งเก้าอี้เลขาธิการสหประชาชาติ (ยูเอ็น) คนใหม่ว่า พร้อมทำงานช่วยเหลือประชาชนกลุ่มมีความเสี่ยงสูง และพัฒนายูเอ็นให้เป็นองค์กรมีความน่าเชื่อถือ ให้ทุกภาคส่วนไว้วางใจได้

นักวิเคราะห์มองประเด็นที่ กูเตอร์เรส อดีตนายกรัฐมนตรีโปรตุเกส วัย 67 ปี ได้รับเลือกว่า มาจากผลงานขณะปฏิบัติหน้าที่ผู้นำโปรตุเกส และผลงานในบทบาทข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (UNHCR) ซึ่งกูเตอร์เรสทำหน้าที่นานถึง 10 ปี

กูเตอร์เรสสร้างประวัติศาสตร์ กวาดคะแนนจากคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ 15 ชาติ เป็นเอกฉันท์

หมายถึงไม่มีเสียงคัดค้าน โดยได้คะแนนสนับสนุน 13 เสียง และตัวแทนจากอีก 2 ประเทศ งดออกเสียง

หลายฝ่ายมองว่า การที่กูเตอร์เรสได้คะแนนเอกฉันท์ เป็นสัญญาณแห่งความหวังว่าคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ จะกลับมาเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันอีกครั้ง หลังขัดแย้งกันอย่างต่อเนื่องหลายกรณี โดยเฉพาะแนวทางแก้ปัญหาความขัดแย้งในซีเรีย

อดีตผู้นำโปรตุเกสกำหนดเข้าดำรงตำแหน่งมีวาระ 5 ปี แทน นายบัน คี มูน แห่งเกาหลีใต้ วันที่ 1 มกราคมปีหน้า โดยเป็นเลขาฯยูเอ็น ซึ่งถือเป็นผู้นำขององค์การสหประชาชาติ คนที่ 9

กูเตอร์เรส กล่าวหลังได้รับเลือกว่า จะทำงานช่วยเหลือประชาชนกลุ่มมีความเสี่ยงสูง ได้แก่ เหยื่อความขัดแย้ง เหยื่อการก่อการร้าย เหยื่อถูกละเมิดสิทธิ เหยื่อความยากจน และเหยื่อความอยุติธรรม

กูเตอร์เรส ระบุว่า หน้าที่หลักของผู้นำยูเอ็น คือการแสวงหาแนวทางลดจำนวนความขัดแย้งให้ได้อย่างต่อเนื่อง เพื่อลดจำนวนเหยื่อผู้เคราะห์ร้าย ทั้งผู้เสียชีวิต บาดเจ็บ และผู้ที่ต้องอพยพย้ายถิ่นหนีภัย

ภารกิจสำคัญอีกส่วนหนึ่ง คือต้องแสวงหาแนวทางลดจำนวนผู้ทุกข์ทรมานจากการถูกทำร้ายและละเมิดสิทธิ จากภาวะอดอยาก จากภัยธรรมชาติ จากโรคระบาด และจากการถูกละเมิดทางเพศ

งานที่สำคัญไม่น้อยไปกว่ากันของผู้นำยูเอ็น คือต้องสร้างความแข็งแกร่งให้กับยูเอ็น เน้นบทบาทความเป็นกลาง และสร้างความน่าเชื่อถือให้ทุกภาคส่วนไว้วางใจได้

กูเตอร์เรส มองว่า ผู้นำยูเอ็นที่ประสบความสำเร็จในการปฏิบัติหน้าที่ คือผู้ที่สามารถลดความทุกข์ทรมานของมนุษยชาติได้ โดยเฉพาะความทุกข์ทรมาน หายนะ และความเจ็บปวดจากความขัดแย้งรุนแรง และจากความโหดร้ายป่าเถื่อน

นั่นคือภารกิจซึ่งเป็นความท้าทายขนานใหญ่ ที่กูเตอร์เรสต้องจัดการในระยะ 5 ปีที่อยู่ในตำแหน่งอันทรงเกียรตินี้


You must be logged in to post a comment Login