วันอาทิตย์ที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

‘ฮิลลารี’ขยับใกล้เก้าอี้ผู้นำสหรัฐ / โดย กองบรรณาธิการ

On October 12, 2016

คอลัมน์ : รายงาน
ผู้เขียน : กองบรรณาธิการ

นางฮิลลารี คลินตัน ตัวแทนพรรคเดโมแครต ย้ำชัยชนะเหนือนายโดนัลด์ ทรัมป์ คู่แข่งจากพรรครีพับลิกัน ในการโต้อภิปรายชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐรอบ 2 ส่งผลให้ฮิลลารีขยับเข้าใกล้เก้าอี้ผู้นำสหรัฐมากขึ้นอีกระดับ

การโต้อภิปรายประชันวิสัยทัศน์ “ยก 2” จัดขึ้นที่มหาวิทยาลัยวอชิงตัน เมืองเซนต์หลุยซ์ รัฐมิสซูรี ตรงกับเวลาไทยเช้าวันอังคารที่ 11 ตุลาคมที่ผ่านมา โดย 2 ฝ่ายใช้เวลาปะทะคารมกัน 90 นาที เช่นเดียวกับรอบแรก

รูปแบบการโต้อภิปราย เปลี่ยนจากการยืนอยู่โพเดียมตอบโต้กัน มาเป็นแบบ “ทาวน์ฮอลล์” ตอบคำถามผู้เข้าร่วมฟัง และคำถามจากผู้ชมทางบ้านผ่านพิธีกร คู่โต้อภิปรายสามารถเดินและนั่งได้อย่างอิสระคล้ายการทอล์คโชว์

ประเด็นหลักในรอบนี้ที่ 2 ฝ่ายยกมาห้ำหั่นกัน เป็นเรื่องของการ “กล่าวหา” สาดโคลนใส่กัน ไม่แตกต่างจากการหาเสียงของนักการเมืองประเทศอื่น และส่วนใหญ่เป็นเรื่องส่วนตัวของ 2 ผู้สมัคร โดยแทบไม่มีประเด็นเกี่ยวกับบ้านเมืองของสหรัฐเลย

ส่วนประเด็นเกี่ยวกับต่างประเทศ ไม่มีการเอ่ยถึงภูมิภาคเอเชีย มีการยกมาถกเถียงกันเฉพาะเรื่องปฏิบัติการกวาดล้างกลุ่มไอเอสในซีเรียของกองทัพสหรัฐ

ดังนั้น จุดสำคัญที่กองเชียร์ใช้เป็นเกณฑ์ตัดสินให้คะแนน จึงอยู่ที่ลีลาการแสดงออก การโต้ตอบที่เฉียบคมมีเหตุผล และการไม่เสียมารยาทกล่าวแทรกระหว่างอีกฝ่ายกำลังพูด

นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่มองว่า ทรัมป์ทำได้ดีกว่ารอบแรก โดยมีข้อบกพร่องน้อยลง ส่วนฮิลลารีสามารถรักษาฟอร์มเก่งไว้ได้ใกล้เคียงกับรอบแรก แต่ไม่ดีพอถึงขั้น “น็อก” ทรัมป์ได้

หลังการดีเบต สำนักข่าว CNN และบริษัท ORC ร่วมกันทำโพลโดยสอบถามผู้มีสิทธิ์ออกเสียงเลือกตั้ง 537 ราย

ปรากฏว่าฮิลลารี ตัวแทนพรรคเดโมแครต วัย 69 ปี คว้าคะแนนชนะขาดลอย 52% ส่วนทรัมป์ คู่แข่งวัย 70 ปี จากพรรครีพับลิกัน คว้าไป 38% ซึ่งตีตื้นขึ้นมาจากรอบแรกมากพอสมควร โดยรอบแรกฮิลลารีคว้าไป 62% ขณะทรัมป์ได้เพียง 27%

ส่วนโพลของ YouGov สอบถามออนไลน์ผู้มีสิทธิ์ออกเสียงเลือกตั้ง 812 ราย คะแนนออกมาค่อนข้างสูสี โดยฮิลลารีคว้าไป 47% ส่วนทรัมป์ได้ 42%

ด้านบรรยากาศโดยรวม มองกันว่าฮิลลารีน่าจะชนะลอยลำในวันเลือกตั้ง 8 พฤศจิกายน ได้นั่งเก้าอี้ผู้นำสหรัฐต่อจากประธานาธิบดีบารัค โอบามา แต่บางส่วนมองเผื่อเหลือเผื่อขาดว่า เป็นไปได้ที่ทรัมป์จะพลิกล็อกชนะ แม้โอกาสดังกล่าวจะค่อนข้างน้อยก็ตาม

สำหรับการโต้อภิปรายรอบ 3 ซึ่งเป็นรอบสุดท้าย จะจัดขึ้นในวันที่ 19 ตุลาคม ตรงกับเวลาไทยเช้าวันที่ 20 ตุลาคม


You must be logged in to post a comment Login