วันพฤหัสที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2567

หัวมังกุท้ายมังกร / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On October 11, 2016

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม
ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

เมื่อเร็วๆนี้ มี 2 ข่าวใหญ่เกิดขึ้นในวงการพระ ข่าวแรกดีตรงที่รีบสึกไปก่อน แต่ภาพความไม่เหมาะสมก็ยังติดหูติดตา คือการถ่ายภาพเซลฟีอย่างใกล้ชิดของหญิงสาวกับพระซึ่งยังครองผ้าเหลืองอยู่ แต่ก็ดีที่มียางอายสึกไป เรื่องก็จบกันแค่นั้น เพราะไม่มีกฎหมายลงโทษอะไรได้ แต่ข่าวแบบนี้ก็กระทบกระเทือนจิตใจชาวพุทธที่จิตใจยังไม่หนักแน่น ไม่แยกแยะ ก็ย่อมจะสั่นสะเทือนสั่นคลอนบ้าง แต่คนที่เข้าใจดีว่าโลกใบนี้มันมีอย่างนี้แหละ “คนในอยากออก คนนอกอยากเข้า” โดยเฉพาะพระที่หมดสมณะสัญญา รู้ว่าตัวเองเป็นอะไร ยอมให้เขาโอบกอดและถ่ายภาพ

ถ้ามาถ่ายใกล้พระพยอม ระวังจะโดนศอกกสับ เพราะมันไม่เหมาะสมอย่างยิ่งที่จะมาใกล้ชิดขนาดนั้น นี่ถึงขั้นโอบกอด มันสุดโง่แล้ว เพราะผู้หญิงตั้งแต่โบราณ เห็นผ้าเหลืองก็ต้องระวังแล้ว จะไม่ปล่อยเนื้อปล่อยตัวอย่างนั้น

อีกข่าวเป็นข่าวใหญ่ที่ภาคใต้ จังหวัดนราธิวาส รู้สึกว่าเรื่องเกิดขึ้นครั้งแรกในโลกที่พระระดับเจ้าอาวาสไปเข้ารีตเป็นเดียร์ถีย์ศาสนาใหม่ ทั้งที่ยังไม่ได้เปลื้องผ้าเหลือง คาบลูกคาบดอก หัวมังกุท้ายมังกรยังไงไม่รู้ ทำไมไม่ทำให้สะเด็ดน้ำ ถ้าอยากจะไปก็ไม่มีใครห้าม พระพุทธเจ้าไม่ได้ห้าม ไม่มีคำห้ามไว้เลยว่า พระอย่าไปนับถือศาสนาอื่น ถ้าอยากเปลี่ยนเครื่องแบบก็ต้องสลัดผ้าเหลืองออกก่อน ไม่ใช่ไปเข้าทั้งผ้าเหลืองยังอยู่ แสดงว่าที่อยู่มาก็ไม่รู้หลักศาสนาพุทธเลย

ญาติโยมจำไว้อย่างหนึ่งว่า พระที่คิดเปลี่ยนศาสนานี่เป็นเพราะแกไม่เข้าใจ ไม่เห็นประโยชน์ของศาสนาที่ตัวเองถืออยู่ ปฏิบัติอยู่ อาจเห็นว่าศาสนาอิสลามดี มีเมียได้ตั้ง 4 คน ตัวเองยังไม่หมดกิเลส ตัณหาจัด ก็เห็นช่องทางตรงนั้น อยากจะไปรับใช้กิเลสตัณหาราคะ ที่อ้างว่าจะไปศึกษาศาสนาอิสลามจนลึกซึ้งก็ไม่น่าจะเป็นไปได้ เพราะบวชอยู่ จะเอาเวลาที่ไหนไปศึกษา

อาตมาเองก็เคยมีพี่น้องอิสลามมาชวนมาเร้าไปนับถือ โดยเฉพาะเอาอดีตเจ้าอาวาสที่สึกไปเข้าศาสนาอิสลาม ก็ต้องสลัดผ้าเหลืองก่อน อย่าจับปลา 2 มือ มันไม่แน่น เดี๋ยวก็หลุดไปหมดทั้งคู่ ถ้าจะจับทางโน้นก็ปล่อยทางนี้ก่อน เป็นเรื่องที่เรียกว่าประหลาด มีสติปัญญารู้ว่าอย่างไหนเหมาะสม สมควรหรือไม่ ถ้าเห็นว่าอยู่ในศาสนานี้แล้วไม่มีความสุข มีแต่ทุกข์ เห็นว่าไปอยู่ทางโน้นแล้วจะมีความสุข ก็ไม่ควรทำแบบคาบลูกคาบดอก เมื่อตัดสินใจจะนับถือศาสนาอิสลาม หากเปลื้องผ้าเหลืองให้เรียบร้อยก็ไม่มีใครว่า

ถามว่ามีคนเห็นด้วยมั้ย ก็มีที่เขาต้องการ แต่ชาวพุทธส่วนใหญ่จะว่าอย่างไร ก็ต้องถนอมน้ำใจคนในศาสนาเดียวกันบ้าง ไม่ควรทำอะไรให้แปลกประหลาดแบบนี้ เป็นหัวมังกุท้ายมังกร กล่าววาจาเข้าถึงศาสนาอิสลาม แต่ยังไม่เปลื้องผ้าเหลืองออกซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของศาสนาพุทธจึงไม่ถูกต้อง

ท่านไม่เข้าใจความสุขที่พระพุทธศาสนามีให้ ไม่เข้าใจคำสอนที่ให้ปลดเปลื้องความทุกข์ จับหลักไม่ถูก
ที่เขาบอกศาสนาเหมือนหญ้าคา คนจับกำไม่ดี เวลาถอนก็บาดมือ ถ้าคนถอนดีและกำให้แน่น เอาหญ้าคามาทำหลังคากันแดดกันฝนได้ ร่มเย็นเป็นสุขได้ หญ้าคาให้ประโยชน์ ศาสนาก็เช่นเดียวกัน บางคนจับไม่แน่น จับไม่ถูก บาดมือมาก็เยอะ

เรื่องนี้ญาติโยมชาวพุทธก็อย่าไปตกใจ เพราะอิสลามมาเข้าพุทธก็เยอะ ที่มาบวชเป็นพระก็มี และที่สึกจากพระไปเป็นอิสลามก็มี ทั้งหญิง ทั้งชาย ในโลกใบนี้ “คนในอยากออก คนนอกอยากเข้า” ผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกันไป จิตชอบเวียนเปลี่ยนเสมอ มันชอบเพ้อหาใหม่ใฝ่กระสัน ชอบเปลี่ยนที่ เปลี่ยนรส เปลี่ยนวัน เปลี่ยนเวลา เปลี่ยนอารมณ์ คนไม่รู้จึงงงว่าฤกษ์ดีในการเปลี่ยน

ดังนั้นเขาจะเปลี่ยนยังไงก็เป็นสิทธิ์ แต่บางศาสนาถ้าเปลี่ยนอาจตายได้ เพราะมีความโกรธแค้นกัน แต่ของเราปล่อยเขาไปเถอะ อย่าไปเกลียด อย่าไปโกรธ อย่าไปแค้นเลย ขอให้เขาทำให้ถูก อย่าทำคาบลูกคาบดอก หัวมังกุท้ายมังกรก็ไม่มีปัญหา

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login