วันอาทิตย์ที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ภารกิจเจ้าของ‘โนเบลสันติภาพ’ / โดย กองบรรณาธิการ

On October 11, 2016

คอลัมน์ : รายงาน
ผู้เขียน : กองบรรณาธิการ

ความพยายามนำสันติภาพกลับสู่ประเทศบ้านเกิด ช่วยให้ประธานาธิบดีฮวน มานูเอล ซานโตส ผู้นำโคลอมเบีย คว้ารางวัลโนเบลสันติภาพ (Nobel Peace Prize) ประจำปี 2016 ท่ามกลางอาการงงของบางกลุ่ม

ผู้นำโคลอมเบีย วัย 65 ปี ชนะใจคณะกรรมการพิจารณามอบรางวัล จากผลงานความมุ่งมั่นสร้างสันติภาพในโคลอมเบีย ซึ่งรัฐบาลขัดแย้ง ทำสงครามกลางเมืองกับกลุ่มแบ่งแยกดินแดนนิยมมาร์กซิสต์ ยืดเยื้อมากว่าครึ่งศตวรรษ

กลุ่มแบ่งแยกดินแดน หรือกองกำลังติดอาวุธปฏิวัติโคลอมเบีย (Revolutionary Armed Forces of Colombia) รู้จักกันในชื่อย่อจากภาษาสเปนว่า “ฟาร์ซ” (FARC)

ความขัดแย้งที่ยืดเยื้อมานาน 52 ปี มีผู้ตกเป็นเหยื่อเสียชีวิตกว่า 200,000 ราย และต้องย้ายถิ่นฐานหนีความรุนแรงร่วม 6 ล้านคน

ประธานาธิบดีฮวน มานูเอล ซานโตส ใช้เวลาเจรจาสันติภาพกับนาย “ทิโมเชนโก” โรดริโก อีเชเวอร์รี่ (ทิโมเลียน จิเมเนซ) ผู้นำกลุ่มแบ่งแยกดินแดน 4 ปี จึงบรรลุข้อตกลงเซ็นสัญญากันที่ประเทศคิวบา เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา โดยมีเงื่อนไขว่าต้องทำประชามติ สัญญาจึงจะสมบูรณ์

ผลลงประชามติเมื่อ 2 ตุลาคมที่ผ่านมา ปรากฏว่าสัญญาตกไป ด้วยเสียงแพ้หวุดหวิด โดยฝ่ายโหวตไม่รับชนะด้วยคะแนน 6,431,376 เสียง คิดเป็น 50.21% ส่วนฝ่ายเห็นด้วยมี 6,377,482 เสียง คิดเป็น 49.79%

ประเด็นสำคัญหนึ่งที่เสียงข้างมากไม่เห็นด้วยกับสัญญาคือ สมาชิกฟาร์ซที่ก่ออาชญากรรมยืนยันไม่ขอเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม

การลงประชามติจัดขึ้น 5 วัน ก่อนการประกาศผลมอบรางวัลโนเบลสันติภาพ ทำให้ผู้ติดตามเรื่องนี้บางส่วนงงที่ผู้นำโคลอมเบียได้รับรางวัล

คณะกรรมการมอบรางวัลอธิบายว่า มอบให้เป็นกำลังใจและยกย่องในความมุ่งมั่นให้เกิดสันติภาพของผู้นำโคลอมเบีย

ส่วนซานโตสกล่าวหลังคว้ารางวัลว่า ขอมอบรางวัลเกียรติยศนี้ให้แก่เหยื่อความขัดแย้งทุกคน และการได้รางวัลช่วยให้มีกำลังใจเป็น 2 เท่าในการทำงานหาแนวทางยุติปัญหา โดยยืนยันว่าจะมุ่งมั่นทำงานนี้ตลอดชีวิต หรือจนกว่าจะสามารถยุติปัญหาได้

นอกจากนั้น ผู้นำโคลอมเบียยังใช้โอกาสวันได้รับรางวัล เรียกร้องชาวโคลอมเบียทุกภาคส่วนร่วมมือร่วมใจกันแก้ปัญหา เพื่อทุกคนจะได้รับ “รางวัลทรงคุณค่าที่สุด”

นั่นคือ “สันติภาพในโคลอมเบีย”

ความเป็นจริง ชาวโคลอมเบียที่ขัดแย้งกันทั้ง 2 ฝ่าย ต่างต้องการสันติภาพ เพื่อใช้ชีวิตได้ตามปรกติและปลอดภัย แต่ต่างก็มีเงื่อนไขที่ยังไม่ยอมกัน

ภารกิจสำคัญที่ซานโตสต้องทำให้ได้เพื่อก้าวสู่จุดหมาย จึงอยู่ที่การยอมลดเงื่อนไข ยอมเสียสละพบกันครึ่งทาง


You must be logged in to post a comment Login