วันอังคารที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ไงล่ะ..ปฏิรูปก่อนเลือกตั้ง/ โดย สนานจิตต์ บางสพาน

On October 10, 2016

คอลัมน์ : สากกะเบือยันเรือรบ
ผู้เขียน : สนานจิตต์ บางสพาน

พูดกันตรงๆหลัง สนจ. ไปโหวต No แล้วผลออกมา สนจ. และฝ่ายเดียวกับ สนจ. “แพ้ประชามติ” สนจ. ก็ปิดฉากสำหรับความหวังประเทศนี้และผู้คน “เสียงข้างมาก” ในประเทศนี้ ก็ประเทศไทยนี่แหละ เพราะ สนจ. มีชีวิตอยู่ในประเทศนี้มาเกิน 60 ปีแล้ว ผ่านการรับรู้ เห็น ได้ยิน ได้ฟังหลายเรื่องหลายราว ได้ร่วมประสบการณ์มาหมด โดยเฉพาะความรุนแรงที่เกิดขึ้นจากการยุยงปลุกปั่น สร้างสถานการณ์ ยุแยงเสี้ยมให้คนไทยใช้ความรุนแรงและฆ่ากันเอง

มีข้อมูล ความจริง ข้อเท็จจริง คำบอกเล่า หลักฐานที่เป็นทั้งคำพูด เอกสารอยู่มากมาย ที่ผ่านสายตาว่าใครบ้างที่อยู่เบื้องหลัง เกี่ยวข้อง ทั้งในฐานะคนสั่ง คนรับคำสั่ง ใครหักหลังใคร ใครรอด ใครตาย ใครกลายเป็นแพะรับบาป

แต่ทั้งหมดนี้เขียนไม่ได้ พูดไม่ได้ อย่างดีก็นั่งนินทากาเลเทเหล้าเข้าปาก ซึ่งคงทำได้แค่นั้นจริงๆ แต่ไม่เป็นไร เพราะเรื่องราวทั้งหมดมีคนเล่าสืบทอด หรืออย่างน้อยก็มีคนบันทึกไว้ ไม่ว่าจะแบบไหน

สนจ. ผ่านการเลือกตั้ง รัฐประหาร การก่อกบฏ ในฐานะนักข่าว นักเขียน ประชาชนคนไทยสามัญธรรมดา ไม่รู้กี่ครั้งกี่หนจนขี้เกียจจำ ตั้งแต่จำความได้จนถึงวันนี้ วันที่เริ่มนับถอยหลังก่อนกลับสู่เชิงตะกอน แต่ยังอุตส่าห์มีรัฐประหาร ทหารถือปืนมายึดอำนาจ บ้านเมืองหวนคืนสู่ยุคมืดและความล้าหลังอีกครั้ง ล้าหลังในทุกๆเรื่อง เพราะประเทศเพื่อนบ้านและประเทศทั่วโลกเขาไม่คบด้วย หรือถ้าคบก็มีเงื่อนไขเยอะแยะ

ตอนนี้เรามีคำว่า “เลือกตั้ง” ตามโรดแม็พเป็น “เหยื่อล่อ” จากรัฐบาลชุดนี้ ไม่ว่าจะมาตามกำหนดเวลาที่รัฏฐาธิปัตย์กำหนดหรือไม่ ทุกอย่างก็เป็นแค่ “เหยื่อล่อ” กับคำว่า “ปฏิรูปก่อนการเลือกตั้ง”

พูดกันตามตรงทั้งหมดที่เกิดขึ้นจริงและประสบในวิถีชีวิตประจำวัน รวมถึงข้อมูลข่าวสารที่เข้ามาหลังการตรวจสอบ สวนทางแทบทุกเรื่องที่รัฐบาลแถลง ไม่มากก็น้อยต่างกันไป

พูดแบบบ้านๆก็คือ ของจริงจะตายกันหมดแล้วทั้งประเทศ แต่รัฐบาลแถลงยืนยันว่าเศรษฐกิจกำลังฟื้นตัว เราจะเป็นฮับของอาเซียน พรรคพวก สนจ. บอกว่า ฮับแม่งสิ

มาถึงตอนนี้ไม่ว่าคนไทยจะเลือกอยู่ฝ่ายไหน เหลือง สลิ่ม พันธมิตรฯ แมลงสาบ แดง นปช. กลุ่มใบ้กินไม่ออกเสียง จะโหวตเยสหรือโหวตโน หรือโนโหวต ทุกคนก็คงเห็นอะไรต่อมิอะไรที่เพ่ๆในเครื่องแบบทำกันแล้วถ้วนหน้า จะรับหรือไม่รับก็โดนเหมือนกันหมด ไล่เขาไปก็ยาก เพราะเขามีปืน กฎหมาย และอำนาจ…ฮา

กรณีประเด็นคอร์รัปชัน ความเหมาะสม และคำว่า “พอเพียง” ที่ขานกันอื้ออึง

สำหรับกรณี “น้องชาย” และ “หลานชาย” ของ “ท่านผู้นำ” กับเรื่องทำมาหากินกับงบกองทัพบก และกรณีรองนายกฯ “เหมาลำ” ไปฮาวาย ทั้งหมดนี้ถ้าผลออกมา “ไม่ผิด”

ที่เหลือสำหรับ สนจ. ก็คือ “หมดคำให้การ” ก็อยู่ๆกันไป พวกเพ่ๆอยู่ได้ สนจ. ก็อยู่ได้

มันจะเปลี่ยนผ่านกันอีท่าไหนยังไงก็คงอยู่ได้และอยู่ๆกันไปนั่นแหละ ห่วงก็แต่พวกที่อยากได้ “ปฏิรูปก่อนเลือกตั้ง” และประเทศชาติปลอดการทุจริตฉ้อฉลนั่นแหละ

ไงละเมิง จากร้อยหักสามสิบ ราคาตอนนี้ขึ้นไปอยู่ที่ร้อยกูเอาครึ่งหนึ่ง

อย่ามาถาม สนจ. เชียวว่าที่เอาครึ่งหนึ่งน่ะ “ใคร”?


You must be logged in to post a comment Login