วันเสาร์ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567

Incurvo งดงามมั่นคง / โดย วรวุฒิ สารพันธ์

On October 10, 2016

คอลัมน์ : Inspire Living
ผู้เขียน : วรวุฒิ สารพันธ์

สถาปนิกเมืองผู้ดีอังกฤษโชว์ผลงานบ้านอิฐที่โดดเด่นด้านความประณีตงดงามระดับคลาสสิก จากการดีไซน์ด้วยศิลปะร่วมสมัย และโครงสร้างสะท้อนความแข็งแรงยั่งยืน เรียกความสนใจได้ในวงกว้าง

เอเดรียน เจมส์ แห่ง AJ (Adrian James) Architects ออกแบบบ้านหลังนี้ให้ครอบครัวชาวอังกฤษที่หมู่บ้านกอริงออนเธมส์ (Goring-on-Thames) หรือหมู่บ้านกอริงในภาคตะวันออกเฉียงใต้ของอังกฤษ

บ้านหรูสไตล์ร่วมสมัย 2 ชั้น ภายในมีพื้นที่ใช้ประโยชน์รวม 510 ตารางเมตร โฉมภายนอกโดดเด่นด้วยรูปทรงเคิร์ฟเว้าโค้ง แทรกหน้าต่างกระจกบานใหญ่ และผนังทองสัมฤทธิ์ลายจีบ รวมทั้งแนวขอบสีดำ

เสน่ห์ทรงพลังที่สุดของโฉมภายนอกอยู่ที่รูปทรงเว้าโค้งดังกล่าว ซึ่งเป็นที่มาของชื่อ “Incurvo” หมายถึงโครงสร้างทรงเว้าโค้งไร้จุดสิ้นสุด แฝงคุณสมบัติ Movement และ Dynamic

ความงดงามอีกส่วนหนึ่งของภายนอกอยู่ที่อิฐเปลือยสีส้มสลับเทาเป็นธรรมชาติ ก่อสร้างและเก็บรายละเอียดประณีต รวมกันเป็นโครงสร้างที่สะท้อนความแข็งแรงทนทาน

ดีไซน์ด้านหน้าและหลังคล้ายกัน แตกต่างในรายละเอียด โดยผนังด้านหน้ามีสัดส่วนปิดมากกว่า ขณะที่ด้านหลังโดดเด่นด้วยประตูและหน้าต่างกระจกบานใหญ่ ต่อด้วยลานพักผ่อนกลางแจ้งด้านนอก สวนไม้ประดับกว้างขวาง สนามหญ้า และอ่างเก็บน้ำอยู่สุดพื้นที่บ้าน

ชั้นบนด้านหลังมีระเบียงเปิดบนหลังคาส่วนต่อยื่นออกมาที่มุมข้างขวา อยู่ในตำแหน่งติดกับลานพักผ่อนกลางแจ้งด้านล่าง

ตัวบ้านมีประตูเข้ารอบด้าน ผ่านเข้าไปด้านในจะพบกับโครงสร้างทรงโค้งเรียบง่าย เก็บรายละเอียดประณีตสะท้อนความมีคุณภาพสูง บรรยากาศโปร่งโล่งจากแสงธรรมชาติผ่านประตูและหน้าต่างกระจกบานใหญ่

ห้องในชั้นแรกไล่จากด้านหน้า ประกอบด้วย ห้องพักผ่อนรับแขก ห้องรับประทานอาหาร ครัว ห้องอ่านหนังสือ และห้องน้ำ

ห้องพักผ่อนและห้องรับประทานอาหารเป็นห้องกระจกทรงสูงอยู่ติดกับลานพักผ่อนด้านนอก ขณะที่ห้องกระจกทรงโค้งที่มุมซ้ายด้านหลังเป็นห้องอ่านหนังสือ

ส่วนชั้นบนจัดเป็นห้องนอนและห้องพักผ่อน โดยห้องนอนเจ้าของบ้านอยู่ด้านหลังติดระเบียง

ความสำคัญอีกส่วนหนึ่งของบ้านคือ คุณสมบัติเอื้อความผ่อนคลายพักผ่อนสบาย ซึ่งมาจากฉนวนควบคุมสภาพอากาศภายใน และระบบถ่ายเทอากาศที่ออกแบบไว้อย่างรอบคอบ

นอกจากนั้นยังมีระบบผลิตพลังงานหมุนเวียน 3 จุด วัสดุที่ใช้ก่อสร้างมีความคงทน ไม่ต้องวิตกกังวลกับการบูรณะซ่อมแซม

สถาปนิกผู้ออกแบบระบุว่า บ้านหลังนี้จะยืนยงท้าแดดฝนอยู่ได้นานหลายชั่วอายุคน


You must be logged in to post a comment Login