วันศุกร์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567

คิดก่อนทำปัญหาก็ไม่เกิด / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On October 10, 2016

คอลัมน์ : พระพยอมวันนี้
ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

ที่เขาบอกว่า “ขว้างงูไม่พ้นคอ” หรือ “ก้อนกรวดในรองเท้า” นั้น เวลานี้ดูเหมือนกำลังเกิดกับรัฐบาลนี้ ที่จริงแล้วก็น่าสงสารคนที่ทำงาน ไม่ว่าใครก็ต้องมีผิดพลาด ต้องดูว่าลูกผู้ชายชาติทหารกับนักการเมืองใครจะมีความจริงใจและแสดงความรับผิดชอบมากกว่ากัน

ทุกคนที่ทำงานก็ต้องมีผิดบ้าง ผิดมากผิดน้อยก็ว่ากันไป ฝ่ายการเมืองเขาก็จ้องเล่นมาตลอด เห็นช่องก็ซัดเต็มแรงเลย วิจารณ์ 3 วัน 7 วันเรื่องการเดินทางของรองนายกฯ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ท่านก็บอกว่าไปทำงานเพื่อชาติ แต่ค่าใช้จ่ายไม่ถึง 20 ล้านบาทอย่างที่เป็นข่าว ถ้า 20 ล้านบาทจริงก็ผ่านยาก ผ่านได้ก็หืดขึ้นคอ เพราะตัวเลขค่อนข้างจะหนักอยู่เหมือนกัน แค่ค่ากินค่าอาหาร 600,000 บาทไม่รู้ว่ากระเพาะมีอะไรพ่วงท้ายหรือเปล่า ลำพังกระเพาะมนุษย์ธรรมดาจะกินอย่างไรก็ตามอย่าลืมคำกลอนโบราณที่ว่า “ถึงกินดี กินแล้วขี้ไม่มีเหลือ ถึงจะแต่งดี เสื้อผ้าแพงยังไงก็แค่ปกปิดเนื้อร่างกายผี”

ถึงจะอยู่ดี บ้านโอ่อ่าใหญ่โต สร้างกัน 16 ล้านบาทก็แค่กันแดดกันฝน จะยากดีมีจนก็เจ็บไข้ ตายเหมือนกันหมด คนสมัยโบราณเตือนกันไว้อย่างนี้ แล้วยังกินสูงก็เลยตกเจ็บ กินบนเครื่องบินก็ตกเป็นข่าว พาดหัวข่าวกันใหญ่โต สงสารนายกรัฐมนตรีคงพะอืดพะอมพอสมควร แต่คงจะถูไถประคับประคองไปได้

เอาเถอะ ยังไงงานนี้ถือว่าเสียแต้มก็แล้วกัน จะรักษาแต้มกันยังไง จะแก้ไขยังไง อาตมาคนหนึ่งที่เห็นด้วยกับคนที่วิพากษ์วิจารณ์ว่าใช้งบประมาณมากเกินไปหน่อย ถ้า 10 ล้าน 15 ล้านก็ยังพอจะทำใจกันได้บ้าง แต่ถ้า 20 ล้านบาทแล้วแจกแจงกันว่าอะไรบ้างก็อาจทำใจยอมรับได้บ้าง

คราวต่อไปก็ต้องระมัดระวัง คราวนี้อาจรอด แต่อนาคตจะเป็นยังไง ก็ต้องไม่ทำอีก พระพุทธเจ้าสอนว่าอย่าไปพะว้าพะวังกับอดีตที่ผ่านไปแล้วและอนาคตที่ยังมาไม่ถึง อยู่กับปัจจุบันให้ดี

แต่ปัญหาคือคนชอบโยง ปัจจุบันยังทำกันขนาดนี้ต่อไปจะขนาดไหน ยิ่งมีวี่แววว่าจะอยู่ในอำนาจต่ออีกจะทำอย่างไร ถ้าอยู่ต่อแล้วเกิดปัญหาก็ลำบากใจแทน เพราะ “ก้อนกรวดเข้าไปในรองเท้าบู๊ต” ซะแล้ว กำลังวิ่งไล่จับโจรจะได้อยู่เชียว ก้อนกรวดดันเข้ามาในรองเท้า เลยทำให้วิ่งไม่สะดวก จับไม่ได้ เพราะเป็นพวกพ้อง ญาติพี่น้อง ทำอะไรก็เจ็บแปลบที่หัวใจ

เรื่องการใช้จ่ายอะไรที่เกินไป กินเกินไป ก็เข้าในข่ายที่เรียกว่าไม่รู้จักประมาณ อย่างผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมาสั่งห้ามเลี้ยงอาหารแพง ห้ามจัดแถวต้อนรับ ให้ใช้จ่ายประหยัดที่สุด

ยังไงก็ขอให้ครั้งนี้เป็นบทเรียนคนรุ่นต่อๆไปด้วย จะไปเที่ยว ไปประชุมอย่างไร อย่าให้งบประมาณมันบานปลาย เอาเงิน 20 ล้านบาทมาขุดบ่อ ขุดบึง ขุดสระ แก้มลิง ไว้กักน้ำเก็บน้ำบ้าง จำเป็นต้องใช้ก็ต้องไม่เกินไป ขอให้คิดว่ายังมีเรื่องอื่นๆที่จำเป็นต้องใช้อีกมาก อย่างเรื่องน้ำเรื่องท่า แก้มลิง ชุบชีวิตชาวไร่ ชาวนา เกษตรกรที่ไม่มีแหล่งน้ำทำการเกษตร จะได้มีผลไม้ไปให้กินถึงเครื่องบิน อิ่มเหมือนกัน แต่ไม่ถึง 600,000 บาท ค่าเครื่องบิน ค่าใช้จ่ายอะไรต่างๆก็ต้องลดลงมา

ถ้าคนเราคิดอะไรก่อนทำสักนิดปัญหาก็คงไม่เกิด ทุกคนก็อ้างว่าทำเพื่อชาติทั้งนั้นแหละ อย่างโครงการรับจำนำข้าวถามว่าทำเพื่อชาติหรือเปล่า ทุกรัฐบาลก็ต้องบอกว่าทำเพื่อชาติ ทำเพื่อประชาชน แต่ถ้าทำเพื่อชาติแล้วมันสิ้นเปลือง เสียหาย ก็ต้องถูกตำหนิเป็นธรรมดา

ยังไงท่านก็คงจะหาทางอุดช่องโหว่ ต่อไปต้องแจ้งก่อนว่าจะไปอะไร ใช้อะไร เท่านั้นเท่านี้ จะให้ไปหรือไม่ไป คงไม่มีใครต้านใครค้านได้ ไม่มีใครตั้งกระทู้ในสภา แต่คนข้างนอกนั้นห้ามกันยาก ร้านกาแฟ สภากาแฟห้ามยาก อาตมาก็ขอฝากว่า ผู้หลักผู้ใหญ่ล้วนมีคนเขาจ้องมองดูอยู่ ทำอะไรเขาก็จ้องดู ถ้าระมัดระวังก็คงจะไม่มีปัญหาอะไรแบบนี้อีก

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login