วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567

ไม่ควรออกจากความดี! / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On October 10, 2016

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม
ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

ใกล้จะออกพรรษา สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) เขาก็รณรงค์คนที่งดเหล้าเข้าพรรษามา 3 เดือน ออกพรรษาแล้วจะเมาต่อหรือจะงดต่อ บางคนก็บอกว่าปีหนึ่งมี 12 เดือน พบกันครึ่งทางดีมั้ย เมาซะ 6 เดือน เลิกเมาหยุดเมาสัก 6 เดือน ที่แล้วมาเราหยุดแค่ 3 เดือนช่วงเข้าพรรษา พอเพิ่มอีก 3 เดือนก็เป็น 6 เดือนเข้าไปครึ่งปีพอดี หลังจากนั้นก็เมาสักครึ่งปี

อย่างนี้มันก็ไม่ได้ดีสักเท่าไร แต่เอาล่ะมันเลิกไม่ได้ตลอด ก็จะต้องเมาอีก ขนาดเอาตัวไปบำบัดรักษาที่ธัญรักษ์ก็ดี ที่ไหนก็ดี เสียเงินเสียงบประมาณ เห็นคุยกันเหลือเกิน มีโน่นมีนี่ มียาดี มีวิธีดีให้คนเลิกเหล้า ไปๆมาๆเอาเข้าจริงๆก็เลิกไม่ได้

มีที่ส่งมาที่วัดอาตมา 15 คน เหลือคนเดียว อีก 14 คนกลับไปเมาเหมือนเดิม มันน่าอนาถใจ เพราะฉะนั้นก็ลองทำกันก็ดีนะ ถ้าหากต่อไปใครทำได้ครึ่งปีก็น่าจะถือว่ามีคุณงามความดียิ่งกว่าให้รางวัลหมู่บ้านศีล 5 เพราะศีล 5 ส่วนมากก็จะทำกันแต่ตัวเลข ปริมาณ แต่ไม่ค่อยเน้นคุณภาพ หากว่าไม่ทำด้วยความเต็มใจ ไปบังคับกันก็ยาก

อาตมาก็เลยอยากจะฝากว่า หากจะให้มีการถือศีล งดเหล้ากันก็ทำเลยสักครึ่งปี ขยายต่อไปอีก 3 เดือนมันจะเป็นอะไรนักหนา ออกพรรษา ทำไมจะต้องออกจากการทำความดีล่ะ ความดีอยู่ได้นานเท่าไรก็ยิ่งดี ดีกว่าอยู่กับเหล้ากับยา อยู่กับของเลวทรามต่ำช้าป่าเถื่อน ทำให้คนกินเหล้าแล้วไม่ค่อยจะเหมือนมนุษย์เขา

ฉะนั้นถ้าเป็นไปได้ก็มาพบกันครึ่งทางดีมั้ย ทางสายกลาง เมา 9 เดือนมันก็มากเกินไป งดเหล้าแค่ 3 เดือนมันก็น้อยไป เอาเป็นว่าปีหนึ่งมี 12 เดือนก็งดซะ 6 เดือน กินอีก 6 เดือน ขยับมาครึ่งทางค่อนทาง สักวันหนึ่งก็จะอาจสุดปลายทาง แต่ถ้าเราถอยมากไป ถอยไปเมากับเหล้ามากไป มันก็ไปไม่ถึงปลายทาง เผลอๆหลงทางเลย

ก็อยากจะฝากว่า ถ้าคิดถึงตรงนี้กันแล้ว ใครที่งดเหล้ามาได้ ก็ลองคิดต่อยอดความดีให้ตัวเราต่อ ไม่ควรจะเลิกสิ่งที่ดีงาม ออกพรรษาก็ออกไป แต่ไม่ควรออกจากความดี เพราะความดียิ่งอยู่ไปมันก็ยิ่งทำให้ชีวิตเราดี เอาความดีมาฝังกลบความชั่ว ไม่ให้ความชั่วมาลากกระชากเราไปในทางไม่ดีไม่งาม

มันเหมือนหัวใจเราเอาเก้าอี้ให้พระนั่งซะแล้ว ไม่ใช่เชิญโจรหรืออะไรมานั่ง มันก็จะทำให้ชีวิตเราอยู่กับความดีได้อย่างมั่นคง แม้จะแค่ครึ่งทาง แต่ก็ต้องมีสักวันหนึ่งที่มันจะไปถึงจุดหมายปลายทาง

แต่ถ้าหลงไปแล้วก็จะกลับยาก เสียเวลาเพราะหลงทางก็อาจทำให้ชีวิตไม่ได้บารมีเพิ่มเลย เพิ่ม 3 เดือน แต่ไอ้ฝ่ายบาปฝ่ายชั่วเอาไป 9 เดือน มันก็ไม่คุ้มกัน หักลบกลบกันแล้ว บัญชีดีกับบัญชีชั่ว บัญชีดีก็ติดลบ ทำให้ชีวิตติดลบ แทนที่จะทำให้ชีวิตดีขึ้น บวกเพิ่มขึ้น

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login