วันเสาร์ที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ธุรกิจหยกพม่าฟื้นตัว? / โดย กองบรรณาธิการ

On October 10, 2016

คอลัมน์ : รายงาน
ผู้เขียน : กองบรรณาธิการ

ธุรกิจหยกในพม่าซบเซามาพักใหญ่ เนื่องจากผู้ซื้อรายใหญ่จากจีนตีจาก แต่นักวิเคราะห์ต่างประเทศส่วนหนึ่งมองว่า ธุรกิจอัญมณีล้ำค่าของพม่าชนิดนี้อาจกลับมาคึกคักอีกครั้ง หลังสหรัฐยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจ

หยกพม่าได้รับการรับรองว่า เป็นหยกคุณภาพดีที่สุดในโลก มีแหล่งผลิตใหญ่อยู่ในภาคเหนือของประเทศ โดยเฉพาะที่เมืองผากั๊น รัฐกะฉิ่น มีเหมืองหยกเลื่องชื่อมานาน

แหล่งผลิตอยู่ภาคเหนือ ขณะตลาดซื้อขายใหญ่อยู่ที่เมืองมัณฑะเลย์ในภาคกลาง ช่วงธุรกิจเฟื่องฟูมีบริษัทค้าหยกในมัณฑะเลย์มากถึงประมาณ 700 บริษัท แต่ทยอยปิดตัวลงจากปลายปีที่แล้วเรื่อยมาถึงช่วงต้นปีนี้ เหลือประมาณ 50 บริษัท

สาเหตุที่ต้องปิดกิจการ เนื่องจากผู้ซื้อรายใหญ่จากจีน ซึ่งได้รับสัมปทานเหมืองหยก ยุติการซื้อด้วยเหตุผลที่ไม่ทราบแน่ชัด

นักวิเคราะห์ส่วนหนึ่งคาดว่านักธุรกิจจีนถูกรัฐบาลพม่ายกเลิกสัญญา หลังมีข้อครหาว่าไม่โปร่งใส มีการบังคับใช้แรงงานท้องถิ่นอย่างหนัก และการทำเหมืองมีมาตรฐานด้านความปลอดภัยต่ำ

ช่วงการค้าคึกคัก คาดกันว่าพม่าผลิตหยกออกมารวมมูลค่ามหาศาล เฉพาะปี 2014 ปีเดียว พม่าผลิตหยกได้ถึง 31,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (1.07 ล้านล้านบาท) คิดเป็น 48% ของจีดีพีทั้งประเทศ

ตัวเลขที่ระบุ เป็นยอดจากช่องทางถูกกฎหมาย เชื่อกันว่าส่วนที่ลักลอบซื้อขายกัน (ส่วนใหญ่ส่งไปที่จีน) มีมูลค่ามหาศาลเช่นกัน

ส่วนช่วง “ขาลง” รายได้ของพม่าจากการขายอัญมณีชนิดนี้ ลดฮวบเกินกว่าครึ่ง โดยความซบเซาดำเนินมาถึงปัจจุบัน ซึ่งมีความเปลี่ยนแปลงเชิงบวกเกิดขึ้น

นั่นคือสหรัฐประกาศยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจพม่าที่ใช้มานาน คงไว้เฉพาะบุคคลและบริษัทที่เกี่ยวข้องกับการค้ายาเสพติด

ความเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ ทำให้บริษัทค้าอัญมณีสหรัฐหลายแห่ง “ชายตามอง” ธุรกิจหยกในพม่าด้วยความสนใจ เชื่อว่าเป็นธุรกิจน่าสนใจอันดับต้นๆในพม่า

แน่นอนว่า หากบริษัทสหรัฐรวมทั้งจากชาติอื่นเข้าไปจับธุรกิจหยก ย่อมเป็นไปได้สูงที่สถานการณ์การค้าขายอัญมณีชนิดนี้จะกลับมาเปล่งประกายสดใสอีกครั้ง

อย่างไรก็ตาม เส้นทางดังกล่าวไม่ได้ปูด้วยดอกไม้สวยงาม เนื่องจากเป็นอุตสาหกรรมที่ผูกขาดโดยนายทหารผู้มีอิทธิพล และบริษัทเครือข่ายของเหว่ย เซียะกัง เจ้าพ่อค้ายาเสพติดรายใหญ่

แม้ส่วนหนึ่งจะดูแลโดยรัฐบาล แต่ลึกลงไปในรายละเอียดแล้ว ยังคงเป็นธุรกิจที่แฝงไว้ด้วยความไม่โปร่งใส มีขบวนการนอกกฎหมายคุมเชิงอยู่เบื้องหลัง


You must be logged in to post a comment Login