วันอาทิตย์ที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

รากเหง้าปัญหา! / โดย นายหัวดี

On October 4, 2016

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด
ผู้เขียน : นายหัวดี

เห็นหน้ากันชัดๆแล้วว่า “คณะผู้แทนพิเศษของรัฐบาล” ที่หัวหน้ารัฏฐาธิปัตย์แต่งตั้งเป็น “คณะกรรมการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ (คปต.ส่วนหน้า)” จำนวน 13 คน เพื่อแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ทำหน้าที่ประสานงานระหว่างหน่วยปฏิบัติในพื้นที่ และสื่อสารโดยตรงกับนายกรัฐมนตรี เพื่อลดขั้นตอนการปฏิบัติงานแก้ไขปัญหาที่ล่าช้า

แม้การตั้ง “คปต.ส่วนหน้า” หรือ “ครม.ส่วนหน้า” จะเป็น “บิ๊กมีสี” ที่มีตำแหน่งและประสบการณ์โชกโชนกับการแก้ไขปัญหา “ไฟใต้” หากการแก้ปัญหาครั้งนี้ยังวนเวียนเป็นเขาวงกตเหมือนเดิม กองทัพก็ต้องยอมรับว่า “ยุทธศาสตร์-ยุทธวิธี” ที่ผ่านมานับทศวรรษผิดพลาด

คนในพื้นที่ส่วนใหญ่จึงไม่เชื่อว่า “คปต.ส่วนหน้า” จะแก้ปัญหาได้ ตราบใดที่คนในกองทัพยังมีแนวความคิดแบบเดิมๆ ที่ใช้ “การทหารนำการเมือง”

การ “พูดคุยสันติภาพ” จึงไม่ได้ข้อสรุปอะไรที่คืบหน้า เพราะถกเถียงกันเหมือนปัญหา “ไก่กับไข่” แม้แต่นายทหารใน “คปต.ส่วนหน้า” ก็ยังมีความเห็นที่แตกต่างกัน!

โดยเฉพาะ “รากเหง้า” ของปัญหาที่เกิดขึ้นตั้งแต่ในอดีตและประวัติศาสตร์ว่าทำไมคนในพื้นที่จึงเรียกร้อง “การปกครองตนเอง” ไม่ใช่การ “แบ่งแยกดินแดน” อย่างที่มีหลายฝ่ายเอามาบิดเบือน!


You must be logged in to post a comment Login