วันศุกร์ที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ขว้างงูไม่พ้นคอ! / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On October 3, 2016

คอลัมน์ : พระพยอมวันนี้
ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

ช่วงนี้รู้สึกว่ารัฐบาลรุกหนักเรื่องที่ดิน เรื่องโฉนดรุกเขา รุกป่า รุกอุทยานฯ ซีพีก็โดน แต่ที่ดังที่สุดขณะนี้เห็นจะเป็นคุณแทน เทือกสุบรรณ ลูกชายคุณสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตแกนนำกลุ่ม กปปส. ที่บุกรุกเขาแพง เกาะสมุย รัฐบาลดูจะเอาจริงเอาจัง แต่เป็นห่วงเรื่องหนึ่งที่กำลังวิพากษ์วิจารณ์กันมาก นอกจากการบุกรุกพื้นที่ริมแม่น้ำ ริมทะเลต่างๆแล้ว ที่ถูกรุกหนักคือคนในตระกูล “จันทร์โอชา” ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ทั้งเรื่องของหลานชายและน้องสะใภ้ เรียกว่าเรทติ้งแรงจริงๆชนิดที่น่าตกใจเหมือนกัน

ข่าวฝ่ายหนึ่งก็โต้แย้งทุกรูปแบบ อีกฝ่ายหนึ่งก็บอกว่าทำอย่างตรงไปตรงมาและถูกต้องตามกฎหมาย ฝ่ายที่จ้องจังหวะจะเอาคืนก็บอกว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ออกมาช่วยพูดว่าถ้าประมูลตรงไปตรงมาใครก็ทำได้ทั้งนั้น ตอนนี้อีกฝ่ายหนึ่งก็โยงไปถึงอดีตนายกฯทักษิณ ชินวัตร กับคุณหญิงกรณีซื้อที่ดินรัชดาฯ ทำไมจึงผิดและติดคุก ทั้งที่การซื้อขายไม่ผิดกฎหมาย

เรื่องนี้น่าหวาดเสียวเหมือนกัน เหมือนคำโบราณที่ว่า “ขว้างงูไม่พ้นคอ” คือถ้าเป็นฝ่ายความมั่นคง ฝ่ายทหาร ทำอะไรก็ไม่มีปัญหาไปหมด ไม่ว่าจะเรื่องบ่อน้ำ ขุดลอกคูคลอง ขุดอะไรต่างๆ แม้มีปัญหาแต่ก็รอด

ฝ่ายที่น่าสงสารคือ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ถ้าประชาชนอย่างคุณศรีสุวรรณ จรรยา ไปร้องเรียน จะทำกันยังไง จะเอาหัวชนภูเขาหรือเปล่า จะลูบหน้าปะจมูกมั้ย อะไรทำนองนี้ อุปสรรคอะไรก็ไม่ยิ่งใหญ่เท่ากับอุปสรรคปราบโกง ทำงานอะไรก็ดูราบรื่น แต่ถ้าปราบโกงดูจะมีก้างขวางคออยู่เรื่อย

งานนี้ถ้าปราบกันจริงๆ ไม่ลูบหน้าปะจมูก ไม่เอาพวก เอาญาติ ผิดเป็นผิด ถูกเป็นถูก คุกก็คุก และมีพันท้ายนรสิงห์มาเกิด เป็นลูกผู้ชาย

บางคนก็วิเคราะห์วิจารณ์แบบกระทบกระแทกแรงๆว่า เป็นถึงหลานนายกฯ นามสกุลนี้ก็ต้องถูกจับจ้องอยู่แล้ว ใครอยู่เบื้องหลัง ให้ใครออกหน้า ไม่ว่าจะเป็นเรื่องฝายน้ำ บริษัทที่ประมูลได้งานก่อสร้างของกองทัพ ของกระทรวงกลาโหม คิดแล้วก็สะท้านถึงหัวอกว่าการปราบโกงจะไปรอดมั้ย

ลักษณะขว้างงูไม่พ้นคอนี่ ถ้าจะปราบโกง ถ้าเป็นเครือญาติต้องไม่ให้มีส่วนได้ส่วนเสียกับเรื่องธุรกิจ ฝ่ายการเมืองก็ต้องไม่ให้ญาติพี่น้องเข้ามา ไม่ใช่ฝ่ายทหารทำได้ ฝ่ายราชการทำได้เข้าได้ อันนี้จะกลายเป็นปัญหากันใหญ่โตเลย อย่างเรื่องที่ดินที่อาตมาติดตามดูจากข่าวก็ยังสาละวนว่าอดีตเจ้าหน้าที่ที่ดินผูกคอตายเองหรือใครทำให้ตาย ทำไมไม่สืบถึงต้นตอที่ร่วมกันทำผิด มัวแต่คลำเรื่องคนตาย แต่คนเป็นยังลอยนวล คนอยู่เบื้องหลังหรือร่วมมือกันต้องรีบดำเนินการ ไม่ใช่เอาเรื่องคนตาย เรื่องศพมาบังหน้ากันไว้ก่อน ที่ยังไม่เป็นศพก็ลอยนวล ทั้งที่มีเรื่องผลประโยชน์เป็นหมื่นๆล้าน สวาปามกันเข้าไป บุกรุกกันแค่ไหน อย่างไร

อย่ามัวแต่สาละวนกับคนตายเลย ไปดูคนเป็นที่อยู่เบื้องหลังคนตายดีกว่า จะได้เห็นหน้าเห็นหลังกันสักที กลัวเหลือเกินที่สาละวนกับคนตายจนเรื่องคนทำผิดไม่คืบหน้า ไม่หาตัวการใหญ่ที่อยู่เบื้องหลัง เรื่องนี้ยังไงก็ต้องมีคนร่วมสนับสนุนแน่นอน ไม่ใช่ทำคนเดียวหรอก คลำกันให้ดี คนเป็นก็ลอยนวลเลย ไม่รู้ว่าตอนนี้กระจายทรัพย์ไปไหนแล้ว

ยังไงเรื่องปราบโกงถ้าไม่ลูบหน้าปะจมูก ไม่ถือพวกถือพ้อง ญาติพี่น้อง ตั้งธงทำกันจริงๆ ปราบโกงไม่หมดแต่ก็เบาลงลดลงแน่ ให้กรรมสนองคนโกง อย่าให้กรรมเลือกสนอง เจ้ากรรมนายเวรทั้งหลายอย่าทำแบบกฎหมายไทย ต้องใช้ “กฎแห่งกรรม”

อย่าให้กฎหมายเป๋ไปเป๋มาเหมือนใยแมงมุม ถ้าตัวใหญ่ชนก็ทะลุได้ ถ้าตัวเล็กชนก็ติดตายไป ขอให้การปราบโกงไม่มีคำว่าลูบหน้าปะจมูก ทำให้ตรงเป๊ะ ตรงเป็นไม้บรรทัด แล้วมาดูกันว่ารัฐบาลนี้ปราบโกงจริงจังแค่ไหน จะเก็บคะแนนเล็กๆน้อยๆ หรือถ้าจะเก็บคะแนนใหญ่ๆก็ต้องไม่ไว้หน้าใคร

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login