วันจันทร์ที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2567

เหยื่อโพสต์ภาพอย่างกล้าหาญ / โดย ภูริวรรณ วรานุสาสน์

On October 3, 2016

คอลัมน์ : China Today
ผู้เขียน : ภูริวรรณ วรานุสาสน์

โจว เหยียน หญิงสาววัย 21 ปี เหยื่อที่ถูกทำร้ายร่างกายอย่างสาหัสเมื่อ 5 ปีก่อน สลัดความอับอายจากรอยแผลเป็น เผยโฉมตัวเองออกสู่สาธารณชนอย่างกล้าหาญด้วยการโพสต์ภาพถ่ายอิริยาบทต่างๆของตัวเองในโลกอินเทอร์เน็ต

ในภาพถ่ายของเธอ แม้ว่าจะเต็มไปด้วยบาดแผลที่สร้างความแตกตื่นให้กับทุกคน หากแต่ไม่สามารถจะกลบทับความสดใสและความสวยงามของเธอได้แม้แต่น้อย

เมื่อเดือนกันยายน 2011 เถา หรูคุ่น เพื่อนร่วมชั้นของโจว เหยียน ได้นำน้ำมันสำหรับเติมไฟแช็กราดไปที่ตัวของโจว จากนั้นก็จุดไฟเผาเพราะต้องการแก้แค้นเกี่ยวกับเรื่องความสัมพันธ์ชู้สาว

โจวต้องทนทุกข์กับอาการไหม้ร้ายแรงกว่า 30 เปอร์เซ็นต์ของร่างกาย และต้องนอนรักษาตัวนานถึง 1 ปี

เถา ผู้ต้องหาถูกตัดสินจำคุกเป็นเวลา 12 ปีในปี ค.ศ. 2012 ซึ่งค่าสินไหมทดแทนที่โจวจะได้รับเป็นจำนวนเงิน 1.8 ล้านหยวน (ประมาณ 9.9 ล้านบาท) จนถึงเวลานี้เธอก็ยังไม่ได้รับแม้แต่น้อย

โจวตัดสินใจเดินกลับออกมาสู่แสงสว่างอีกครั้งหลังจากที่เธอคิดได้ว่า การหลบซ่อนตัวเองจากสังคมไม่ใช่วิธีการแก้ปัญหาของชีวิตเธอ แม้ว่าก่อนหน้านั้นเธอจะต้องทนทุกข์กับการรังเกียจเดียดฉันท์ของคนเดินถนนทั่วไป รวมไปถึงการหางานของเธอก็ประสบกับปัญหาอย่างมากเช่นกัน

เธอเขียนลงในไมโครบล็อกของเธอว่า

“ฉันอาศัยอยู่ในร่างกายที่ไม่คุ้นเคย ฉันจะมีชีวิตอยู่ต่อไปเหมือนอย่างที่ฉันอายุ 16 ปี ฉันยังคงเป็นหญิงสาวที่โรแมนติกที่คาดหวังสายฝนรสส้ม ฉันมักจะร้องไห้แต่ไม่คร่ำครวญ รุ่งอรุณคงจะมาถึงในอีกไม่ช้าและทุกสิ่งทุกอย่างจะดีขึ้นเอง”

ถ้าเธอไม่ถูกทำร้าย ป่านนี้เธอก็คงจะเรียนจบระดับมัธยมศึกษาและสามารถเข้าไปเรียนในระดับมหาวิทยาลัยไปแล้ว

โจวกล่าวว่า คนที่บ้านเธอนิยมแต่งงานตั้งแต่อายุยังน้อย ถ้าเธอไม่บาดเจ็บสาหัสและเต็มไปด้วยแผลเป็นเช่นนี้ เธอก็คงจะแต่งงานและกลายเป็นแม่คนไปแล้ว

โจวยังคงปรารถนาความรักและการแต่งงาน เธอกล่าวว่า เธอจะไม่สูญเสียความปรารถนาที่จะรัก เธอจะไม่หยุดที่จะเชื่อในเรื่องความรัก เธอเชื่อว่าในอีกไม่ช้าเธอจะพบกันคนที่ใช่ แม้ว่าโอกาสของเธอจะน้อยนิดสักเพียงใดก็ตามเพราะเธอก็รู้ตัวเองดีว่า เธอไม่ใช่เจ้าสาวสมบูรณ์แบบอีกต่อไป


You must be logged in to post a comment Login