วันอาทิตย์ที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

กฎหมาย? / โดย นายหัวดี

On September 30, 2016

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด
ผู้เขียน : นายหัวดี

ปรากฏการณ์เครือญาติ “ท่านผู้นำ” ทำให้วาทกรรม “ปราบโกง” ที่รัฐบาลรัฏฐาธิปัตย์ชูธงกลายเป็นประเด็นสุดฮิต ทั้งสื่อกระแสหลักและสื่อออนไลน์ เพราะคนทั้งแผ่นดิน “เชื่อขนมมากิน” ว่าสุดท้ายก็ “ขาวเป็นโอโม”!

ยิ่ง “เนติบริกรใหญ่” ตะแบงว่าไม่มีกฎข้อบังคับที่เขียนว่าห้ามตั้ง “บริษัท” ในค่ายทหาร ก็เหมือน “ศรีธนญชัยใส่หัวโขน” ที่ตะแบงไหลลื่นยิ่งกว่าปลาไหล แล้วยังทำให้เห็นว่า “คนดีทำอะไรก็ไม่ผิด” โดยเฉพาะ “ชนชั้นพิเศษ” ที่ห้ามสงสัย ห้ามแตะต้อง และห้ามตรวจสอบ!

จึงไม่แปลกที่บรรดา “คนดี” และ “องค์กร(เลือก)ปราบโกง” จะแห่กันออกมาปกป้อง “ท่านผู้นำ” ว่าเป็นคนซื่อสัตย์ สุจริต ทั้งที่เป็นคนละคน และคนละเรื่องเดียวกันกับเครือญาติ “ท่านผู้นำ”!

ถ้าดีจริง ซื่อสัตย์จริง ก็ไม่ต้องแห่กันออกมาปกป้อง เพราะ “คนดีตกน้ำไม่ไหล ตกไฟไม่ไหม้” อย่างที่ “ท่านผู้นำ” บอกว่า “ถ้าไม่ผิดจะกลัวทำไม”!

เหมือน “พรรคเพื่อไทย” ออกแถลงการณ์กลัวว่า “ท่านผู้นำ” จะชี้นำกระบวนการยุติธรรม ขณะที่ “รัฏฐาธิปัตย์” ก็ออกมาตอบโต้ว่า “ท่านผู้นำ” ใช้อำนาจทุกอย่างเป็นไปตามกรอบกฎหมายและหน้าที่ รวมถึง “มาตรา 44” ก็ใช้บนหลักการ ความเหมาะสม และมีเหตุผล ทำให้บ้านเมืองสงบเงียบ!

“ท่านผู้นำ” จึงย้ำว่า “กฎหมายคือกฎหมาย” แต่เป็น “กฎหมาย” ภายใต้ “รัฏฐาธิปัตย์”!


You must be logged in to post a comment Login