วันอาทิตย์ที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

สังคมศรีธนญชัย! / โดย นายหัวดี

On September 29, 2016

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด
ผู้เขียน : นายหัวดี

กรณี “เจ๊ปู” และพวก กับ กรณีครอบครัว “บิ๊กติ๊ก” กลายเป็นประเด็นร้อนทางการเมืองและกระแสสังคมที่จะสะท้อนให้ “ความยุติธรรม” ภายใต้อำนาจ “รัฏฐาธิปัตย์” ว่าโปร่งใส เป็นธรรมและไม่เลือกปฏิบัติจริงหรือไม่?

กรณี “เจ๊ปู” และพวกใช้ “มาตรา 44” ปกป้องผู้เกี่ยวข้องกับการตรวจสอบและให้การ “ยึดทรัพย์” ไม่สะดุด ทำให้มีการตั้งคำถามว่าถ้าทุกฝ่ายทำหน้าที่อย่างบริสุทธิ์ ยุติธรรมและเป็นธรรมแล้วจะกลัวอะไร?

เปรียบเทียบกับกรณีครอบครัวน้องชาย “ท่านผู้นำ” แม้ไฟเขียวให้ “องค์กรปราบโกง” ตรวจสอบ แต่ทำไมคนส่วนใหญ่จึงเชื่อว่าผลจะออกมาเหมือนหลายกรณีในกองทัพ โดยเฉพาะเรื่อง “จริยธรรม”!

วาทกรรมปราบโกงด้วยการ “เปิดไฟส่องไล่คนโกง” หากไม่กล้าส่องตนเองและพวกพ้อง ก็ไม่ต่างกับวาทกรรมกำมะลอของ “สังคมศรีธนญชัยใส่หัวโขนทศกัณฐ์” อย่างที่ “โลกวันนี้วันสุข” มาพร้อม “โขนทศกัณฐ์” ที่ห้ามแตะต้อง เพราะถือเป็นของสูง จะทำอะไรต้องกราบไหว้บูชาและได้รับอนุญาตจากเหล่าคนดีก่อน

เมื่อ “กฎหมายถูกบิดเบือน” เมื่อ “ความยุติธรรมลำเอียง” การอ้างเรื่องคุณธรรม จริยธรรม และธรรมาภิบาล ก็เป็นแค่เรื่องกำมะลอที่ถูกสวมทับไว้ด้วยหัวโขนแห่งความดีสำหรับ “คนดี” ที่มีไว้ให้กราบเท่านั้น!


You must be logged in to post a comment Login