วันจันทร์ที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2567

ขโมยวิญญาณ / โดย ศิลป์ อิศเรศ

On September 26, 2016

คอลัมน์ : ร้ายสาระ
ผู้เขียน : ศิลป์ อิศเรศ

ศิลปินชาวจีนแอบลักลอบเข้าไปขโมยวิญญาณที่สิงอยู่ในผับเก่าแก่แห่งหนึ่งมานานเกือบ 400 ปี จนกลายเป็นตัวดึงดูดให้ผู้คนทั่วโลกแวะเวียนมาใช้บริการ ร้อนถึงเจ้าของผับต้องออกมาเรียกร้องทวงคืนวิญญาณที่ถูกขโมยไป

ยีโอลด์แมนแอนด์ไซท์ (Ye Olde Man & Scythe) เป็นผับเก่าแก่อันดับที่ 4 ของเกาะอังกฤษ ตั้งอยู่ในเมืองโบลตัน ไม่มีใครรู้แน่ชัดว่าผับแห่งนี้ถูกสร้างขึ้นเมื่อไร แต่มีบันทึกกล่าวถึงชื่อผับแห่งนี้เป็นครั้งแรกในปี 1251 หลังจากยืนหยัดมานานเกือบ 400 ปี ตัวอาคารก็เริ่มทรุดโทรมไปตามกาลเวลา ทำให้ต้องรื้อและปลูกสร้างขึ้นมาใหม่บนที่เดิมในปี 1636 อย่างไรก็ตาม ห้องเก็บของใต้ดินยังคงเป็นของดั้งเดิม

ปี 1642 เกิดความขัดแย้งเรื่องการปกครองระหว่างกลุ่มสมาชิกสภาและกลุ่มราชสำนักจนบานปลายกลายเป็นสงครามกลางเมือง ลอร์ดวิลเลียม สแตนเลย์ เอิร์ลออฟเดอร์บี้ อันดับที่ 6 เลือกอยู่ข้างราชสำนัก ส่วนเจมส์ สแตนเลย์ บุตรชายคนโตของลอร์ดวิลเลียม ซึ่งเป็นสมาชิกสภาคนหนึ่งยังไม่เลือกข้าง

เดือนกันยายน 1642 ลอร์ดวิลเลียมเสียชีวิตลง ทำให้เจมส์ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นเอิร์ลออฟเดอร์บี้ อันดับที่ 7 คราวนี้เจมส์ตัดสินใจอยู่ข้างราชสำนัก เขารวบรวมไพร่พลปกป้องเมืองแลงคาสเชอร์ แต่การรุกคืบหน้าไม่ค่อยประสบความสำเร็จเท่าไรนัก เขาพ่ายแพ้ต่อกองทัพฝ่ายสมาชิกสภาหลายครั้งหลายครา

การต่อสู้กับฝ่ายสมาชิกสภาผลัดกันรุกผลัดกันรับหลายต่อหลายครั้ง จนกระทั่งในเดือนพฤษภาคม 1644 กองทัพของเจมส์บุกเข้ายึดครองเมืองโบลตัน ทำการสังหารหมู่ชาวบ้านที่คาดว่าเป็นฝ่ายต่อต้านราชสำนักไปราว 1,500 คน ซึ่งต่อมารู้จักกันในชื่อ “เหตุการณ์สังหารหมู่ในโบลตัน”

สังหารหมู่

ต้นปี 1644 กษัตริย์ชาร์ลส์ ที่ 1 แต่งตั้งเจ้าชายรูเพิร์ตเป็นแม่ทัพนำทหารบุกเข้ายึดคืนแคว้นต่างๆในทิศตะวันตกเฉียงเหนือ ซึ่งขณะนั้นฝ่ายต่อต้านราชสำนักได้โอบล้อมเมืองยอร์กเอาไว้ ขณะที่กองทัพของเจ้าชายรูเพิร์ตมีกำลังน้อยกว่า พระองค์จึงถอยทัพมาที่เมืองแลงคาสเชอร์เพื่อรวบรวมเสบียงและไพร่พล

กองทัพของเจ้าชายรูเพิร์ตผนวกเข้ากับกองทัพของเจมส์มีกำลังพลกองทหารม้า 2,000 นาย และทหารราบ 6,000 นาย เคลื่อนทัพเข้าโจมตีเมืองวอร์ริงตันและสต็อกพอร์ตจนพ่ายแพ้แตกกระจาย ทหารฝ่ายสมาชิกสภาบาดเจ็บล้มตายไปกว่า 1,000 คน และถูกจับเป็นเชลยราว 500 คน ส่วนที่เหลือหลบหนีไปซ่อนตัวที่เมืองโบลตัน

กองทัพเจ้าชายรูเพิร์ตติดตามทหารฝ่ายสมาชิกสภามาจนถึงเมืองโบลตัน ขณะที่ชาวเมืองโบลตันส่วนใหญ่เป็นผู้ไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใด และต่อต้านการทำสงครามไม่ว่าทหารฝ่ายไหนก็ตามที่บุกเข้ามาในเมืองจะทำการปล้นสะดมและข่มเหงชาวบ้าน

กองทัพราชสำนักบุกถึงเมืองโบลตันในเวลาค่ำ ทำให้เหตุการณ์ย่ำแย่ยิ่งขึ้นไปอีกเพราะแยกไม่ออกว่าใครคือชาวบ้าน ใครคือทหารฝ่ายสมาชิกสภา ทำให้เกือบทุกคนที่พบเจอกลางถนนถูกกองทัพราชสำนักสังหาร อีกทั้งทหารยังได้รับสิทธิในการปล้นสะดม และทหารบางคนอาจได้ครอบครองทรัพย์สินของชาวบ้านหลังจากการสู้รบจบสิ้นลง

หนีไม่พ้น

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นส่งผลให้มีชาวเมืองโบลตันล้มตายเป็นจำนวนมากจนถูกขนานนามว่าเป็นเหตุการณ์สังหารหมู่ในโบลตัน เจมส์เข้าครอบครองผับยีโอลด์แมนแอนด์ไซท์ในเมืองโบลตัน สงครามกลางเมืองยังคงดำเนินต่อไปจนถึงปี 1651 โดยฝ่ายสมาชิกสภาได้รับชัยชนะในที่สุด กษัตริย์ชาร์ลส์ ที่ 1 ถูกประหารชีวิต ผู้นำทหารฝ่ายราชสำนักถูกจับกุมตัว รวมถึงเจมส์ด้วย

เจมส์ถูกตัดสินว่ามีความผิดข้อหาทรยศต่อชาติต้องรับโทษประหารชีวิต แต่เขาสามารถหลบหนีออกมาได้ระหว่างถูกควบคุมตัว เจมส์กลับมาหลบซ่อนตัวที่ผับยีโอลด์แมนแอนด์ไซท์ในเมืองโบลตัน

วันที่ 15 ตุลาคม 1651 ทหารตามมารวบตัวเจมส์ได้ขณะนั่งดื่มอยู่ในผับยีโอลด์แมนแอนด์ไซท์ของเขาเอง เจมส์ถูกลากตัวออกไปบั่นคอกลางสี่แยกไม่ห่างจากผับยีโอลด์แมนแอนด์ไซท์เท่าไรนัก เจมส์จากไปแต่เพียงร่างเท่านั้น วิญญาณของเขายังคงสิงสถิตอยู่ในผับยีโอลด์แมนแอนด์ไซท์

เรื่องราววิญญาณห่วงสมบัติอาจเป็นเพียงตำนานเรื่องเล่าสนุกปาก แต่แล้วในปี 2014 กล้องวงจรปิดก็สามารถจับภาพวิญญาณของเจมส์ได้สำเร็จ ทำให้กลายเป็นข่าวฮือฮาอีกครั้ง

เย้ายวนล่อใจ

14 กุมภาพันธ์ 2014 วันวาเลนไทน์ปีนี้แตกต่างจากทุกปี จู่ๆกล้องวงจรปิดที่ติดตั้งในผับยีโอลด์แมนแอนด์ไซท์หยุดทำงานไปเฉยๆเมื่อเวลา 06.18 น. ริชาร์ด กรีนวูด เจ้าของผับคนปัจจุบันจึงกรอเทปบันทึกภาพตรวจสอบแล้วก็พบสิ่งที่ทำให้ขนหัวลุก

ก่อนที่กล้องวงจรปิดจะหยุดทำงานเพียงไม่กี่วินาที ปรากฏภาพดวงวิญญาณของเจมส์ปรากฏกายที่กึ่งกลางจอแวบหนึ่ง หลังจากนั้นกล้องวงจรปิดก็หยุดทำงาน ปัจจุบันคลิปดังกล่าวยังคงสามารถหาดูได้ในยูทูบ

ลู ปิงหยวน ศิลปินชาวจีน ให้ความสนใจกรณีนี้เป็นพิเศษ เพราะเขากำลังจะเปิดงานแสดงศิลปะบนเกาะอังกฤษพอดี เขาเดินทางมาที่ผับยีโอลด์แมนแอนด์ไซท์ และทำการเรียกวิญญาณลงกล่อง ลักลอบขโมยออกไปจากผับโดยที่เจ้าของไม่รู้ตัว

ลูนำกล่องใส่วิญญาณเจมส์ไปตั้งแสดงในงานแสดงผลงานศิลปะที่เมืองแมนเชสเตอร์ มีการประชาสัมพันธ์อย่างเป็นกิจจะลักษณะ ทำให้ริชาร์ดรู้ตัวว่าวิญญาณเรียกแขกของเขาถูกขโมยไปแล้ว

เจรจาต่อรอง

ริชาร์ดกล่าวว่า หลังจากดวงวิญญาณของเจมส์ถูกขโมยไปก็ขาดสิ่งดึงดูดนักท่องเที่ยวให้มาเยือนผับยีโอลด์แมนแอนด์ไซท์ ทุกสิ่งทุกอย่างเปลี่ยนแปลงไปไม่เหมือนเดิม เขาต้องการทวงคืนดวงวิญญาณเจมส์ให้กลับคืนสู่บ้าน

ริชาร์ดเขียนจดหมายติดต่อกับลู โดยต่อรองว่าจะให้ยืมเก้าอี้ตัวที่เจมส์นั่งดื่มก่อนที่จะถูกลากตัวไปบั่นคอนำไปตั้งแสดงคู่กับกล่องใส่ดวงวิญญาณเจมส์ โดยมีข้อแม้ว่า ลูจะต้องคืนเก้าอี้และดวงวิญญาณให้กับเขาทันทีที่เสร็จสิ้นงานแสดงผลงานศิลปะ

ทางด้านลูอ้างว่า กำลังเจรจากับดวงวิญญาณของเจมส์ว่าต้องการกลับไปอยู่ที่ผับยีโอลด์แมนแอนด์ไซท์หรืออยากไปเดินสายโชว์ตัวทั่วโลกในงานแสดงศิลปะร่วมสมัยของเขา ซึ่งจวบจนปัจจุบันยังไม่รู้ว่าเจมส์ตัดสินใจอย่างไร


You must be logged in to post a comment Login