วันอังคารที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

อย่าดีแต่พูด! / โดย นายหัวดี

On September 26, 2016

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด
ผู้เขียน : นายหัวดี

ข่าวยังไม่ทันจางหายไป แต่ปรากฏว่าล่าสุดฝายกั้นน้ำ “แม่ผ่องพรรณ” ก็พังไปเรียบร้อย โดยมีการโพสต์ภาพในโลกออนไลน์ ซึ่งไม่ได้แค่สะท้อนให้เห็นถึงระบบสังคมแบบ “ผักชีโรยหน้า” โดยเฉพาะระบบราชการไทยเท่านั้น แต่ยังมีคำถามค้างคาใจเรื่อง “ของหลวงและเงินหลวง” ที่ถูกนำไปใช้ในทางที่ไม่ถูกไม่ควร!

“กฎหมาย 4 ชั่วโคตร” ที่กำลังผลักดันออกมาใช้ จึงเป็นเรื่องที่ดี ถ้าทำได้จริงและมีกระบวนการตรวจสอบแบบเข้มข้นในการลงโทษเจ้าหน้าที่รัฐและข้าราชการใช้ตำแหน่งหน้าที่เอื้อประโยชน์ต่อลูก พ่อแม่และพี่น้อง แม้จะมีกฎหมายที่ระบุการกระทำความผิดไว้ แต่ไม่ชัดเจนและไม่มีการนำไปปฏิบัติ หรือเลือกปฏิบัติ!

“ท่านผู้นำ” ประกาศเรื่องปราบโกงและย้ำการปฏิรูปประเทศว่าต้องปฏิรูปทุกด้าน โดยเฉพาะการสร้างที่จิตสำนึกและปลูกฝังอุดมการณ์ซึ่งต้องมาจากใจ “ท่านผู้นำ” ต้องทำให้เห็นเป็นตัวอย่าง โดยเริ่มจากตัวเองและ “คนใกล้ตัว” ก่อนเป็นอันดับแรก!

ใครผิดใครถูกก็ว่ากันไปตามกระบวนการยุติธรรม ไม่ใช่ “ผู้มีอำนาจ” ออกมาแก้ตัวแก้ต่างให้ “ผู้ที่ถูกกล่าวหา” ว่าไม่ผิด ไม่เจตนา ทั้งที่ยังไม่ผ่านกระบวนการตรวจสอบใดๆเลย!

“กฎหมายปราบโกง” จะไม่เป็นแค่ “เศษกระดาษ” ต้องทำอย่างจริงจัง เป็นธรรมและเสมอภาค ไม่เลือกปฏิบัติ ทุกองคาพยพที่เกี่ยวข้องสามารถตรวจสอบได้ ไม่ใช่เป็นเหมือน “แดนสนธยา” อย่างในปัจจุบัน!


You must be logged in to post a comment Login