วันอังคารที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

มาตรฐานเดียว! / โดย นายหัวดี

On September 23, 2016

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด
ผู้เขียน : นายหัวดี

เห็นผลชัดเจนเมื่อ “เจ้าหน้าที่รัฐ” ไม่ใส่ “เกียร์ว่าง” ใช้อำนาจเด็ดขาดดำเนินการกับทุกคนทุกกลุ่มที่บุกรุกที่ส.ป.ก. ป่าสงวนและอุทยานแห่งชาติ ซึ่งชาวบ้านและเจ้าหน้าที่ในพื้นที่รู้ดีว่าใครกระทำผิดและทำอย่างไร?

โดยเฉพาะนายทุนทั้งใหญ่และเล็ก ผู้มีอิทธิพล นักการเมือง เจ้าหน้าที่รัฐ คือ “ตัวการสำคัญ” แต่ที่ผ่านมาคนถูกจับบุกรุกป่าจะเป็นชาวบ้านที่ยากจน แม้แต่เข้าไปหาของป่า แต่ “ตัวการใหญ่” กลับสามารถเข้าไปใช้พื้นที่ทำประโยชน์สารพัด แถมยังได้รับความเกรงอกเกรงใจอีก เพราะสุมหัวกันโกง!

อย่างกรณีตระกูล “นกหวีด” เป็นตัวอย่างที่เห็นชัดเจน ก่อนหน้านี้ก็ออกมายืนยันว่าไม่เคยทำอะไรผิดกฎหมาย เป็น “คนดี” ออกมาขับไล่คนโกงบ้านโกงเมือง แต่สุดท้ายก็จำนนด้วยหลักฐานโกงบ้านโกงเมือง

เหมือนนายทุนหลายคนที่โชว์หน้าโชว์ตัวปราบโกง ทั้งที่เป็น “วัวสันหลังหวะ” โกงภาษี บุกรุกป่า แสดงอำนาจบาตรใหญ่ข่มขู่คนไปทั่วแผ่นดิน!

บรรดา “คนดี” ไม่ว่าพวกที่อุปโลกน์ตัวเอง พวกที่มาจากการอุปถัมภ์ ลากตั้ง หรือลากถูกันขึ้นมา จึง “ทำอะไรก็ไม่ผิด” หรือ ผิดก็ช่วยกันตะแบงให้ “ดำเป็นขาว” ว่าไม่มีเจตนา หรือไม่ใช่คนมักใหญ่ใฝ่สูง!

“ปราบโกง” จึงไม่ใช่แค่วาทกรรมเพื่อสร้างภาพ หรือทำให้ “คนโกง” กลายเป็น “คนดี” หรือปกป้อง “คนโกง” ต้องใช้ “มาตรฐานเดียว” คือปราบทุกกลุ่มทุกฝ่ายที่โกงอย่างเสมอภาคและเป็นธรรม!


You must be logged in to post a comment Login