วันจันทร์ที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

เทศกาลงานเจเยาวราช 2559

On September 21, 2016

นายประสิทธิ์ องค์วัฒนา ประธานการจัดงาน เทศกาลงานเจ เยาวราช ประจำปี 2559 กล่าวว่า การจัดงานเทศกาลงานเจ เยาวราช ถือเป็นประเพณีประจำปีที่สำคัญของชาวเขตสัมพันธวงศ์ พ่อค้าประชาชน ชุมชนต่างๆ ผู้ประกอบการภัตตาคาร ร้านอาหาร กลุ่มผู้ร่วมสนับสนุนการจัดงาน และประชาชนบนถนนเยาวราชที่มีส่วนสำคัญเป็นอย่างยิ่งในการช่วยให้งานแต่ละครั้งจัดขึ้นอย่างสมเกียรติและยิ่งใหญ่ โดยจัดอย่างต่อเนื่องประจำทำปีจนกลายเป็นสัญลักษณ์เทศกาลงานเจของกรุงเทพมหานคร ที่มีผู้ถือศีลกินเจจากทั้งในและต่างประเทศหลั่งไหลมาร่วมพิธีกรรมสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ร่วมกัน โดยในแต่ละปีมีผู้สนใจร่วมงานไม่ต่ำกว่า 120,000 คน ก่อให้เกิดการจับจ่ายใช้สอยและสร้างความคึกคักทางเศรษฐกิจมากกว่า 30 ล้านบาท

สำหรับ เทศกาลงานเจเยาวราช ประจำปี 2559 มีกำหนดจะจัดขึ้นในระหว่าง วันที่ 30 กันยายน – 9 ตุลาคม 2559 รวม 10 วัน 10 คืน ณ บริเวณซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติ 6 รอบ พระชนมพรรษา ถนนเยาวราช ภายใต้แนวคิด “คู่บุญบารมี มหามงคล เถลิงถวัลยราชสมบัติครบ 70 ปี” ซึ่งเป็นการแสดงถึงพลังความสามัคคีและร่วมใจของประชาชนทั้งชาติในการถือศีล กินเจ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่องค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และเพื่อดำรงไว้ซึ่งประเพณีถือศีล กินเจ เยาวราช ที่ยิ่งใหญ่สมเกียรติในทุกๆ ปี โดยเฉพาะอย่างยิ่งในปีนี้ได้มีการอัญเชิญองค์เทพเจ้า “กิวอ๋องอุกโจ้ว เต้าบ้อเนี้ย น่ำซิ้ง ปั๊กเต้า แชกุง” ซึ่งแกะสลักจากไม้จันทร์หอมจากประเทศจีน จำนวนครบทั้ง 12 องค์ ซึ่งจะทำพิธีเบิกเนตรในวันที่ 30 กันยายนศกนี้ ที่วัดโลกานุเคราะห์ ก่อนจะขึ้นขบวนรถแห่บุปผชาติเพื่อนำมาประดิษฐานไว้ ณ บริเวณซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติฯ เพื่อให้สาธุชนได้กราบไหว้ขอพรจากองค์จริงซึ่งนับเป็น ครั้งแรกของกรุงเทพมหานครก็ว่าได้

นอกจากนั้นอีกหนึ่งไฮไลท์สำหรับเมนูพิเศษได้แก่ สุกี้ทองคำผัดแห้ง ซึ่งในปีนี้ได้รับเกียรติจาก คณะอาจารย์และเชฟโรงเรียนการอาหารนานาชาติสวนดุสิต มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ซึ่งถือว่าเป็นสถาบันการทำอาหาร ที่มีชื่อเสียงในการปรุงอาหารคาวหวานมาร่วมรังสรรค์เมนูสุดพิเศษซึ่งเน้นความสด สะอาดของเครื่องปรุงและวัตถุดิบ ซึ่งประกอบด้วยผักนานาชนิดหลากสีสันที่ได้คัดสรรมาอย่างดี ที่แน่นอนว่านอกเหนือจากรสชาติความอร่อยแล้ว ยังเน้นในเรื่องของคุณค่าทางโภชนาการที่ครบทั้ง 5 หมู่อีกด้วย ทั้งนี้ พิธีเปิดและกิจกรรมการปรุงอาหารเจมงคล
กระทะใหญ่ในปีนี้จะจัดขึ้นในวันที่ 1 ตุลาคม 2559 โดยมีผู้บริหารของกรุงเทพมหานคร คณะผู้จัดงานและกลุ่มผู้ร่วมสนับสนุนร่วมในพิธี พร้อมทั้งแจกจ่ายให้ผู้ร่วมงานได้ชิมจำนวน 1,770 จาน

พร้อมกันนี้ นายประสิทธิ์ ยังกล่าวเพิ่มเติมถึงกิจกรรมตลอด 10 วัน 10 คืน ที่ผู้มาร่วมงานจะได้มาร่วมอิ่มบุญ และสร้างกุศลครั้งสำคัญประจำปีมากมาย ไม่ว่าจะเป็น พิธีสวดมนต์มหามงคลถวาย กิวอ๋องอุกโจ้ว จากไม้จันทร์หอมแกะสลักจากเมืองจีน พิธีสวดมนต์มหามงคลถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว การลงนาม ถวายสัตย์ปฏิญาณตนกินเจตลอด 10 วัน ขบวนแห่รถบุปผชาติทองคำเจ้าแม่กวนอิม และรถบุปผชาติจากผู้สนับสนุน การจัดงาน การแสดงโชว์มังกรและสิงโต ขบวนแห่ลอยกระทงสะเดาะเคราะห์ การแสดงโชว์และกิจกรรมบนเวทีตลอดทุกคืน รวมทั้งการจำหน่ายอาหารเจเลิศรสจากผู้ประกอบการเต็มพื้นที่ถนนเยาวราชมากกว่าร้อยร้านค้าเรียงราย ตลอดสองข้างทาง

สำหรับเทศกาลงานเจ เยาวราช เกิดขึ้นด้วย “แรงบันดาลใจแห่งศรัทธา” ของคนหลายยุคหลายสมัยที่มีต่อ สิ่งศักดิ์สิทธ์ที่เคารพบูชา ซึ่งถือได้ว่าเป็นการอนุรักษ์สืบสานประเพณีการถือศีลกินเจของชาวไทยเชื้อสายจีนที่สืบทอด กันมาทุกปี และส่งต่อแรงศรัทธาจากรุ่นสู่รุ่น

แรงบันดาลใจแห่งศรัทธาที่ 1 (ซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติฯ) ยอดหลังคาซุ้มประตู ประกอบด้วยมังกร 2 ตัว ชูตราสัญลักษณ์พระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษาครบ 6 รอบ มีทองคำบริสุทธิ์หนัก 99 บาท หุ้มพระปรมาภิไธยย่อ ภปร. หมายถึง ชาวไทยเชื้อสายจีนเทิดทูนองค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวไว้เหนือเกล้า โดยมีความเชื่อว่าการมายืนรับพลังตรงแผ่นทองเหลืองที่เขียนอักษร “ตี้” แปลว่า “แผ่นดิน” และเมื่อมองขึ้นไปด้านบนฝ้าเพดาจะพบกับตัวอักษร “เทียน” แปลว่า “สวรรค์” จะทำให้มีพลังที่จะยืนหยัด เข้มแข็ง อดทน สมหวังในสิ่งที่ปรารถนา

แรงบันดาลใจแห่งศรัทธาที่ 2 (22 ศาลเจ้าในเขตสัมพันธวงศ์ เยาวราช) ประกอบด้วย เทพและสิ่งศักดิ์สิทธ์มากมาย ในแต่ละปีมีประชาชนมากราบไหว้ขอพรที่ศาลเจ้าต่างๆ เป็นจำนวนมาก ด้วยแรงอธิษฐานและแรงศรัทธานั้นได้ส่งผ่านธูปที่ปักไปยังเทพศักดิ์สิทธ์ คนแล้วคนเล่า ปีแล้วปีเล่า นานนับช่วงอายุคน บางศาลเจ้านานนับร้อยๆ ปี ด้วยแรงอธิษฐานทั้งหมดนี้ส่งผลให้เทพและสิ่งศักดิ์สิทธ์เชื่อมั่นในพลังแห่งศรัทธา และบันดาลพรที่เจริญกลับมายัง ผู้ประพฤติดีทุกคน ผงธูปจากแรงอธิษฐานและศรัทธาของ 22 ศาลเจ้าในเยาวราชถือเป็นพลังแห่งพรอันประเสริฐ ได้ถูกนำมารวมกันไว้ที่ซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติฯ ซึ่งถือว่าเป็นสถานที่สูงสุดของคนไทยเชื้อสายจีน และทรงพลัง ทั่วทั้งพิภพจักรวาล

“ด้วยพลังแห่งแรงอธิฐาน รวมกับพลังแห่งฟ้าดิน ณ จุดที่สูงที่สุด จะส่งผลให้เกิดพรมงคลอันประเสริฐแห่งชีวิต ดังนั้นจึงอยากจะเชิญชวนคนไทยได้มาร่วมถือศีลกินเจ สร้างบุญสร้างกุศลร่วมกัน” ประสิทธิ์ กล่าวเชิญชวนในตอนท้าย


You must be logged in to post a comment Login