วันอังคารที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

มาตรฐานไหน? / โดย นายหัวดี

On September 20, 2016

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด
ผู้เขียน : นายหัวดี

“ศรีสุวรรณ จรรยา”องค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ยื่นหนังสือถึง ป.ป.ช. กรณีการตั้งชื่อฝาย “ผ่องพรรณพัฒนา” และการมอบแท็งก์น้ำติดชื่อ “ผ่องพรรณ จันทร์โอชา” ภริยา “บิ๊กติ๊ก” พล.อ.ปรีชา จันทร์โอชา ปลัดกระทรวงกลาโหม ทั้งยังใช้เจ้าหน้าที่ทหารดำเนินการและเดินทางโดยเครื่องบินของกองทัพอากาศซึ่งเป็นทรัพย์สินของทางราชการ ทั้งที่ไม่ได้เป็นข้าราชการในสังกัดกระทรวงกลาโหม

ดังนั้น “บิ๊กติ๊ก” ผู้บัญชาการทหารอากาศ เจ้ากรมการพลังงานทหารและผู้อำนวยการศูนย์พัฒนาปิโตรเลียมภาคเหนือที่อำนวยความสะดวกให้ อาจเข้าข่ายละเลยและทุจริตต่อการปฏิบัติหน้าที่ตามมาตรา 4 พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริตปี 2542

“สำนักปลัดกระทรวงกลาโหม” ชี้แจงว่าชาวบ้านตั้งชื่อฝาย เพราะ “ผ่องพรรณ” ลงพื้นที่และช่วยเหลือประชาชนเสมอๆ ภาพที่ถูกนำมาเผยแพร่จึงสันนิษฐานว่า หนึ่ง เกิดจากพวกผิดหวังการแต่งตั้งโยกย้ายที่ไม่พอใจ “บิ๊กติ๊ก” และ สอง คนในที่ไม่พอใจหรือไม่ชอบ “ผ่องพรรณ” เนื่องจากเป็นคนดุ เข้มงวดและเจ้าระเบียบ

ขณะที่“พี่ใหญ่” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ เชื่อว่า “บิ๊กติ๊ก” และภริยาไม่มีเจตนา เพราะไม่ได้มักใหญ่ใฝ่สูง แต่การโยกย้ายทหารนั้น “พี่ใหญ่” เคยยืนยันว่าไม่ปัญหาความขัดแย้งใดๆ!

คำตอบเรื่องนี้จึงอยู่ที่จะใช้มาตรฐานไหน “เจตนา” หรือ “กฎหมาย”?


You must be logged in to post a comment Login