วันอังคารที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2567

Hoan House บ้านสวนไม้ / โดย วรวุฒิ สารพันธ์

On September 19, 2016

คอลัมน์ : Inspire Living
ผู้เขียน : วรวุฒิ สารพันธ์

สถาปนิกที่ได้รับความเชื่อถือในฐานะ “กระบี่มือหนึ่ง” ด้านการออกแบบบ้านแนว “Green House” ในเวียดนาม ได้แก่ โว ตรง เงียะ (Vo Trong Nghia) โดยบ้านหลังนี้เป็นอีกหนึ่งผลงานที่สะท้อนความเชี่ยวชาญของสถาปนิกท่านนี้

โว ตรง เงียะ รับงานในนามบริษัท Vo Trong Nghia Architects นอกจากเลื่องชื่อในบ้านเกิดเวียดนามแล้ว ยังเป็นที่รู้จักไปทั่วโลกจากผลงานที่คว้ารางวัลระดับนานาชาติหลายโครงการด้วยกัน

สำหรับ Hoan House หลังนี้ โว ตรง เงียะ ดีไซน์ให้ครอบครัวชาวเมืองญาจาง (นาตรัง) จังหวัดคั้ญหว่า ซึ่งเป็นเมืองท่องเที่ยวชายทะเลในเขตภาคกลางของเวียดนาม

บ้านสไตล์โมเดิร์น 2 ชั้น 4 ห้องนอน 3 ห้องน้ำ มีพื้นที่ใช้ประโยชน์รวม 331.9 ตารางเมตร

โฉมภายนอกดีไซน์เรียบง่าย ส่วนหลังคาออกแบบคล้ายอัฒจันทร์สนามกีฬา ด้านหน้าต่ำไล่ระดับสูงขึ้นไปด้านหลัง จัดแต่งเป็นสวนลอยฟ้าปลูกบนรางดินสลับกับพื้นที่ว่างปูกระเบื้องสำหรับพักผ่อนชมทัศนียภาพทิวเขาที่อยู่รอบด้าน

สวนไม้บนหลังคาถือเป็นเสน่ห์สำคัญที่สุดขององค์ประกอบภายนอก รวมกับระเบียงประดับสวนขนาดย่อมต่อยื่นออกด้านข้างฝั่งขวาส่วนหลังของชั้น 2

โครงสร้างมีช่องเปิดทรงสี่เหลี่ยมขนาดเล็กจากหลังคา 3 จุด ใช้เป็นช่องรับแสงสว่างและระบายอากาศ ส่วนพื้นช่องเปิดแต่งเป็นสวนในอาคาร

ภายนอกเรียบง่าย ขณะภายในตกแต่งสวยงามแต่อยู่ในเกณฑ์เรียบง่ายเช่นกัน ผนังบางส่วนก่ออิฐ บางส่วนฉาบปูนเรียบ ประตูและหน้าต่างกระจก พื้นและเพดานบางส่วนแต่งด้วยไม้สีน้ำตาลเข้ม

ห้องในชั้นแรกไล่จากด้านหน้าประกอบด้วย ห้องพักผ่อนรับแขกโล่งสูงจดเพดานหลังคาอยู่ฝั่งซ้าย ขนานกับห้องอาหารและครัวเพดานสูงเช่นกันอยู่ฝั่งขวา

กลางบ้านจัดเป็นห้องอ่านหนังสือ ห้องน้ำ 2 ห้องอยู่ด้านข้าง และห้องนอน 2 ห้องอยู่หลังสุด

ชั้น 2 มีห้องเฉพาะตรงกลางและด้านหลัง ประกอบด้วยห้องน้ำ 2 ห้องอยู่ด้านข้าง ห้องพระอยู่กลาง และห้องนอน 2 ห้องอยู่หลังสุด

ผลงานของโว ตรง เงียะ เป็นบ้านในฝันของผู้รักธรรมชาติ ชอบความเขียวขจีของมวลไม้ ที่ชมแล้วเย็นตาชื่นใจสบายอารมณ์


You must be logged in to post a comment Login