วันพุธที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ไฟใต้(พรม)! / โดย นายหัวดี

On September 19, 2016

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด
ผู้เขียน : นายหัวดี

ไม่ใช่เรื่องใหม่ที่รัฐบาลทหารจะใช้อำนาจมาตรา 44 จัดตั้ง “ครม.ส่วนหน้า” ให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) และราชการส่วนกลางกับหน่วยงานในพื้นที่ประสานงานกับรัฐมนตรีที่รับผิดชอบโดยตรง ซึ่งปัจจุบันคือ “บิ๊กป้อม”

“ครม.ส่วนหน้า” จะเป็นคณะทำงานชุดใหม่เพื่อแก้ไขอุปสรรคในการแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยหวังว่าจะแก้ปัญหาแทนรัฐบาลได้ตรงจุดและรวดเร็ว ส่วน “ศอ.บต.” และ “คปต.” ก็ถูกบอนไซเหี่ยวแห้งไปตามระเบียบ พร้อมๆกับร่องรอยความเห็นที่ขัดแย้งกันในเกือบทุกระดับ

ย้อนกลับไปครั้งรัฐบาลจากการเลือกตั้ง ต่างก็ประกาศจะแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ให้ได้ แต่สุดท้ายก็ล้มเหลวไม่เป็นท่า เช่นเดียวกับรัฐบาลทหารกว่า 2 ปี สถานการณ์ก็ยังย่ำอยู่กับที่ แม้จะอ้างสถิติต่างๆว่าดีขึ้น แต่ความจริงก็ปรากฏทั้งเสียงระเบิดและการเสียชีวิตของประชาชนผู้บริสุทธิ์ก็ดังก้อง

การ “พูดคุยสันติภาพ” ล่าสุดก็ยังไม่มีแนวโน้มอะไรให้เห็นเป็นรูปธรรม ขณะที่ความเห็นที่ขัดแย้งกันก็ยัง “วนอยู่ในอ่าง” ผ่านมา 12 ปีนับจากการปล้นปืน สถานการณ์ “ไฟใต้” โดยรวมจึงยังไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง นอกจากงบประมาณและกำลังทหารมากมายที่สูญเสียไป!

ตราบใดที่ไม่ยอมรับความจริง การแก้ปัญหาก็ยังเป็นแค่ “ลมปาก” และ “ไฟใต้” ก็จะยังอยู่ “ใต้พรม” ที่ยากจะ “เข้าใจและเข้าถึง”!


You must be logged in to post a comment Login