วันอังคารที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ศีลธรรมคุ้มครอง / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On September 13, 2016

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม
ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

ในที่สุดการเวียนว่ายตายเกิดแห่งวัฏสงสารก็ได้เห็น ที่คนมีชื่อเสียงบางคนเดินชนและวนกันในคุก พอพ้นคุกจึงค่อยเข้าวัด วันก่อนคุณสนธิ ลิ้มทองกุล อดีตแกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยก็ต้องเข้าคุก แต่เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา คุณชนม์สวัสดิ์ อัศวเหม ก็ออกจากคุกแล้วก็เข้าวัดแห่งหนึ่งในกรุงเทพฯ

เรียกว่าทุกข์เป็นเหตุให้เกิดศรัทธา ถ้าไม่มีทุกข์ ศรัทธาก็ไม่ค่อยเกิด เพราะฉะนั้นในโลกใบนี้มันจึงมีอะไรที่น่าศึกษาเรียนรู้ตลอดเวลา ถ้ามีโอกาสก็ให้คิดตรึกตรองให้ดีก่อนที่ชีวิตจะมีปัญหาและทุกข์ตามมา

ถ้าเราอยู่กันด้วยความสันติสุข นึกถึงศีลธรรมเป็นหลัก ก็เชื่อเหลือเกินว่าอะไรที่จะทำให้เดือดร้อน นอนคุก ติดคุกติดตาราง คงไม่มาหาเราง่ายๆ ถ้าเราได้เรียนรู้ศึกษาธรรมะ เข้าวัดให้เป็นภูมิคุ้มกันบ้างสักนิด เชื่อเหลือเกินว่าชีวิตต้องดีกว่านี้แน่ ไม่ต้องมาเดือดร้อนจนกระทั่งเรียกว่า “อกไหม้ไส้ขม ระทมขมขื่น”

ชีวิตนี้ก็ยังพอจะมีอะไรที่ทำให้เราได้อยู่กันอย่างดีมีสุขได้ ถ้านึกถึงศีลธรรม เพราะศีลธรรมเป็นตัวที่จะช่วยมนุษย์ให้อยู่เย็นเป็นสุขได้ อย่างคำว่า “สีเลนะ สุคะติงยันต สีเลนะ โภคะสัมปะทา สีเลนะ นิพพุติงยันต” คือ ไม่อยู่ร้อนนอนทุกข์ ติดคุกเพราะเย็นอกเย็นใจ สบาย กฎหมายไม่มาเล่นงานเรา ถ้าเราเป็นคนที่เกิดมาแล้วสามารถควบคุมตัวเองโดยไม่ต้องให้เจ้าหน้าที่รัฐเอาอะไรมาคุมเรา รัฐก็ไม่ต้องมาคุมเรา ถ้าเราคุมตัวเองได้ ผู้คุมก็ไม่ต้องมาคุมเรา เพราะฉะนั้นใครไม่อยากให้ผู้คุมมาคุม ก็รีบควบคุมตัวเองให้อยู่ในกรอบของคุณงามความดี อยู่ในศีลธรรม จะได้ไม่ต้องมาลำบากเยือกเย็น ไม่ต้องอยู่ร้อนนอนทุกข์

ถ้าเรามีความรู้สึกที่แนบแน่นกับพระรัตนตรัย เราก็จะไม่แนบแน่นกับคุกกับตาราง เราจะอยู่อย่างมีชีวิตชีวา ไม่มีชีวิตอย่างไม่มีชีวิตชีวา

อาตมาก็ฝากไว้ว่า ชีวิตนี้ยังมีหวังและพ้นคุกพ้นตารางได้ คนติดคุกก็หวังจะพ้นคุก ส่วนคนที่ออกมาแล้วก็ต้องมีความสำนึกที่ดีงามต่อไป ไม่สร้างเวรสร้างกรรม สร้างทุกข์จนติดคุกติดตารางอีก

ก็หวังใจว่าคนไทยที่เกิดมาในพุทธศาสนา เมืองที่ร่มเย็นเป็นสุข จะไม่ก่อเหตุให้อยู่ร้อนนอนทุกข์ มันไม่ใช่เรื่องที่ต้องทำให้เกิดทุกข์เลย มันเป็นสิ่งที่ทุกคนควรหลีกเลี่ยง ควรเอาชีวิตไว้บนเส้นทางที่ถูกต้อง อย่าให้เส้นทางของความระทมขมขื่นมันมาหยิบจับเราเลย

เราต้องมั่นใจว่าศีลธรรมคุ้มครอง ถ้าเราเอาศาสนธรรมมาคุ้มครอง ความอยู่ร้อนนอนทุกข์มันก็จะจางจากไปอย่างง่ายดาย ไม่มีทางที่เราจะต้องมาเจ็บปวดรวดร้าว ไม่ติดคุกติดตารางจนเสียชื่อเสียเสียง ก็ขอให้เชื่อมั่นในศีลธรรม เพื่อจะได้พาให้พบสันติสุขกันสืบไป

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login