วันพฤหัสที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

คึกคักงาน “ไทยเที่ยวไทย” ชวนไปภาคเหนือตอนล่าง 2

On September 6, 2016

หากเอ่ยถึงแหล่งท่องเที่ยวทางภาคเหนือของประเทศไทย หลายคนคงคิดไปไกลถึงเชียงใหม่ เชียงรายหรือแม่ฮ่องสอน ทำให้การวางแผนท่องเที่ยว ยาวไกลพอๆ กับสถานที่ ซึ่งนานๆ ครั้งถึงจะมีโอกาสได้ไปเที่ยว แต่เชื่อว่าความคิดในการท่องเที่ยวภาคเหนือของหลายคนจะเปลี่ยนไป หากได้มาเที่ยวงาน “ไทยเที่ยวไทย” ครั้งที่ 40 ณ ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 1-4 กันยายน 2559 ในงานนี้ กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนล่าง 2 ซึ่งประกอบด้วยจังหวัดนครสวรรค์ กำแพงเพชร พิจิตรและอุทัยธานี ได้ร่วมงานจัดแสดงจำลองสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญ รวมถึงวิถีชีวิตและประเพณีต่างๆ ซึ่งมีความน่าสนใจไม่น้อยเลยทีเดียว

“ช่องเย็น” อุณหภูมิเฉลี่ย 18 องศาเซลเซียส ตลอดทั้งปี ซึ่งเป็นจุดสูงสุดของถนนคลองลาน-อุ้งผาง อยู่ในพื้นที่ “อุทยานแห่งชาติแม่วงก์” จังหวัดกำแพงเพชร แหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่มีความสวยงาม เป็นช่องเขาที่มีลมพัดผ่านตลอดเวลา เป็นที่มาของชื่อ “ช่องเย็น” เนื่องจากสภาพอากาศที่เย็นและชื้น จึงพบพันธุ์ไม้ที่ชอบความชุ่มชื้นได้แก่ กล้วยไม้ เฟิร์น และยังเป็นถิ่นอาศัยของนกหลากหลายชนิดเป็นแหล่งดูนกที่สำคัญแห่งหนึ่งของเมืองไทย ชวนให้น่าไปเที่ยวอย่างยิ่ง

“น้ำตกคลองลาน” ในอุทยานแห่งชาติคลองลาน เป็นน้ำตกที่สวยงาม และอุทยานประวัติศาสตร์กำแพงเพชร ที่ได้รับการประกาศให้เป็น “มรดกโลก” จาก UNESCO เมื่อปี 2534 มีโบราณสถานที่น่าสนใจเช่น “วัดพระสี่อิริยาบถ” วัดช้างรอบฯ ตลาดย้อนยุคนครชุม จำลองบรรยากาศแบบย้อนยุค เปิดทุกวันศุกร์ เสาร์อาทิตย์ต้นเดือน

จังหวัดนครสวรรค์ เมืองสี่แคว เป็นต้นสายของแม่น้ำเจ้าพระยา ตลอดจนมีพุทธสถาน “วัดคีรีวงศ์ และหอชมเมือง” ซึ่งเป็นอาคาร 10 ชั้นสูงประมาณ 32 เมตร จะมองเห็นทัศนียภาพของเมืองนครสวรรค์ได้อย่างสวยงาม มี “พระจุฬามณีเจดีย์” ตั้งอยู่บนยอดเขาดาวดึงส์ ตัวฐานพระเจดีย์สร้างในสมัยทศวรรษที่ 19 ปลายสมัยกรุงสุโขทัย สามารถเข้าชมได้ทุกวัน

จังหวัดพิจิตร สถานที่ท่องเที่ยวสำคัญ “บึงสีไฟ” เรื่องราวทางวรรณคดีไทยอย่างไกรทอง และพญาชาละวัน ยังคงกล่าวขานถึงจนปัจจุบัน สักการะ “หลวงพ่อเพชร” พระคู่บ้านคู่เมือง ที่วัดท่าหลวง และ “หลวงพ่อเงิน” ที่วัดบางคลาน สุดท้ายที่จังหวัดอุทัยธานี ซึ่งเป็นเมืองเก่าที่บอกเล่าเรื่องราวทางวัฒนธรรมและประเพณีที่น่าสนใจไว้มากมาย อาทิเช่น “ประเพณีตักบาตรเทโว ที่ วัดสังกัสรัตนคีรี” ซึ่งมีขึ้นในวันออกพรรษา พระสงฆ์เดินลงบันไดจากยอดเขาสะแกกรัง 449 ขั้น เพื่อมารับบิณฑบาตข้าวสารอาหารแห้งจากพุทธศาสนิกชน ช่างเป็นภาพที่งดงามอย่างยิ่ง

นอกจากนี้ยังมีเรื่องราววิถีชีวิตชาวแพ ลุ่มน้ำสะแกกรัง ก็ยังเป็นภาพที่น่าตื่นตาทุกครั้งที่ได้มาสัมผัส ตลอดจน “ถนนคนเดินตรอกโรงยา” ที่รวบรวมเรื่องราวในอดีตให้นักท่องเที่ยวมาเดินในทุกวันเสาร์
นอกจากแบบจำลองที่มาจัดแสดงให้ผู้เดินเยี่ยมชมงานได้มาถ่ายภาพอย่างสนุกสนานแล้ว สิ่งที่ทำให้บูธของกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนล่าง 2 ดูคึกคักเป็นพิเศษ ก็คือกิจกรรม “ถ่ายภาพในบูธ กดแชร์ กดไลท์” รับของที่ระลึก แก้วน้ำสกรีนภาพแหล่งท่องเที่ยวสำคัญของกลุ่มจังหวัดฯ หรือเข็มกลัดภาพถ่ายสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญ อีกด้วย

สำหรับผู้ที่พลาดเที่ยวชมงาน “ไทยเที่ยวไทย ครั้งที่ 40” สามารถดูข้อมูลการท่องเที่ยวของกลุ่มภาคเหนือตอนลาง 2 ได้ ที่ facebookแฟนเพจ กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนล่าง 2…แล้วจะรู้ว่าชอบ การเดินทางที่ไม่ไกล มาเที่ยวนครสวรรค์ กำแพงเพชร พิจิตร และอุทัยธานี มีดีกว่าที่คิด…

IMG_7902

IMG_7903

IMG_7904

IMG_7905

IMG_7906

IMG_7907

IMG_7908


You must be logged in to post a comment Login