วันศุกร์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567

ภาพลักษณ์สหรัฐ / โดย กองบรรณาธิการ

On September 6, 2016

คอลัมน์ : รายงาน
ผู้เขียน : กองบรรณาธิการ

การมาเยือนเอเชียครั้งนี้ อาจเป็นช่วงเวลาที่ไม่สวยงามนัก ของ ประธานาธิบดีบารัก โอบามา ของสหรัฐอเมริกา โดยนับตั้งแต่ประชุมผู้นำประเทศจี 20 ที่สาธารณรัฐประชาชนจีน ก็มีประเด็นที่ทางการจีนไม่ต้อนรับ โอบามา ด้วยพรมแดง ซึ่งผิดกับที่ต้อนรับผู้นำประเทศอื่นๆ โดยคนไม่ชอบสหรัฐอเมริกาหลายคนแสดงความรู้สึกเป็นทำนองสะใจ และมองว่าทางการจีนจงใจลูบคมสหรัฐ ก่อนที่ท้ายที่สุดจะมีการเฉลยออกมาว่าสหรัฐไม่เอาพรมแดงเอง

หลังจากนั้น นายโอบามา ก็มีกำหนดเยือนกรุงเวียงจันทน์ ของสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว และมีกำหนดพบปะกับ ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เต ของฟิลิปปินส์ เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (6 กันยายน) แต่การพูดคุยครั้งนี้ ก็ถูกยกเลิกเพราะประธานาธิบดีดูเตอร์เต มีอารมณ์และใช้คำเรียกประธานาธิบดีโอบามาอย่างหยาบคาย เพราะดูเตอร์เต ไม่พอใจนักจากการที่เขามองว่าสหรัฐอเมริกาเข้ามายุ่งเกี่ยวกับสงครามยาเสพติดในฟิลิปปินส์มากเกินไป โดย นายดูเตอร์เต ก็ออกมากล่าวว่าเขาเสียใจที่ใช้คำพูดหยาบคายต่อว่านายโอบามา

ส่วนภาคประชาชนลาวที่ใช้งานอินเทอร์เน็ต เมื่อทราบว่านายโอบามา มาเยือนเวียงจันทน์ หลายคนก็โพสต์รูประเบิดและเขียนข้อความเป็นทำนองต่อว่าสหรัฐ เพราะดินแดนลาวยังถูกใช้เป็นที่ปลดระเบิดจากเครื่องบินรบของสหรัฐ ที่ทิ้งไม่หมดในดินแดนเวียดนาม นับตั้งแต่นั้นมา ทั่วประเทศมีผู้เสียชีวิตหรือได้ระบบบาดเจ็บ จากวัตถุระเบิดตกค้างกว่า 20,000 คน

เหตุการณ์ทั้ง 3 อย่าง อาจจะเป็นคนละเรื่องแต่ก็เป็นสิ่งที่แสดงให้เห็นถึงภาพลักษณ์สหรัฐอเมริกาที่ไม่ดีนักต่อสายตาชาวโลก โดยในเรื่องของทางการจีนกับสหรัฐ ต่างฝ่ายต่างก็ต้องการที่จะมีอิทธิพลในโลก

ส่วนเรื่องของทางการสหรัฐอเมริกาที่ไม่เห็นด้วยกับนโยบายปราบปรามยาเสพติดที่รุนแรงของฟิลิปปินส์นั้น คงเป็นเรื่องที่พูดกันลำบาก เมื่อ ดูเตอร์เต เองยืนยันที่จะใช้ยาแรงในการแก้ปัญหา แม้ว่าสหรัฐอเมริกาและหลายฝ่ายจะออกมาแสดงความไม่เห็นด้วย

โอบามา กล่าวว่าเขาเข้าใจดีว่ายาเสพติดเป็นปัญหาที่ต้องแก้ไข แต่การดำเนินการต้องทำให้ถูกทาง ซึ่งคำพูดนี้ทำให้ ดูเตอร์เต ไม่พอใจจนพูดจาไม่สมควรออกไป

เหตุระหว่างนายโอบามากับนายดูเตอร์เต หลายคนแสดงความเห็นว่าแม้เขาจะไม่ชอบวิธีที่นายดูเตอร์เตทำ แต่การที่สหรัฐอเมริกามายุ่งกับประเทศอื่นๆมากเกินไปก็ไม่ดีเหมือนกัน

ขณะที่เรื่องระเบิดนั้น การไปเยือนเวียงจันทน์ครั้งนี้ ถือเป็นการแก้ไขสิ่งที่สหรัฐเคยทำผิดพลาดมาก่อน โดย นายโอบามาได้กลายเป็นประธานาธิบดีสหรัฐคนแรก ที่เดินทางไปเยือนคอมมิวนิสต์ลาว ในขณะยังอยู่ในตำแหน่ง และเขาประกาศให้ความช่วยเหลือด้านการเงิน สนับสนุนการเก็บกู้ระเบิด ตั้งแต่ยุคสงคราม และจัดทำการสำรวจทั่วประเทศ เพื่อค้นหาระเบิด ที่ยังตกค้างอยู่ทั้งหมด แต่การจะเก็บได้ทั้งหมดคงต้องใช้เวลา

ซึ่งอีกไม่นานแล้ว นายโอบามา จะพ้นจากตำแหน่งประธานาธิบดี คงจะต้องดูว่าประธานาธิบดีคนต่อไปของสหรัฐอเมริกาจะมีนโยบายต่างประเทศเป็นอย่างไรจะกอบกู้ภาพลักษณ์ของสหรัฐมาได้บ้างหรือไม่


You must be logged in to post a comment Login