วันเสาร์ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567

มาสเตอร์การ์ด ชี้ส่วนลดดันยอดช้อปออนไลน์พุ่ง

On September 5, 2016

หนึ่งในวิธีการกระตุ้นเศรษฐกิจที่ง่ายที่สุดคือการกระตุ้นการใช้จ่าย แม้ว่าเราจะอยู่ในช่วงที่เศรษฐกิจกำลังฟื้นฟูแต่โครงการลดหย่อนภาษี เช่น โครงการช้อปช่วยชาติ หรือวันหยุดพิเศษต่างๆในช่วงที่ผ่านมา ได้ส่งเสริมให้ชาวไทยออกมาใช้จ่าย ไม่ว่าจะเป็นทางด้านการกินดื่ม การช้อปปิ้งและการเดินทาง

ผลสำรวจเกี่ยวกับการช้อปปิ้งออนไลน์ที่จัดทำขึ้นโดยมาสเตอร์การ์ดในปี 2558 เผยว่า 75.8% ของนักช้อปออนไลน์ชาวไทยมักใช้จ่ายออนไลน์แบบตามใจฉันและไม่ได้วางแผนมาก่อนเนื่องจากราคาที่ถูกกว่าหรือส่วนลดจากร้านค้าออนไลน์มากเป็นอันดับสองในภูมิภาคเอเชีย แปซิฟิก ซึ่งรองจากประเทศฟิลิปปินส์ที่ 76.4%โดยส่วนลดและราคาที่ถูกกว่าถือเป็นปัจจัยที่ดึงดูดให้คนหันมาช้อปออนไลน์มากที่สุดในภูมิภาคนี้ ทั้งนี้ ตามด้วยการโฆษณาและโปรโมชั่น (56.2%) และสินค้าพิเศษที่มีขายเฉพาะบนเว็บไซต์เท่านั้น (48.7%)

ถึงแม้การใช้จ่ายแบบที่ไม่ได้วางแผนมาก่อนจะเป็นวิธีการใช้จ่ายที่เราไม่ควรทำเป็นนิสัย แต่ข้อมูลเหล่านี้ถือเป็นข้อมูลที่สำคัญต่อนักธุรกิจและผู้ประกอบการรายย่อยเนื่องจากผลสำรวจดังกล่าวยังแสดงให้เห็นว่า สำหรับคนไทยแล้วเสื้อผ้าและเครื่องประดับ(44.7%) นับเป็นประเภทสินค้าที่สามารถกระตุ้นการตัดสินใจซื้อแบบตามใจตัวเองได้มากที่สุด ตามด้วยผลิตภัณฑ์เพื่อความงามและสุขภาพ (34.6%) และสินค้าประเภทของเล่นและของขวัญ (31.9%)

ในส่วนของเว็บไซต์ที่ผู้บริโภคชาวไทยนิยมใช้เพื่อจับจ่ายซื้อสินค้ามากที่สุดคือ Facebook (72%), Youtube (54.4%) และ Google (33%) ตามลำดับ


You must be logged in to post a comment Login