วันอังคารที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

เปิดเรือน‍จำ / โดย ดร.ประสิทธิ์ ฤกษ์พิศุทธิ์

On September 5, 2016

คอลัมน์ : พระวจนธรรม
ผู้เขียน : ดร.ประสิทธิ์ ฤกษ์พิศุทธิ์

พันธกิจของคริสตชนที่เป็นประโยชน์กับสังคม เช่น การศึกษา การแพทย์ การช่วยเหลือคนยากจน เป็นพันธกิจที่ได้ผลดีและเห็นได้ชัดเจน และมีพันธกิจที่มีประโยชน์อย่างมากแต่ยังไม่เห็นผลชัดเจน ได้แก่ การช่วยเหลือผู้ที่ถูกจำจองให้เริ่มต้นชีวิตใหม่ เนื่องจากคนที่เป็นนักโทษและสามารถกลับมาเป็นผู้มีบทบาทโดดเด่นในสังคมยังมีน้อย แต่ระยะยาวในอนาคตพันธกิจนี้จะเปลี่ยนสังคมให้ดีขึ้น

มีภาพยนตร์เรื่องหนึ่งชื่อ Adam’s Apple เป็นตัวอย่างที่สะท้อนวิธีการช่วยเหลือนักโทษให้มีชีวิตใหม่ได้สวยงาม ในเรื่องอีวานเป็นศิษยาภิบาลคริสตจักรในชนบทของเดนมาร์ก งานของอีวานคือเทศนาวันอาทิตย์ และรับนักโทษที่ทางการส่งมาให้ดูแลเพื่อแก้ไขความประพฤติ

คนแรกเป็นชาวตะวันออกกลางชื่อ คาสิต ข้อหาปล้นปั๊มน้ำมันเพื่อหาเงินกลับประเทศ มีปืนกลและอาวุธสงคราม คนที่สองเป็นอดีตนักเทนนิสชื่อกุนนาร์ ข้อหาข่มขืน มักมากในกาม รูปร่างอ้วน กินตลอดเวลา ทั้ง 2 คนอยู่กับนักเทศน์อีวานพักหนึ่งนิสัยค่อยๆดีขึ้น คนที่สามชื่ออาดัม เป็นพวกฝักใฝ่ลัทธินาซีใหม่ ถูกตัดสินให้บริการสังคม 12 สัปดาห์ ภายใต้การดูแลของนักเทศน์

เรื่องราวเริ่มต้นเมื่ออีวานไปรับตัวอาดัมมาที่คริสตจักร อีวานทักทายอาดัมด้วยความเป็นมิตร อาดัมกลับชกหน้าอีวานเพื่อระบายโทสะ แต่อีวานไม่โกรธ อาดัมถามอีวานว่าจะให้เขาทำอะไรในช่วง 12 สัปดาห์นี้ อีวานบอกให้อาดัมคิดโครงการอะไรก็ได้เพราะเขาไม่ต้องการสั่งให้ใครทำอะไร อาดัมเห็นว่าที่คริสตจักรมีต้นแอปเปิ้ลจึงตอบอีวานว่าจะทำเค้กแอปเปิ้ล ข้อตกลงคืออีวานจะต้องช่วยอาดัมให้ทำโครงการนี้สำเร็จ

ทันใดนั้นมีฝูงนกกามาจิกกินผลแอปเปิ้ลเต็มต้น อาดัมใช้ปืนพกที่เก็บซ่อนไว้มายิงนกจนตายหมด วันรุ่งขึ้นหนอนก็มากินผลแอปเปิ้ล อาดัมโกรธมาก อีวานอธิบายว่ามันเป็นสงครามของความดีกับความชั่ว ทันทีที่ตั้งใจจะทำดี ความชั่วร้ายจะเข้ามาขัดขวาง อาดัมฟังแล้วไม่พอใจจึงชกหน้าอีวานจนจมูกหัก

อาดัมตั้งใจแน่วแน่ว่าจะต้องทำลายศรัทธาของอีวานให้ได้ จึงอ้างพระคัมภีร์โยบ พูดถึงชีวิตที่ลำบากของโยบ เพราะพระเจ้าไม่ใช่ซาตาน ทุกครั้งอีวานจะมีคำตอบที่เป็นบวก แต่ครั้งนี้เครียดจนถึงกับเลือดออกมาจากหูสองข้าง อาดัมพาอีวานไปหาหมอ ได้รู้จากหมอว่าชีวิตของอีวานเป็นชีวิตที่น่าเศร้ามาก

ตอนเด็กถูกพ่อกระทำชำเรา เมื่อโตขึ้นแต่งงานมีบุตรเป็นโรคพิการทางสมองจนภรรยาทิ้งให้อีวานเลี้ยงลูกตามลำพัง น้องสาวของอีวานเป็นผู้หญิงใจง่ายนอนกับทุกคนในหมู่บ้าน ตัวอีวานเองเป็นมะเร็งที่สมอง มีเวลาอีกไม่มาก แต่อีวานก็มีทรรศนะทางบวกว่าความทุกข์ยากลำบากนี้พระเจ้าจะชนะในที่สุด

วันต่อมาพรรคพวกของอาดัมมาที่คริสตจักรเพื่อเรียกให้อาดัมกลับไปใช้ชีวิตอย่างเดิม พอดีเจอคาสิตจึงยิงกัน อีวานเข้าไปห้ามเจอลูกหลงถูกยิงเข้าที่ตา อาดัมพาไปหาหมอ คืนนั้นอาดัมคิดว่าอีวานคงตายแน่ แต่หมอบอกว่าอีวานถูกยิงกระสุนปืนทะลุตาทะลวงเนื้องอกในสมองออกหมด

อาดัมประหลาดใจอย่างมาก คิดถึงโครงการของตัวเองจึงรีบกลับไปที่คริสตจักรเพื่อจะไปทำเค้กแอปเปิ้ลมาให้อีวาน เมื่อไปถึงฟ้าผ่าต้นแอปเปิ้ลจนไฟไหม้เหลือแอปเปิ้ลเพียงผลเดียว เขาจึงรีบเข้าครัวไปทำเค้ก ประสบการณ์คืนนั้นทำให้ชีวิตเขาเปลี่ยนไป มาเป็นผู้ช่วยของอีวาน และไม่กลับไปหาพวกนาซีอีก

เรื่องราวของอีวานสะท้อนให้เห็นว่า ถ้าเราสามารถช่วยคนที่เคยทำผิดเท่ากับเป็นการเพิ่มคนดีในสังคม


You must be logged in to post a comment Login