วันศุกร์ที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

สันดานมนุษย์! / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On September 5, 2016

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม
ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

เรื่องที่ท่านพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคสช.(คณะรักษาความสงบแห่งชาติ) ออกมาระบุว่า “ต่อให้งานหนักกว่านี้ ไม่ได้เงินเดือน ผมก็จะอยู่ แต่อยู่ด้วยกลไกประชาธิปไตย ให้สง่างาม แต่จะมาอย่างไรก็ยังไม่รู้เหมือนกัน พอพูดอย่างนี้เดี๋ยวสื่อก็จะไปบอกแล้วว่าเปิดตัว”

คำพูดของท่านนายกฯ อาตมามองว่าเหมือนกับการโหมโรง พร้อมจะเป็นนายกฯคนนอก จนบางคนวิจารณ์ว่าท่านพูดเร็วไป แต่คุณไพบูลย์ นิติตะวัน (อดีตสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ-สปช.) ก็ออกมาไวเหมือนกัน เพราะก่อนหน้านี้ก็บอกจะตั้งพรรคประชาปฏิรูปในการเลือกตั้งสมัยหน้า เพื่อสนับสนุนพล.อ.ประยุทธ์

เรื่องอย่างนี้อาตมาคิดว่า ในโลกใบนี้มันจะมีคนอยู่ 3 กลุ่ม คือ ชอบก็ชม ไม่ชอบก็ด่า แล้วก็พวกเฉยๆ

อย่างโพลสำรวจความคิดเห็นของประชาชนหลายสำนัก โดยเฉพาะสำนักวิจัยซุปเปอร์โพลของ ดร.นพดล กรรณิกา ประธานชมรมขับเคลื่อนวิชาการเพื่อวิจัยความสุขชุมชน ระบุว่า ประชาชนร้อยละ 87.2 สนับสนุนให้พล.อ.ประยุทธ์เป็นนายกรัฐมนตรีอีก เพราะเห็นว่าพล.อ.ประยุทธ์เป็นคนดี ซื่อสัตย์ กล้าตัดสินใจ ทำงานเร็ว

ที่สำคัญคือไม่เห็นใครที่จะเป็นตัวเลือกที่ดีกว่าพล.อ.ประยุทธ์ ซึ่งเอาจริงเอาจังและคุมสถานการณ์บ้านเมืองได้ นอกจากนี้ยังจัดการเด็ดขาดกับข้าราชการที่นอกลู่นอกทาง ใช้มาตรา 44 ให้เกิดประโยชน์หลายเรื่อง แก้ปัญหาทุจริตคอร์รัปชัน คือคนเห็นว่า พล.อ.ประยุทธ์มีลักษณะความเป็นผู้นำมากกว่าคนอื่นๆ ในขณะที่จะมีคนที่ไม่เห็นด้วยเพียงร้อยละ 12.8 ไม่สนับสนุนเป็นนายกฯต่อ

ส่วนพวกที่อยากจะเข้ามาเป็นนายกฯ ก็มีเหมือนกัน จึงอาจคิดว่าพล.อ.ประยุทธ์จะมานั่งขวางกันท่า ก็ทำให้ตัวเองหมดท่า หมดอะไรต่างๆ คนพวกนี้ก็ต้องพยายามต่อต้าน คัดค้านเป็นธรรมดา ส่วนอีกพวกคือพวกเฉยๆ ใครจะเป็นนายกฯ ฉันก็อยู่ได้ ไม่เดือดร้อนอะไร อาจมีแอบยินดีนิดๆ ถ้าเป็นคนดี แต่ถ้าไม่ดีก็ไม่โดนบ่นอะไร อยู่ไปวันๆ ตามปรกติของชีวิต

อย่างที่บอกคนเรามีอยู่ 3 แบบ ชอบก็ชม ไม่ชอบก็ด่า กับพวกเฉยๆ แต่นี่มันก็อยู่ที่ว่า ถ้าเข้ามาทำงานแล้วผลงานดี บ้านเมืองสงบ เศรษฐกิจฟื้นตัว ยังไงก็มีคนสนับสนุนชัวร์ แต่ตอนนี้เศรษฐกิจไม่ฟื้น แล้วยังมีทุจริตคอร์รัปชันอีก ก็ลำบากใจแทนท่านนายกฯ เพราะมีทั้งพวกในเครื่องแบบ ในกรมกองต่างๆที่มีเอี่ยว มีหุ้น ยิ่งมีข่าวใหญ่ว่ามีคนระดับนายพลไปมีหุ้นส่วนกับนางกิมเอ็ง พี่สาวต่างแม่ของหญิงไก่ที่ถูกข้อหาแอบอ้างเบื้องสูงอีก ก็ชักจะเสียวๆ

ลูกพี่ได้เป็น ได้อำนาจ ตั้งใจทำงาน แต่ลูกน้องจะเป็นแบบลูกพี่มั้ย ซื่อสัตย์เหมือนลูกพี่มั้ย ตั้งใจทำงานเหมือนลูกพี่มั้ย หรือจ้องแต่จะกอบโกยหาผลประโยชน์ต่างๆ อันนี้น่าห่วง มันต้องมีบ้างแน่นอน เพราะมันเป็นเรื่องของสันดานมนุษย์ปุถุชนที่เห็นแก่ตัว มักง่าย พอได้จังหวะก็เป็นธรรมชาติที่จะฉวยจังหวะ หาจังหวะเพื่อกอบโกย ต้องตักตวงเป็นธรรมดา

ดังนั้น ต้องดูว่าท่านจะฟันให้เห็นจะๆสักรายสองรายมั้ย จะได้ทำให้เกิดความเกรงกลัว หวาดหวั่นพรั่นพรึงกันขึ้นมาบ้าง ถ้าไม่มีความเกรงกลัว ก็จะได้ใจ ดูอย่างกรณี “ผู้พันตึ๋ง” ที่ได้ลดหน่อยเป็นนักโทษชั้นดีแต่ไม่ทันไรก็พลิกผันไปเป็นนักโทษชั้นเลวอีก ต้องเข้าคุกอีก

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login