วันเสาร์ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567

ความผันแปร

On October 20, 2021

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 20 ต.ค. 64)

และความหวาดหวั่นวิตกกังวลว่า น้ำจะท่วมอย่างหนัก อย่างมาก และแล้วเหตุการณ์ก็ผันเปลี่ยน เมื่อฝนหยุด แดดออกมาให้มองเห็นว่า น่าจะหมดฤดูฝน และสิ่งที่บ่งบอกว่า น่าจะหมดฤดูฝนนั้น โดยมาเตือน มาเยือนแล้วก็คือ ความหนาวเย็น ระยะเวลา 2 วันที่ผ่านมา ความหนาวเย็นเริ่มเกิดอย่างชนิดที่เรียกว่า พัดลมเปิดไม่ได้ แอร์เปิดไม่ได้ ไม่ต้องใช้ เขาบอกว่า สบายกว่ามีแอร์ มีพัดลม เพราะอากาศมันเย็นสบายๆ

นี่เป็นเรื่องที่น่าจะถือว่า ผ่าน ถ้าน้ำไม่ท่วม ไม่ล่ม ไม่จม ไม่ต้องจ่ายค่าเสียหายทางพืชผลทางเกษตร รัฐบาลจะได้เอาเงินไปทำอย่างอื่นเพื่อให้ประเทศฟื้นคืนสู่สภาพมั่งคั่ง มั่งมี ศรีสุข ก็ต้องบอกกันว่า เมืองไทย ฤดูร้อน ฤดูหนาว ฤดูฝน หมุนวนกันไป เป็นเมืองที่มีอะไรที่ประเทศไทยไม่ค่อยมี หนาว เราก็ไม่หนาวจัดหิมะตก ไม่มี ร้อน เราก็ไม่ได้ร้อนตาย เรียกว่า ร้อนพอทนอยู่ได้ เอาล่ะ ขอให้ดิน ฟ้า อากาศ ธรรมชาติ เป็นใจให้พัฒนาประเทศไทย

ไม่มีน้ำท่วมแบบถล่มทลาย อย่างประเทศอินเดีย เราเห็นฝนตก น้ำไหล ตึกถล่มพังพินาศ ก็ต้องเรียกว่า สุดยอด สุดแย่เลยทีเดียว ถ้าหากว่า เราเป็นอย่างบางประเทศคงจะอยู่กันลำบาก ของเรามักจะมีอะไรที่มันไม่หนักเกินไป ไม่มากเกินไป อาจจะมีเป็นบางพื้นที่บ้าง อย่างจันทร์บุรี ไม่เคยน้ำท่วมมาหลายปี แต่ปีนี้ก็มี เอาล่ะ มีก็มีไป เราก็ต้องตั้งหน้า ตั้งตาที่จะเอาบทเรียนจากธรรมชาติครั้งนี้เพื่อมาสู้ ป้องกัน

ที่สำคัญ อยากจะให้ประเทศไทยผลิตทำถุงใหญ่ๆอย่างเหนียวเหมือนกับที่เขาปล่อยลูกปลา เอามาทำเก็บน้ำช่วงฤดูน้ำหลาก น้ำล้นมานี่ เราจะได้มีน้ำเพื่อทำการเกษตรไว้ใช้ต่อไป อย่านึกคิดเอาเงินไปสร้างอย่างอื่นมากมาย อย่างรัชกาลที่ 9 ตรัสว่า น้ำ คือ ชีวิต นี่กลัวว่า พอน้ำมาตัดทิ้งไป พอหน้าแล้ง ต้องแจกจ่ายน้ำกันวุ่นวาย ดังนั้น ขอให้ถึงฤดูฝนทีไร ขอให้ทุกคนคิดที่จะเก็บน้ำไว้กิน ไว้ใช้ ในยามแล้งขาดแคลนจะได้ไม่รุนแรงหนัก

ก็หวังว่า หลายคนที่ชอบทานน้ำฝนก็ปลายฝนนี่ อากาศมันดีแล้ว คงจะไม่มีฝุ่นละอองอะไร ทำให้ดื่มน้ำแล้วมีเชื้อโรค มีอะไร เพราะว่า ต้นฝนมันอาจจะไม่ดี แต่ถ้าปลายฝนต้นหนาวเก็บได้ เก็บไว้เลย ขวดอะไรใส่ได้ใส่ไปเลย

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login