วันอังคารที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2567

ต้องไม่รุนแรง

On October 11, 2021

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 11 ต.ค. 64)

และแล้วคำว่า ม็อบต้องไม่รุนแรง ไม่เบียดเบียน ต้องอหิงสา ชุมนุมอย่างสงบ ปราศจากอาวุธ และไม่ใช้ความรุนแรง แต่แล้วทางคุณธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ออกมาบอกว่า ท่านพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ไม่ค่อยสบายใจ เกี่ยวกับเรื่องม็อบที่ชุมนุมที่ดินแดง บอกว่า เกิดความรุนแรง ยิงหัวเจ้าหน้าที่ตำรวจ ที่เจ็บปวดกว่านั้นก็คือ มีเด็กอายุ 13-14 ปี เข้าร่วมชุมนุมกับม็อบดินแดงดังกล่าวด้วย

ถ้ารัฐบาลจะใช้ความรุนแรงโต้ตอบบ้างไปโดนเด็กเข้าก็อาจจะพังเอาง่ายๆ แต่ถ้าไม่จัดการ ปล่อยไว้ก็จะมีการเผาโน้น เผานี่หรือเปล่ายังไม่รู้ แต่ยังไม่ถึงขั้นที่เรียกว่า เผาบ้าน เผาเมือง แต่เรื่องที่น่าเป็นห่วงที่สุดเห็นจะเป็นเด็ก เพราะการจะจัดการกับเด็กทำได้ยาก ถ้ารุนแรงมากไป ประชาชนส่วนใหญ่ก็จะรับไม่ได้ แต่ถ้าไม่จัดการ ปล่อยให้ม็อบสร้างความรุนแรงข้างเดียว เจ้าหน้าที่คงจะห่อเหี่ยวจิตใจ คงจะลำบาก ไม่ทำก็เรื้อรังไม่จบ ไม่สิ้น

พอทำก็เจ็บปวดรวดร้าว ทำให้ระส่ำระส่าย เรื่องม็อบไล่นายกรัฐมนตรีนี่ก็ยังไม่ยุติ ยังไม่แหยงโน้น แหยงนี่ ในประเภทที่สมัยก่อนเขาว่า เอ็งมา ข้าหมุด เอ็งหยุด ข้าแย่ เอ็งแย่ ข้าซ้ำ อะไรทำนองนั้น เอาล่ะ ก็เป็นอันว่า จะเป็นไปอย่างไรก็คงต้องติดตามดูต่อไป ยังไงอาตมาขอให้ประเทศไทยสงบ ร่มเย็นเป็นพอ

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login