วันพุธที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2567

“อเมริกาบริจาควัคซีน Pfizer ให้ไทย ถึงแม้ไม่เป็นสมาชิก Covax คำร้องขอที่เป็นจริง” โดย มงคล วัชรางค์กุล

On October 8, 2021

มีข่าวที่น่ายินดีจากทุกสื่อในเมืองไทยเมื่อ 4 มิ.ย.2021 อ้างแหล่งข่าวจากสำนักข่าว CNBC และ เว็บไซด์ทำเนียบขาว เผยแพร่แถลงการณ์ของประธานาธิบดี โจ ไบเดน ยืนยันการบริจาควัคซีนโควิด-19ในส่วนของสหรัฐฯให้แก่ประชาคมโลก

“ โดยไม่หวังผลตอบแทนทางการเมืองใดทั้งสิ้น “

วัคซีนที่จะบริจาคทั้งหมด 80 ล้านโด๊ส ประกอบด้วย AstraZeneca 60 ล้านโด๊สที่อเมริกาผลิตแล้วไม่ได้ใช้งานในประเทศ บวกกับ Pfizer, Moderna, และ Johnson & Johnson อีก 20 ล้านโด๊ส

วัคซีนที่สหรัฐจะส่งออกทั้งหมดนั้น 75 % จะส่งผ่านโครงการ Covax ของ WHO ล็อตแรก 25 ล้านโด๊ส แบ่งเป็น

ส่งตรงแจกจ่าย 7 ล้านโด๊สให้ประเทศสมาชิกในเอเชียใต้และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

6 ล้านโด๊สให้แก่ลาตินอเมริกาและแคริเบียน

5 ล้านโด๊สให้แอฟริกา

อีก 6 ล้านโด๊สส่งให้ประเทศเพื่อนบ้านและพันธมิตรของสหรัฐ

สำหรับโควต้าของเอเชียใต้และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ “ Phase “ แรก นำโดยอินเดีย นอกจากนั้นยังมีเนปาล บังคลาเทศ ปากีสถาน ศรีลังกา อัฟกานิสถาน มัลดีฟส์ มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ เวียตนาม อินโดนีเซีย ไทย ลาว ปาปัวนิวกีนี และไต้หวัน

ในจำนวนนี้มีเพียง “ ไทย “ ประเทศเดียวที่ไม่ได้เป็นสมาชิก COVAX แต่ยังได้รับวัคซีนบริจากจากอเมริกา

เจน ซากี โฆษกทำเนียบขาวบอกว่า การส่งมอบวัคซีน จะเกิดขึ้นเร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้

รองประธานาธิบดีกมลา แฮริส ( Kamara Harris ) ได้โทรศัพท์ไปแจ้งข้อมูลถึงผู้นำแต่ละประเทศโดยตรง

VOATHAI.COM 9 มิ.ย.2021 รายงานว่าอเมริกาเตรียมบริจาควัคซีน ไฟเซอร์ 500 ล้านโด๊ส ให้ 100 ประเทศ โดยบริจาคในปีนี้ 200 ล้านโด๊ส และบริจาคปีหน้า 300 ล้านโด๊ส การบริจาคจะดำเนินผ่าน COVAX

เมื่อต้นเดือน พ.ค.2021 ผมเคยเขียนบทความลงในหนังสือพิมพ์ในเมืองไทย เรื่อง “ อเมริกาบริจาควัคซีน AstraZeneca 60 ล้านโด๊ส เมืองไทยจะขอรับด้วยไหม ?”

ผมเล่าว่า อเมริกาโดยโครงการ Operation Warp Speed ได้ร่วมลงทุนในโครงการค้นคว้าผลิตวัคซีนของบริษัทต่างๆ ซึ่งทุกบริษัทต่างประสบความสำเร็จในการผลิตวัคซีน

อเมริกาได้รับผลตอบแทนการร่วมลงทุนกับ AstraZeneca และ Oxford U เป็นโควต้าการผลิต 60 ล้านโด๊ส แต่วัคซีนจำนวนนี้ไม่จำเป็นต้องใช้ในอเมริกา เพราะมีวัคซีนของตัวเองคือ Pfizer, Moderna และJohnson & Johnson อยู่เหลือเฟือ

AstraZeneca จึงเป็นวัคซีนส่วนเกิน FDA ไม่รับรองให้ฉีดในประเทศ ต้องบริจาคสถานเดียว

เมื่อ 2 มิ.ย. 2564 นาง Wendy Sherman รมต.ช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯมาเยือนประเทศไทย ร่วมแถลงว่า อเมริกาพร้อมช่วยไทยสู้โควิดรวมมูลค่า 30 ล้านเหรียญ

ต่อมามีข่าวว่า อเมริกาจัดส่งวัคซีนไฟเซอร์ให้ประเทศเพื่อนบ้านของไทยแล้ว คือจัดส่งให้ลาว มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ ศรีลังกา

Workpointtoday.com 7 ก.ค.2564 รายงานว่า กรมควบคุมโรคได้เซ็นสัญญารับมอบวัคซีนไฟเซอร์ที่รัฐบาลสหรัฐฯบริจาค 1.5 ล้านโด๊สแล้ว

ทันทีที่มีข่าวนี้ออกมา มีนักการเมืองไทยออกมารับสมอ้างว่าเป็นมือดีลวัคซีน 1.5 ล้านโด๊สนี้ให้ประเทศไทย โดยใช้คอนเนคชั่นติดต่อผ่านอดีต รมต.ช่วยสาธารณสุขอเมริกัน

เป็นการแอบอ้างที่ไร้ตรรกโดยสิ้นเชิง เพราะอดีต รมต.ช่วยสาธารณสุขในรัฐบาลเก่าจะมามีอิทธิพลในการจัดสรรวัคซีนให้มิตรประเทศของทำเนียบขาวสมัยไบเดนได้อย่างไร

Matichon Online 8 ก.ค.2564 นายไมเคิล ฮีธ อุปฑูตรักษาราชการแทนเอกอัครราชฑูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย ได้เผยแพร่สารเป็นถ้อยคำภาษาไทย เกี่ยวกับการบริจาควัคซีนของสหรัฐผ่านทางเฟสบุ๊กสถานฑูตสหรัฐฯประจำประเทศไทย ความว่า

“  เรามีความภูมิใจที่จะบริจาควัคซีนที่ปลอดภัยและมีประสิทธิภาพให้กับประเทศไทยโดยไม่มีเงื่อนไข ตามคำมั่นสัญญาของรัฐบาลไบเดน เพื่อช่วยพันธมิตรของเราต่อสู้กับโควิด ซึ่งถือเป็นอีกก้าวสำคัญในความสัมพันธ์ของเราสองประเทศและเป็นสัญญลักษณ์ที่สะท้อนถึงพันธไมตรีอันยาวนานของเรา “

ท่านอุปฑูตยังแถลงต่อว่า

“  ผมขอเน้นย้ำว่า ข้อตกลงดังกล่าวเป็นข้อตกลงแบบรัฐต่อรัฐ ไม่มีคนกลางในการเจรจา ทำเนียบขาว กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ และสถานฑูตฯ ทำงานโดยตรงกับกระทรวงการต่างประเทศและกระทรวงสาธารณสุขไทยในการบริจาควัคซีนครั้งนี้ “

.ส.พ.ฐานเศรษฐกิจ 8 ก.ค. 2564 นายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ได้ชี้แจงเพิ่มเติมเกี่ยวกับประเด็น วัคซีนบริจาคจากสหรัฐอเมริกา ว่าจำนวนวัคซีนที่ไทยจะได้รับจากสหรัฐฯรวมทั้งรายละเอียดต่างๆ กำลังจะมีการแถลงอย่างเป็นทางการพร้อมกันระหว่างกระทรวงการต่างประเทศของไทยและสหรัฐในเร็วๆนี้

ในเบื้องต้น กล่าวได้ว่า การมอบความช่วยเหลือด้านวัคซีน ในครั้งนี้ เป็นผลจากการเจรจาอย่างต่อเนื่อง และสะท้อนมิตรไมตรีที่ยาวนาน 188 ปีของทั้งสองฝ่าย

ถึงกระนั้น นักการเมืองคนที่แอบอ้างว่าเป็นผู้ดีลวัคซีนไฟเซอร์จากอเมริกาก็ยังชี้แจงผ่านเฟสบุ๊กว่า ตัวเองมีส่วนในการดีลวัคซีนนี้ สืบเนื่องจากเดินทางไปฉีดวัคซีนที่รัฐนิวยอร์กแล้วเห็นว่าแต่ละรัฐมีวัคซีนเหลือจึงอยากนำมาฉีดให้คนไทย หลังจากติดต่อผ่านรัฐบาลมลรัฐจึงรู้ว่าต้องติดต่อผ่านหน่วยงาน FEMA ( Federal Emergency Management Agency ) จึงติดต่อผ่านทุกคอนเนคชั่นทั้งในฐานะ” คนอเมริกัน “ ( แสดงว่า เขาได้ ซิติเซ่นแล้ว ) และในตำแหน่ง “ อนุกรรมาธิการ วุฒิสภาไทย “ ต้องติดต่อไปเรื่อยๆ ติดต่อทุกวัน

ในความรู้ของผม วัคซีน Pfizer บริจาคของอเมริกา เป็นวัคซีนผลิตใหม่ที่รัฐบาลอเมริกันซื้อจาก Pfizer มาบริจาค ไม่ใช่ไปรวบรวมมาจากวัคซีนเหลือฉีดจากมลรัฐต่างๆอย่างที่อธิบาย

เมื่อเริ่มมีข่าวว่า อเมริกาจะบริจาควัคซีน 60 ล้านโด๊ส ผมเล็งเห็นถึงความยากลำบากของพี่น้องในเมืองไทยที่กำลังขาดแคลนวัคซีน จึงหาทางช่วยผ่อนคลาย

ผมได้ทำหนังสือถึงฝ่ายบริหารทำเนียบขาว ขอบริจาควัคซีน ให้ประเทศไทย ตามสำเนาดังนี้

302 ถนนทูลเพลฮ็อคเกนเหนือ

เรดดิ้ง , เพนซิลวาเนีย 19601

พฤษภาคม 1, 2021

ฝ่ายบริหารทำเนียบขาว

1600 ถนนเพนซิลวาเนีย ตะวันตกเฉียงเหนือ

วอชิงตัน ดี.ซี. 20500

อ้างถึง : ขอได้โปรดบริจาควัคซีนแอสตร้าเซเนกาจำนวนหนึ่งให้ประเทศไทย

เรียนท่านที่เคารพ

ผมชื่อ มงคล วัชรางค์กุล มาจากกรุงเทพฯ ประเทศไทย และมีที่อยู่ถาวรในสหรัฐอเมริกาหลายปีแล้ว

ผมเห็นข่าวว่า สหรัฐฯ มีวัคซีนแอสตร้าเซเนกา 60 ล้านโด๊สที่จะบริจาคให้ประเทศกึ่งยากจน

ทุกวันนี้ ได้เกิดการแพร่ระบาดในเมืองไทย มีเคสผู้ป่วยใหม่วันละมากกว่า 2,000 – 3,000 คนและมีคนตายมากกว่า 25 – 30 คนทุกวัน เคสผู้ป่วยใหม่ในประเทศไทยเพิ่มสูงขึ้นและสูงขึ้น เป็นเพราะไม่มีวัคซีนเพียงพอจะฉีดให้ประชาชน

ดังนั้น ผมจึงขอท่านได้กรุณาพิจารณาบริจาควัคซีนแอสตร้าเซเนกาจำนวนหนึ่งเพื่อช่วยชีวิตคนไทย

ขอแสดงความนับถือ

ลายเซ็น

มงคล วัชรางค์กุล

มือถือ 610 401 5494

อีเมล์ : mongvac@gmail.com

จดหมายฉบับนี้ ผมใส่ซองปิดแสตมป์ 55 Cents หย่อนตู้ไปรษณีย์จะถึงทำเนียบขาวภายใน 3 วัน

จากประสบการณ์ในอเมริกา ผมรู้ดีว่าผู้บริหารทุกระดับจะฟังเสียงประชาชน เพราะผู้บริหารทุกคนมาจากการเลือกตั้ง ไม่ว่าจะเป็นนายกเทศมนตรี ผู้ว่าการรัฐ สมาชิกสภาผู้แทน สมาชิกสภาคองเกรส รองประธานาธิบดี และประธานาธิบดี ล้วนมาจากการเลือกตั้งของประชาชนทั้งนั้น

พวกเขาล้วนฟังเสียงประชาชน ดังนั้นจึงมั่นใจว่าจดหมายของผมจะได้รับการพิจารณาตามสมควร และเชื่อว่าคงมีคนไทยคนอื่นในอเมริกาช่วยกันส่งจดหมายถึงทำเนียบขาวให้บริจาควัคซีนช่วยประเทศไทยเช่นกัน

เมื่อคำร้องขอมีผลเป็นจริง ผมจึงภูมิใจและสุขใจที่มีส่วนช่วยจัดหาวัคซีนเพื่อช่วยเหลือคนไทย โดยเฉพาะได้รับวัคซีนไฟเซอร์ที่เมืองไทยต้องการ

ถือว่าเมืองไทยได้รับความช่วยเหลือจากอเมริกาเป็น “ กรณีพิเศษ “ ถึงแม้ว่าจะไม่ได้เป็นสมาชิก COVAX ก็ตามที

19 ก.ค.2564 ข่าวสด รายงานข่าวว่า .พ.ทศพร เสรีรักษ์ สมาชิกพรรคเพื่อไทย ยื่นหนังสือถึง ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผ่านสถานฑูตสหรัฐฯ ขอรับบริจาควัคซีนจอห์สันแอนด์จอห์นสันที่เหลือฉีดในรัฐมิชิแกนจำนวน 262,000 โด๊สให้ประเทศไทย

ดีกว่าจะปล่อยให้วัคซีนหมดอายุลงแล้วนำมาทำลายทิ้ง             เราต่างเป็นประชาชนคนธรรมดาที่ช่วยกันส่งเสียงร้องเรียนเพื่อหาวัคซีนเพิ่มมาช่วยคนไทย

30 ก.ค.2564 วัคซีนบริจาคจากอเมริกามาถึงสุวรรณภูมิแล้ว

คำร้องขอได้รับการตอบสนองเป็นจริง เพื่อพี่น้องคนไทย


You must be logged in to post a comment Login