วันศุกร์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567

สถานการณ์เปลี่ยน ?

On April 5, 2021

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 5 เม.ย. 64)

และแล้วอะไรที่เคยหมายจัดการกันให้ละลายกันไปข้างหนึ่ง กลายเป็นเรื่องหลุด เมื่อศาลปกครองกลางเพิกถอนคำสั่งกระทรวงการคลังให้น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีและประธานกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ (กบข.) ชดใช้ค่าสินไหมทดแทน 3.5 หมื่นล้านบาท กรณีปล่อยให้มีการทุจริตโครงการรับจำนำข้าว ตอนนี้ต้องเรียกกันว่า เรื่องร้ายชักจะเป็นมีเรื่องดีอะไรขึ้นมากับข้างที่เคยมองดูว่า แล้วอย่างคุณยิ่งลักษณ์จะกลับประเทศได้หรือไม่ ถ้ากลับไม่ได้ก็ยังต้องตะลอน ลำบากต่อไป  

แต่ถ้ากลับมาได้ก็น่าจะมีอะไรเปลี่ยนแปลงกับชาติบ้านเมือง โลกใบนี้ไม่มีอะไรแน่นอน แทนที่จะสวิงไป สวิงมา เดี๋ยวผิด เดี๋ยวถูก ถูกๆ ผิดๆ เดี๋ยวติดคุก เดี๋ยวต้องเป็นอย่างงั้น จ่ายอย่างนี้แต่แล้วในที่สุดก็คงมีคนผิดหวังในกลุ่มนักการเมืองด้วยกันที่เคยหมายมั่นว่า จะต้องจัดการให้ได้ เรียกว่า จับมั่นคั้นให้อยู่ แต่แล้วเกิดจับไม่อยู่ จับไม่มั่น คนเราถึงบอกว่า ยังไม่ถึงที่สุด ยังไม่หยุดรบ อย่าเพิ่งหยุดรับศพคนตาย สงครามยังไม่จบ อย่าไปนับศพผู้ที่ตาย  

เพราะฉะนั้น การต่อสู้ทางศาล ทางคดีก็เหมือนกัน ถ้ายังไม่จบก็อย่าเพิ่งไปว่าอย่างนั้น ว่าอย่างนี้กันไปต่างๆนาๆ เอาล่ะ คงจะได้เฮกันไปข้างหนึ่ง แล้วก็ฮือกันไปข้างหนึ่ง เฮข้าง ฮือข้าง โดยข้างฮือ เราคิดว่า เสร็จเราแน่ แต่ศาลกลับมีคำวินิจฉัยแบบนี้ คุณยิ่งลักษณ์ไม่ต้องจ่ายว่างั้นเถอะ จะกี่หมื่นล้านบาทที่เคยคิดกันว่า คุณยิ่งลักษณ์ต้องชดใช้ ก็เป็นอันว่า ในเบื้องต้นเมื่อศาลปกครองมีคำวินิจฉัยออกมาแบบนี้ คุณยิ่งลักษณ์ก็ไม่ต้องชดเชยตามที่กระทรวงการคลังร้อง  

แต่ดูเหมือนคุณวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี จะยังเดินหน้าอุทธรณ์ โดยคุณวิษณุ บอกว่า ที่ผ่านมายึดไปแล้วไม่ถึง 100 ล้านบาท แต่ไม่แน่ใจว่าขายทอดตลาดไปแล้วหรือยัง และเตรียมที่จะยึดต่อ แต่เมื่อศาลปกครองมีคำสั่งให้หยุดก็ต้องหยุด ค้างเอาไว้ก่อน คืนไม่ได้ เพราะหากวันหน้าอุทธรณ์ชนะ มันไม่ได้ ดังนั้น คดียังไม่ถึงที่สุดก็ต้องอุทธรณ์ศาลปกครองสูงสุดภายใน 30 วัน โดยกระทรวงการคลัง ซึ่งเป็นเจ้าทุกข์ และมีอัยการดำเนินการช่วยดำเนินการให้ ทั้งนี้ ทรัพย์ที่ยึดไว้แล้ว เช่น ที่ดินในจังหวัดเชียงใหม่มูลค่าหลักสิบล้าน และบ้านพักในซอยโยธินพัฒนา 3 

คุณวิษณุ บอกว่า วันก่อนศาลตัดสินเรื่องของคุณบุญทรง คุณภูมิ สาระผล ให้ยึดได้ เขาก็อุทธรณ์และศาลก็สั่งให้หยุด แต่คดียังไม่ถึงที่สุด รัฐก็ต้องอุทธรณ์อยู่ดี ภายใน 30 วัน เรียกว่า ชนะบ้าง แพ้คดีบ้าง ไม่มีปัญหาอะไร เป็นเรื่องธรรมดา แต่อย่าไปบอกแล้วกันว่า พอศาลตัดสินว่าชนะก็บอกว่า ศาลยุติธรรม พอแพ้ก็บอกว่า ไม่ยุติธรรม เอียง สองมาตรฐาน ปล่อยให้คดีเดินไปถึงที่สุด 

สื่อมวลชนถามคุณวิษณุว่า เมื่อคำสั่งของศาลปกครองกลางจะมีผลต่อคดีอาญาของศาลฎีกาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองหรือไม่ คุณวิษณุ บอกว่า คดีนี้เริ่มต้นจากศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองซึ่งพิพากษาว่ามีความผิดในฐานะละเว้นในฐานะประธานนบข. และต่อมาคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) บอกให้ไปยึดทรัพย์ แต่เมื่อศาลปกครองมีคำสั่งให้หยุด ก็ต้องหยุด แต่ยังไม่สามารถกล่าวอ้างได้ว่าไม่มีความผิด เพราะคำพิพากษาของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองยังอยู่ แต่ขอให้ขีดเส้นใต้ว่า (ศาลปกครองกลาง) เป็นเพียงศาลชั้นต้นเห็นว่าไม่ผิด ก็อุทธรณ์ขึ้นไป ซึ่งมีประเด็นที่อุทธรณ์ได้ 

ทางด้าน น.ส.อรุณี กาสยานนท์ โฆษกพรรคเพื่อไทย บอกว่า การที่นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม กับมีพฤติกรรมไม่ยอมรับคำตัดสิน โดยเร่งรัดให้รัฐบาลอุทธรณ์ต่อศาลปกครองสูงสุดโดยเร็ว อยากจะถามว่านพ.วรงค์เป็นใคร ถึงมีอำนาจมาสั่งรัฐบาลว่าต้องทำอะไร นพ.วรงค์ดูจะยิ่งใหญ่กว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จึงกล้าสั่งรัฐบาล พฤติกรรมของนพ.วรรงค์ ชี้นำศาลและสังคมให้เกิดความเข้าใจผิด ทั้งที่ศาลพิจารณาจากเหตุและผลพยายานหลักฐานอย่างรอบด้านและรัดกุมเพื่อก่อให้เกิดความเป็นธรรมแก่ทุกฝ่ายแล้ว 

ปรากฎการณ์ที่เกิดขึ้น จึงต้องจับตาดูว่า จะมีการฟ้องร้องอะไรกันต่อหรือเปล่า ก็ไม่รู้ คดีนี้หมด คดีโน้นโผล่ก็ไม่แน่นอน นี่แหละ จึงกลายเป็นเรื่องเข้าทางอีกหนึ่ง หลงทางไปข้างหนึ่ง ตอนนี้อะไรๆก็เปลี่ยนไปได้หมดในทางการเมือง ใครที่เคยคิดว่า ต้องเป็นอย่างนี้ แต่แล้วในที่สุดเป็นไปอีกอย่างหนึ่ง เมื่อเป็นเช่นนี้ สถานการณ์ต่างๆก็เปลี่ยนไปไม่ใช่น้อยเลยทีเดียว คนเคยบอกว่า ประตูกลับบ้าน กลับเมือง แต่อันนี้ประตูเริ่มจะแย้มหรือเปล่า ยังมีอย่างอื่นมาปิดบังอำพรางอีก เรียกว่า เอาแน่นอนอะไรไม่ได้ 

เมื่อศาลปกครองบอกว่า คุณยิ่งลักษณ์ไม่ผิด ไม่ต้องชดใช้ค่าเสียหาย เพราะไม่ใช่เป็นผู้ปฏิบัติการ ความผิดไปอยู่ที่ผู้ปฏิบัติการ อันนี้พวกเราก็บางคนก็หลงประเด็นไป นึกว่า คุณยิ่งลักษณ์ต้องผิดตามผู้ปฏิบัติการไปด้วย นี่ประโยคสำคัญอยู่ที่ว่า ไม่ใช่ผู้ปฏิบัติการ ซึ่งความผิดครั้งนี้อยู่ที่ผู้ปฏิบัติการ ส่วนผู้ปฏิบัติการนั้น ใครสั่งให้ทำ หรือทำเองก็คงจะไม่รู้จะพูดกันต่อไปได้หรือเปล่า ถ้าผู้ปฏิบัติการมีใครสั่งให้ทำก็ต้องไปเล่นคนที่สั่ง แต่นี่ถ้าไม่ได้สั่งให้ทำ แต่ผู้ปฏิบัติการทำเองก็ต้องรับกรรมไปเอง เรื่องคงจบเห่กันที่ผู้ปฏิบัติการรับไปเต็มๆเน็ตๆไปเลย 

เมื่อศาลปกครองบอกว่า คุณยิ่งลักษณ์ไม่ต้องรับผิดชอบ เพราะไม่ได้เป็นผู้ปฏิบัติการ และเมื่อเรื่องมาถึงวันนี้แล้วเชื่อว่า ฝ่ายที่จ้องจะเฮก็ได้เฮกันแล้ว ฝ่ายที่จ้องจะผิดหวังก็ฮือฮาต่อไป คงต้องติดตามกันต่อไป 

เจริญพร 


You must be logged in to post a comment Login