วันพฤหัสที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2567

ทำสิ่งที่ถูก – อย่าทำสิ่งผิด

On March 1, 2021

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 1 มี.ค. 64)

และแล้วเรื่องการที่ศาลอุทธรณ์ อนุญาตปล่อยตัวชั่วคราว 8 แกนนำกปปส.ประกอบด้วย นายสุเทพ เทือกสุบรรณ , นายชุมพล จุลใส , นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ , นายอิสสระ สมชัย , นายถาวร เสนเนียม , นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ , นายสุวิทย์ ทองประเสริฐ หรือพุทธะอิสระ และเรือตรีแซมดิน เลิศบุศย์ ในคดีชุมนุมขับไล่รัฐบาลนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ช่วงปี 2556 หลังขอยื่นประกันตัว โดยตีราคาประกันคนละ 8 แสนบาท และห้ามเดินทางออกนอกประเทศ 

ก็มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่า ฝ่ายนี้ได้ แต่อีกฝ่าย คือ 4 แกนนำ “ราษฎร” ประกอบด้วย นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน, นายอานนท์ นำภา, นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข และนายปติวัฒน์ สาหร่ายแย้ม หรือหมอลำแบงค์ ถูกคุมขังอยู่ภายในเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ มานาน 19 วันแล้ว นับตั้งแต่วันที่ 9 ก.พ. หลังตกเป็นจำเลยในความผิดฐานหมิ่นสถาบันฯ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112, ยุยงปลุกปั่นฯ ตามมาตรา 116 และอีกหลายข้อหา จากกรณีจัดการชุมนุมทางการเมืองเมื่อ 19-20 ก.ย. 2563 และถูกศาลชั้นต้นและศาลอุทธรณ์ปฏิเสธคำร้องขอให้ประกันตัวในระหว่างการพิจารณาคดีแกนนำคณะราษฎร์ ไม่ได้ประกันตัว  

ต้องเรียกว่า มีการเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักจนกระทั่งในที่สุดก็คงจะต้องรอดูว่า อะไรจะเกิดขึ้นกับกระบวนการยุติธรรม บางคนก็มีเรื่องหยุมหยิมเรื่องตัดผม ไม่ตัดผม เรื่องนี้ก็วิพากษ์วิจารณ์กันไปมาก ฟังแล้วก็ลำบากกับผู้ที่ทำหน้าที่ตัดสินคดีเรื่องนี้ เพราะมวลชนแต่ละคน แต่ละกลุ่มก็มีมวลชนของตน พวกของตน ฝ่ายของตนที่คอยจะให้กำลังใจไปนั่น ไปนี่ทุกฝ่าย นปช.ก็มี กลุ่มพันธมิตรฯก็มี ในที่สุดเรื่องไม่รู้ว่า จะไปลงเอยกันอย่างไร แต่หน้าลำบากใจว่า ถ้าเรื่องนี้มีวิธีที่ดีเห็นจะมีโอกาสปรับปรุง ป้องกันน่าจะดีได้  

แต่ว่า เรารู้จักคำว่า มี เพราะบทเรียนเรานี่ เนื่องจากเคยมียุคคุณจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานนปช.ติดคุก พอออกมาแล้วท่าทีก็เปลี่ยนไปในทางดี คือ เข้าใจได้ อย่างสมมุติว่า ม.112 คุณจตุพร รู้จักเตือนพวกน้องๆว่า ถ้าไปยุ่งจะมีโทษ ทำให้ความรู้สึกน้องๆรุ่นหลังคงจะต้องได้มีโอกาสที่จะระมัดระวังตัวในการจัดม็อบดีขึ้น เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ต้องบอกว่า น่าจะเป็นผลดี แต่เรื่องนี้เคยนึกถึงสมัยตอนเด็กๆมีวัดอยู่วัดหนึ่งชื่อ วัดบางข้อ อยู่ห่างจากวัดอาตมาไม่เท่าไร มีเรื่องตีรันฟันแทงกันทุกปี มีจนกระทั่งคู่อริที่ไปทำร้ายกันในวัด ตายบ้าง บาดเจ็บบ้าง แล้วไปติดคุก 

แต่ปรากฎการณ์คู่กรณีดังกล่าวพอออกจากคุกก็มาดีกัน เป็นเพื่อนกัน จากคู่อริมาเป็นเพื่อน อย่าให้จากเพื่อนเป็นคู่อริ หรือเป็นอริอยู่แล้วกลับเป็นอริ คู่อริหนักขึ้น เรื่องนี้ ถ้าหากว่า ทั้งสองฝ่ายได้รับรส ชิมรสแห่งความเสียอิสรภาพ มีอยู่อย่างหนึ่งที่ใครสังเกตหรือไม่ ทุกคนอ้างว่า ที่ทำไปนั้นทำเพื่อชาติทั้งนั้น เพื่อชาติแต่ว่า ผิดกฎหมาย ก็ต้องมีโทษ มีทัณฑ์ ทำอะไรเพื่อชาติแต่ผิดกฎหมายที่เขาเรียกกันว่า ทำผิดแต่ถูก ทำถูกแต่มันผิด ทำถูกแต่ผิด มันก็ต้องมีเรื่องปัญหาเกิดขึ้น จงทำถูกในสิ่งที่ถูกเถอะ แล้วอย่าทำสิ่งผิดๆจะดีที่สุด ถ้าคิดว่า รักษาชาติถูก แต่ก็ต้องไม่ทำผิดในสิ่งที่ถูก ไม่อย่างนั้นก็ยุ่ง ไม่รู้จักจบ 

เจริญพร 


You must be logged in to post a comment Login