วันศุกร์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567

ขื่อแปยังแน่น

On February 25, 2021

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 25 ก.พ. 64)

และแล้วศาลอาญาได้พิพากษาคดีกลุ่มกบฏคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงปฏิรูปประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์แบบอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (กปปส.) ที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีพิเศษ 4 เป็นโจทก์ยื่นฟ้องนายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตเลขาธิการ กปปส.กับพวกรวม 39 คน เป็นจำเลยความผิดฐานร่วมกันเป็นกบฏ ก่อการร้าย ล้มล้างระบอบการปกครอง มั่วสุมชุมนุมก่อความวุ่นวายในบ้านเมือง โดยยื่นสำนวนฟ้องต่อศาลอาญาเมื่อวันที่ 24 มกราคม 2561 ขณะที่นายสุเทพกับพวกจำเลยทั้งหมดให้การปฏิเสธต่อสู้คดี และได้รับการประกันตัวทุกคน ศาลอาญาสืบพยานต่อเนื่องทั้ง 2 ฝ่าย จนแล้วเสร็จ 

โดยศาลพิพากษาให้นายสุเทพ เทือกสุบรรณ จำคุก 5 ปี  นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ จำคุก 7 ปี นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ จำคุก 6 ปี 16 เดือน และนายถาวร เสนเนียม จำคุก 5 ปี นายสุริยะใส กตะศิลา 2 ปี นางทยา ทีปสุวรรณ จำคุก 1 ปี 8 เดือน น.ส.อัญชะลี ไพรีรัก จำคุก 1 ปี ต้องเรียกกันว่า ข่าวนี้น่าจะเป็นตัวอย่างในการก่อม็อบและแล้วการก่อม็อบไม่ได้มีการระมัดระวังว่า ภายหลังจะเกิดอะไรกันขึ้น ทำให้นึกถึงม็อบสมัยนี้กับม็อบสมัยก่อน ซึ่งม็อบสมัยนี้ดีอย่าง คือ ไม่ยึด ไม่ปิด ไม่ยึดสนามบิน ไม่ยึดสถานที่ราชการ รวมแล้วก็คือว่า อยู่ได้ไม่ทำให้เสียหายมาก 

ต้องเรียกกันว่า มาแนวใหม่ นิวนอร์มอลเลย อย่างนี้ไม่น่าจะมีคดีอะไรมากมาย ถึงแม้ว่า แกนนำจะยังติดคุกอยู่ ก็ยังไม่หนัก ไม่มากเหมือนพวกนปช.ส่วนเสื้อเหลืองนั้นก็เงียบไป สรุปแล้วก็คือว่า อะไรในโลกนี้อย่าให้มันเกินเลย เป็นพวกรุนแรงเกินไปก็ไม่ไหว คนเราถ้านึกถึงอนาคตไว้บ้างว่า อย่าทำให้ปัจจุบันมีปัญหาต่อชาติบ้านเมือง ความสงบสุข ความอยู่ดี มีสุขของคนในชาติ คนรักสงบ ไม่ชอบวุ่นวาย การเที่ยวไปปิดนั่น ปิดนี่ ยึดนั่น ยึดนี่ ทำกันหลายๆวัน สมัยก่อนเขาบอกว่า ยึดทำเนียบรัฐบาลทำข้าว ทำนากันไปเลย 

ม็อบปัจจุบันสมัยนี้ถือว่า มาแนวใหม่ ฉลาด ไม่เข้ายึดสถานที่อะไร แล้วก็ไม่ใช้ความรุนแรง มีบ้างแต่ก็ต่างกว่าม็อบในอดีตหลายเท่าตัวเลยทีเดียว นี่ก็คงจะเป็นบทเรียนที่ทำให้ม็อบต่อๆไปจะต้องคิดหนักแล้ว เพราะว่า รอดวันโน้น แต่วันนี้ไม่รอด จะได้ประกันตัวมั้ย จะยังไงกัน คิดว่า ครั้งนี้ ศาลเป็นการปรามม็อบต่างๆที่จะกำเริบเสิบสาน ทำบ้านเมืองไม่มีขื่อมีแป แต่คราวนี้น่าจะต้องเรียกกันว่า ขื่อแปยังแน่น กฎหมายยังศักดิ์สิทธิ์ ผิดยังเป็นผิด ถูกยังเป็นถูก ตอนก่อม็อบใหม่ ทุกคนก็คิดว่า ตัวเองทำถูก พันธมิตรฯก็บอกถูก นปช.ก็บอกถูก กปปส.ก็บอกถูกเรียกว่า ถูกๆ ก็ถูกจับ เป็นถูกแบบไหนกันไป ก็ขอให้ม็อบรุ่นใหม่ศึกษาเรียนรู้ไว้จะได้ไม่ทำอะไรให้เสียใจในภายหลัง 

เจริญพร 


You must be logged in to post a comment Login