วันพฤหัสที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567

บิ๊กซี foodpanda จับมือ รุกตลาดโมเดลธุรกิจ ‘Quick Commerce’

On February 5, 2021

บิ๊กซี จับมือ foodpanda บริการจัดส่งสินค้าออนไลน์ การันตีความรวดเร็วถึงมือลูกค้าภายใน 25 นาที  ทั้งอาหารพร้อมทาน สินค้าอุปโภคบริโภค อาหารสด และอาหารสดอื่นๆ ลูกค้าสามารถเลือกซื้อสินค้ามากกว่า 2,000 รายการจากบิ๊กซีสาขาใกล้บ้าน ตั้งแต่เวลา 9.00 -20.00 น. ผ่านแพลตฟอร์ม foodpanda ความร่วมมือดังกล่าวถือเป็นก้าวแรกของ 2 บริษัทยักษ์ใหญ่จาก 2 วงการที่พร้อมก้าวสู่อีกขั้นของโมเดลธุรกิจแบบ Quick Commerce (Q Commerce) ที่พร้อมมอบประสบการณ์การจัดส่งสินค้าถึงหน้าประตูบ้านลูกค้าแบบรวดเร็วทันใจ สะดวกสบาย และครบ

ดร.ปิยะวรรณ ปิยะพงษ์ รองประธานฝ่ายธุรกิจบริการและพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ บริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “จากสถานการณ์การระบาดของไวรัส COVID-19 ที่เกิดขึ้นเมื่อปีที่ผ่านมานั้น ทำให้พฤติกรรมการจับจ่ายใช้สอยของผู้บริโภคเปลี่ยนไป หลายคนมองหาตัวเลือกที่จะทำให้ตัวเองปลอดภัยสูงสุดเพื่อลดความเสี่ยงจากการติดเชื้อ COVID-19 โดยซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์มากขึ้น บิ๊กซีจึงได้มองหาช่องทางใหม่ๆ โดยร่วมกับ foodpanda เพื่อเพิ่มทางเลือกในการช้อปปิ้งให้กับลูกค้า เพิ่มความสะดวกสบาย รวมถึงตอบสนองไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคที่กังวลเรื่องความปลอดภัย เพื่อให้เหมาะสมกับสถานการณ์ปัจจุบันที่ต้องทำงานจากที่บ้าน (Work from home) และผู้ที่ไม่สะดวกออกมาจับจ่ายใช้สอย  โดยผู้บริโภคสามารถสั่งสินค้าจากบิ๊กซีผ่านแอปพลิเคชั่น foodpanda ได้มากกว่า 700 สาขาทั่วประเทศ ทั้งบิ๊กซี และมินิบิ๊กซี นอกจากนี้บิ๊กซีมีแผนที่จะขยายให้ครอบคลุม 1,000 สาขาภายในสิ้นปีนี้ เพื่อมอบประสบการณ์การช้อปปิ้งแบบออนดีมานด์ที่ปลอดภัยและสะดวกสบายให้แก่ผู้บริโภคอย่างต่อเนื่อง และถือเป็นเพิ่มโอกาสในการขายสินค้าและบริการของบิ๊กซีได้เพิ่มขึ้น”

ด้าน อเล็กซานเดอร์ เฟลเดอร์ กรรมการผู้จัดการและผู้ร่วมก่อตั้ง foodpanda ประเทศไทย เผยว่า “ตอนนี้โลกกำลังก้าวเข้าสู่ในยุคของ quick commerce พร้อมๆ กับไลฟ์สไตล์ และพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป ในฐานะของผู้นำแพลตฟอร์มเดลิเวอรี่ในประเทศไทย foodpanda พร้อมที่จะเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยผลักดันและสนับสนุนระบบการจัดส่งในรูปแบบต่างๆ เพื่อสร้างความพึงพอใจสูงสุดให้แก่ผู้บริโภคผู้บริโภค ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการเพิ่มทางเลือก หรือมอบความสะดวกสบายที่มากขึ้น รวมไปถึงความรวดเร็ว ที่กลายมาเป็นตัวเร่งสำคัญที่ทำให้เกิด quick commerce ขึ้นมา ต่อยอดมาจาก e-commerce ที่ผู้บริโภคเริ่มคุ้นเคย ในยุคของ quick commerce นั้น ผู้ประกอบการ และผู้ให้บริการในอุตสาหกรรมต่างๆ มุ่งที่จะมอบความรวดเร็วขั้นสุดให้กับผู้บริโภค ซึ่งปัจจัยหลักที่จะช่วยขับเคลื่อนให้ quick commerce เดินหน้าเร็วขึ้น ก็มาจากการพัฒนาระบบ และเทคโนโลยีต่างๆ เพื่อรองรับความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วในทุกๆ วัน เพื่อเสริมการยกระดับการใช้ชีวิตของผู้บริโภคให้ดีขึ้น โดย foodpanda เองได้มีการพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่องทั้งระดับประเทศและระดับภูมิภาค”

“การที่มีพันธมิตรทางธุรกิจอย่างบิ๊กซี ถือเป็นความร่วมมือที่ช่วยผลักดันการเติบโตในการให้บริการไปด้วยกัน เพื่อตอบรับกับความต้องการของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป ยิ่งในช่วงนี้ที่คนส่วนใหญ่จะอยู่บ้าน เชื่อมั่นว่าความร่วมมือในครั้งนี้จะช่วยสร้างความสะดวกสบายให้กับผู้บริโภคทั่วประเทศได้อย่างแน่นอน” อเล็กซานเดอร์ กล่าวสรุป


You must be logged in to post a comment Login